2012 ©
             Publication
Journal Publication
Title of Article สังคีตลักษณ์ และปฏิสัมพันธ์ทางวัฒนธรรมดนตรีจาเป็ย ในราชอาณาจักรกัมพูชา 
Date of Acceptance 25 July 2022 
Journal
     Title of Journal วารสารมหาวิทยาลัยศิลปากร 
     Standard TCI 
     Institute of Journal สำนักงานบริหารการวิจัย นวัตกรรมและการสร้างสรรค์ มหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตพระราชวังสนามจันทร์ 
     ISBN/ISSN 2586-8489 
     Volume 42 
     Issue
     Month -
     Year of Publication 2022 
     Page
     Abstract บทความวิจัยฉบับนี้มีวัตถุประสงค์คือ 1. เพื่อศึกษาสังคีตลักษณ์วัฒนธรรมดนตรีจาเป็ย 2. เพื่อศึกษาปฏิสัมพันธ์ทางวัฒนธรรมดนตรีจาเป็ย และ 3. เพื่อศึกษาบทบาทหน้าที่ของวัฒนธรรมดนตรีจาเป็ย ในราชอาณากัมพูชาผลการวิจัยพบว่า 1) สังคีตลักษณ์ทางวัฒนธรรมดนตรีจาเป็ย พบว่าเป็นเครื่องดนตรีประเภทดีดมี 2 สายมีต้นกำเนิดจากประเทศอินเดีย โดยตั้งสายแบบคู่ 5 คือสายเอกเสียง โด และทายทุ้มคือเสียงซอล รูปแบบของบทเพลงในการบรรเลงเป็นบทเพลงสั้น ๆ ไม่มีการบรรเลงซ้ำวนไปวนมา ประโยคเพลงมีทั้งประโยคถามและประโยคตอบ บันไดเสียงจัดอยู่ในกลุ่ม G Dorian#11 จังหวะในการบรรเลงมีลักษณะสั้น-ยาว, ช้า-เร็ว แบบไม่คงที่ 2) ปฏิสัมพันธ์ทางวัฒนธรรมดนตรีจาเป็ยพบว่ามีความสัมพันธ์กัน 3 สำนักทางดนตรีที่ได้รับความนิยม ได้แก่ลักษณะการบรรเลงแบบ กง ไณ(គង់ ណៃ) ลักษณะการบรรเลงแบบ ปราชญ์ ฌวน (ទ្ធាចារ្យប្រាជ្ញឈួន) และลักษณะการบรรเลงแบบ มอม ซอน (ម៉ម សុន) และ 3) บทบาทหน้าที่ของเครื่องดนตรีจาเป็ยมีลักษณะเป็นการดำเนินทำนอง เพื่อเป็นโครงสร้างหลักของเพลง มีการดีดเก็บทำนอง สลับการดีดกรอทำนอง และใช้บรรเลงในโอกาสต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับพิธีกรรมของคนในสังคมเขมร 
     Keyword สังคีตลักษณ์, ปฏิสัมพันธ์, ดนตรีจาเป็ย 
Author
607220018-9 Mr. THANYA SAIMEE [Main Author]
Fine and Applied Arts Doctoral Degree

Reviewing Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Status ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ 
Level of Publication ชาติ 
citation true 
Part of thesis true 
Attach file
Citation 0