Research Title |
ภาวะผู้นำเหนือผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษา โรงเรียนมัธยมศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาขอนแก่น
SUPER LEADERSHIP OF THE SCHOOL ADMINISTRATORSKHON KAEN SECONDARY EDUCATIONAL SERVICE AREA |
Date of Distribution |
27 May 2022 |
Conference |
Title of the Conference |
การประชุมทางวิชาการบริหารการศึกษาและการอุดมศึกษาระดับชาติและนานาชาติ ประจำปี 2565 |
Organiser |
คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
Conference Place |
คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
Province/State |
ขอนแก่น |
Conference Date |
26 May 2022 |
To |
27 May 2022 |
Proceeding Paper |
Volume |
2 |
Issue |
1 |
Page |
558-569 |
Editors/edition/publisher |
คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
Abstract |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาองค์ประกอบของภาวะผู้นำเหนือผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษาในโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาขอนแก่น 2) เพื่อตรวจสอบความสอดคล้องกลมกลืนของโมเดลภาวะผู้นำเหนือผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาขอนแก่น กับข้อมูลเชิงประจักษ์ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ข้าราชการครูในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาขอนแก่น จำนวน 227 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ แบบสอบถามแบบมาตรวัดประมาณค่า 5 ระดับ ที่มีค่าความเชื่อมั่น 0.983 วิเคราะห์ค่าสถิติพื้นฐานและองค์ประกอบเชิงยืนยันเพื่อทดสอบความสอดคล้องโมเดลตัวบ่งชี้ภาวะผู้นำเหนือผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาขอนแก่น กับข้อมูลเชิงประจักษ์ โดยโปรแกรมสำเร็จรูปทางคอมพิวเตอร์
ผลการวิจัย พบว่า (1) องค์ประกอบและตัวบ่งชี้ภาวะผู้นำเหนือผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษาในโรงเรียนมัธยมศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาขอนแก่นมีจำนวน 6 องค์ประกอบหลัก ได้แก่ 1) การสร้างภาวะผู้นำตนเอง มี 3 ตัวบ่งชี้ 3 พฤติกรรมบ่งชี้ (2) การเป็นแบบอย่างของการนำตนเอง มี 3 ตัวบ่งชี้ 3 พฤติกรรมบ่งชี้ (3) การส่งเสริมให้เกิดพลังบวก มี 2 ตัวบ่งชี้ 2 พฤติกรรมบ่งชี้ (4) การเสริมแรงอย่างสร้างสรรค์ มี 2 ตัวบ่งชี้ 2 พฤติกรรมบ่งชี้ (5) การสร้างทีมงาน มี 3 ตัวบ่งชี้ 3 พฤติกรรมบ่งชี้ (6) การสร้างวัฒนธรรมการนำตนเอง มี 2 ตัวบ่งชี้ 2 พฤติกรรมบ่งชี้ รวมองค์ประกอบของภาวะผู้นำเหนือผู้นำของผู้บริหารสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาขอนแก่น มี 6 องค์ประกอบหลัก 15 ตัวบ่งชี้ 15 พฤติกรรมบ่งชี้ 2) โมเดลตัวบ่งชี้ภาวะผู้นำเหนือผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาขอนแก่น ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นมีความสอดคล้องกลมกลืนกับข้อมูลเชิงประจักษ์ โดยมีค่า χ2 =38.875, df=30, χ2/ df =1.295, P-value=0.1286 CFI=0.988,TLI=0.982,SRMR=0.032,RMSEA=0.036
|
Author |
|
Peer Review Status |
มีผู้ประเมินอิสระ |
Level of Conference |
ชาติ |
Type of Proceeding |
Abstract |
Type of Presentation |
Oral |
Part of thesis |
true |
ใช้สำหรับสำเร็จการศึกษา |
ไม่เป็น |
Presentation awarding |
false |
Attach file |
|
Citation |
0
|
|