2012 ©
             Publication
Journal Publication
Research Title ภาวะผู้นำเหนือผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษา โรงเรียนมัธยมศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาขอนแก่น SUPER LEADERSHIP OF THE SCHOOL ADMINISTRATORSKHON KAEN SECONDARY EDUCATIONAL SERVICE AREA 
Date of Distribution 27 May 2022 
Conference
     Title of the Conference การประชุมทางวิชาการบริหารการศึกษาและการอุดมศึกษาระดับชาติและนานาชาติ ประจำปี 2565 
     Organiser คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น 
     Conference Place คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น 
     Province/State ขอนแก่น 
     Conference Date 26 May 2022 
     To 27 May 2022 
Proceeding Paper
     Volume
     Issue
     Page 558-569 
     Editors/edition/publisher คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น 
     Abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาองค์ประกอบของภาวะผู้นำเหนือผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษาในโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาขอนแก่น 2) เพื่อตรวจสอบความสอดคล้องกลมกลืนของโมเดลภาวะผู้นำเหนือผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาขอนแก่น กับข้อมูลเชิงประจักษ์ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ข้าราชการครูในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาขอนแก่น จำนวน 227 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ แบบสอบถามแบบมาตรวัดประมาณค่า 5 ระดับ ที่มีค่าความเชื่อมั่น 0.983 วิเคราะห์ค่าสถิติพื้นฐานและองค์ประกอบเชิงยืนยันเพื่อทดสอบความสอดคล้องโมเดลตัวบ่งชี้ภาวะผู้นำเหนือผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาขอนแก่น กับข้อมูลเชิงประจักษ์ โดยโปรแกรมสำเร็จรูปทางคอมพิวเตอร์ ผลการวิจัย พบว่า (1) องค์ประกอบและตัวบ่งชี้ภาวะผู้นำเหนือผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษาในโรงเรียนมัธยมศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาขอนแก่นมีจำนวน 6 องค์ประกอบหลัก ได้แก่ 1) การสร้างภาวะผู้นำตนเอง มี 3 ตัวบ่งชี้ 3 พฤติกรรมบ่งชี้ (2) การเป็นแบบอย่างของการนำตนเอง มี 3 ตัวบ่งชี้ 3 พฤติกรรมบ่งชี้ (3) การส่งเสริมให้เกิดพลังบวก มี 2 ตัวบ่งชี้ 2 พฤติกรรมบ่งชี้ (4) การเสริมแรงอย่างสร้างสรรค์ มี 2 ตัวบ่งชี้ 2 พฤติกรรมบ่งชี้ (5) การสร้างทีมงาน มี 3 ตัวบ่งชี้ 3 พฤติกรรมบ่งชี้ (6) การสร้างวัฒนธรรมการนำตนเอง มี 2 ตัวบ่งชี้ 2 พฤติกรรมบ่งชี้ รวมองค์ประกอบของภาวะผู้นำเหนือผู้นำของผู้บริหารสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาขอนแก่น มี 6 องค์ประกอบหลัก 15 ตัวบ่งชี้ 15 พฤติกรรมบ่งชี้ 2) โมเดลตัวบ่งชี้ภาวะผู้นำเหนือผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาขอนแก่น ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นมีความสอดคล้องกลมกลืนกับข้อมูลเชิงประจักษ์ โดยมีค่า χ2 =38.875, df=30, χ2/ df =1.295, P-value=0.1286 CFI=0.988,TLI=0.982,SRMR=0.032,RMSEA=0.036  
Author
635050061-3 Miss APHINUT NALAO [Main Author]
Education Master's Degree

Peer Review Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Level of Conference ชาติ 
Type of Proceeding Abstract 
Type of Presentation Oral 
Part of thesis true 
ใช้สำหรับสำเร็จการศึกษา ไม่เป็น 
Presentation awarding false 
Attach file
Citation 0

<
forum