Research Title |
องค์ประกอบและตัวบ่งชี้การบริหารทรัพยากรมนุษย์ในยุค Digital Disruption สำหรับโรงเรียนประถมศึกษา
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 2
|
Date of Distribution |
27 May 2022 |
Conference |
Title of the Conference |
การประชุมทางวิชาการบริหารการศึกษาและการอุดมศึกษา ระดับชาติและนานาชาติ ประจำปี 2565 |
Organiser |
สาขาการบริหารการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
Conference Place |
คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
Province/State |
ขอนแก่น |
Conference Date |
26 May 2022 |
To |
27 May 2022 |
Proceeding Paper |
Volume |
2565 |
Issue |
1 |
Page |
190-206 |
Editors/edition/publisher |
|
Abstract |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาองค์ประกอบและตัวบ่งชี้การบริหารทรัพยากรมนุษย์ในยุค Digital Disruption สำหรับโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 2 และ 2) เพื่อตรวจสอบความสอดคล้องกลมกลืนของโมเดลองค์ประกอบของการบริหารทรัพยากรมนุษย์ในยุค Digital Disruption สำหรับโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 2 โดยกลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษาและครู จำนวน 348 ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 2 ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบสอบถามแบมาตรประมาณค่า 5 ระดับ วิเคราะห์ค่าสถิติเชิงพรรณนาและวิเคราะห์สถิติอ้างอิงด้วยโปรแกรม SPSS สำหรับการวิเคราะห์สถิติพื้นฐาน และวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยันด้วยโปรแกรม Mplus
ผลการวิจัยพบว่า ผลการศึกษาองค์ประกอบและตัวบ่งชี้การบริหารทรัพยากรมนุษย์ในยุค Digital Disruption สำหรับโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 2 พบว่า การบริหารทรัพยากรมนุษย์ในยุค Digital Disruption สำหรับโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 2 มีจำนวน 6 องค์ประกอบหลัก ได้แก่ 1) การวางแผนทรัพยากรมนุษย์ มี 3 ตัวบ่งชี้ 4 พฤติกรรมการวัด 2) การสรรหาและคัดเลือกบุคลากรด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล มี 2 ตัวบ่งชี้ 3 พฤติกรรมการวัด 3) การฝึกอบรมและพัฒนาบุคลากรแบบผสมผสาน มี 3 ตัวบ่งชี้ 3 พฤติกรรมการวัด 4) การประเมินผลการปฏิบัติงานด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล มี 3 ตัวบ่งชี้ 4 พฤติกรรมการวัด 5) ค่าตอบแทนและสวัสดิการ มี 3 ตัวบ่งชี้ 4 พฤติกรรมการวัด และ 6) อาชีวอนามัยและความปลอดภัย มี 3 ตัวบ่งชี้ 4 พฤติกรรมการวัด รวมองค์ประกอบของการบริหารทรัพยากรมนุษย์ในยุค Digital Disruption สำหรับโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 2 มีจำนวน 6 องค์ประกอบหลัก 17 ตัวบ่งชี้ 22 พฤติกรรมการวัด และโมเดลองค์ประกอบของการบริหารทรัพยากรมนุษย์ในยุค Digital Disruption สำหรับโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 2 ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น มีความสอดคล้องกลมกลืนกับข้อมูลเชิงประจักษ์ ซึ่งมี X2 = 124.078, df = 103, P-Value = 0.0771, RMSEA = 0.024, SRMR = 0.033, CFI = 0.989, TLI = 0.985
|
Author |
|
Peer Review Status |
มีผู้ประเมินอิสระ |
Level of Conference |
ชาติ |
Type of Proceeding |
Full paper |
Type of Presentation |
Oral |
Part of thesis |
true |
Presentation awarding |
false |
Attach file |
|
Citation |
0
|
|