ชื่อบทความ |
สมรรถนะการบริหารจัดการในภาวะปกติใหม่ของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อโรงเรียนคุณภาพ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองคาย เขต 2 |
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ |
16 กรกฎาคม 2565 |
วารสาร |
ชื่อวารสาร |
วารสารการบริหารการศึกษาและภาวะผู้นำ มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร |
มาตรฐานของวารสาร |
TCI |
หน่วยงานเจ้าของวารสาร |
มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร |
ISBN/ISSN |
2697-4320 |
ปีที่ |
12 |
ฉบับที่ |
45 |
เดือน |
ตุลาคม - ธันวาคม |
ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ |
2566 |
หน้า |
|
บทคัดย่อ |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาระดับสมรรถนะการบริหารจัดการในภาวะปกติใหม่ของผู้บริหารสถานศึกษา 2) เพื่อศึกษาระดับโรงเรียนคุณภาพ และ 3) เพื่อศึกษาสมรรถนะการบริหารจัดการในภาวะปกติใหม่ของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อโรงเรียนคุณภาพ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองคาย เขต 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ ผู้บริหารสถานศึกษาและครู จำนวน 266 คน ซึ่งได้จากการสุ่มแบบแบ่งชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม มีค่าความเที่ยงของแบบสอบถามเท่ากับ 0.976 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป เพื่อหาค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณแบบมีขั้นตอน ผลการวิจัย พบว่า 1. ระดับสมรรถนะการบริหารจัดการในภาวะปกติใหม่ของผู้บริหารสถานศึกษา โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านการทำงานเป็นทีม และด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ ด้านการพัฒนาทางวิชาชีพ 2. ระดับโรงเรียนคุณภาพ โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ และด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ ด้านนักเรียนคุณภาพ 3. สมรรถนะการบริหารจัดการในภาวะปกติใหม่ของผู้บริหารสถานศึกษาส่งผลต่อโรงเรียนคุณภาพ พบว่า มีองค์ประกอบ 5 ด้าน ได้แก่ ด้านการทำงานเป็นทีม ด้านการสื่อสารดิจิทัลและแรงจูงใจ ด้านการตัดสินใจและการแก้ปัญหา ด้านภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง และด้านการพัฒนาทางวิชาชีพ มีค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์พหุคูณเท่ากับ 0.767 มีค่าสัมประสิทธิ์อำนาจพยากรณ์โรงเรียนคุณภาพร้อยละ 58.80 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 สามารถสร้างสมการถดถอยในรูปคะแนนดิบ และคะแนนมาตรฐาน ได้ดังนี้ สมการในรูปคะแนนดิบ Y = 0.785 + 0.160(X3) + 0.202(X2) + 0.188(X5) + 0.144(X1) + 0.124(X4) สมการพยากรณ์ในรูปแบบคะแนนมาตรฐาน Zy = 0.165(ZX3) + 0.208(ZX2) + 0.208(ZX5) + 0.151(ZX1) + 0.137(ZX4) |
คำสำคัญ |
สมรรถนะการบริหารจัดการ, โรงเรียนคุณภาพ, ภาวะปกติใหม่ |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ |
มีผู้ประเมินอิสระ |
สถานภาพการเผยแพร่ |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
citation |
มี |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|