Research Title |
กลวิธีการบรรเลงจาเป็ย ในราชอาณาจักรกัมพูชา
INSTUMENTAL STRATEGIES OF “JA-PEI”
IN KINGDOM OF CAMBODIA |
Date of Distribution |
13 August 2020 |
Conference |
Title of the Conference |
การประชุมวิชาการนำเสนอผลงานวิจัยระดับชาติ สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ ครั้งที่ 4 และการประชุมวิชาการนำเสนอผลงานวิจัยระดับนานาชาติ สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ ครั้งที่ 3 |
Organiser |
วิทยาลัยนาฏศิลปกาฬสินธุ์ |
Conference Place |
วิทยาลัยนาฏศิลปกาฬสินธุ์ |
Province/State |
จังหวัดกาฬสินธุ์ |
Conference Date |
13 August 2020 |
To |
15 August 2020 |
Proceeding Paper |
Volume |
2563 |
Issue |
1 |
Page |
68-86 |
Editors/edition/publisher |
|
Abstract |
จาเป็ย หรือในภาษาเขมรคือ “จาเป็ยดองแวง” เป็นเครื่องดนตรีประเภทดีดชนิดหนึ่ง
ซึ่งสันนิษฐานว่า ได้รับอิทธิพลมาจากวัฒนธรรมอินเดียโบราณเมื่อครั้งที่อาณาจักรฟูนันเจริญรุ่งเรือง ซึ่งเป็นยุคที่วัฒนธรรมอินเดียได้เริ่มลงหลักปักฐานในแผ่นดินในภาคพื้นชมพูทวีป
คำว่า “จาเป็ยดองแวง” สามารถแยกออกได้เป็นสองคำคือคำว่า “จาเป็ย” ซึ่งเป็นคำที่มีรากศัพท์
มาจากคำว่า “กจฺฉโป, กุมฺโม, กุมฺมโก” ในภาษาสันสกฤต แปลว่ากระดองเต่ากับอีกคำคือคำว่า
“ดองแวง” เป็นคำเขมรแปลว่า “ลำยาว”
ขั้นตอนที่ได้มาในเนื้อหาของข้อมูลนี้ ผู้เขียนได้ลงพื้นที่เก็บข้อมูลภาคสนามในประเทศกัมพูชาโดยศึกษาขั้นตอนในการบรรเลง เพื่อให้ได้ข้อมูลที่ถูกต้องครบถ้วน โดยต้องการนำเสนอประเด็นด้านกลวิธีการบรรเลงเครื่องดนตรีจาเป็ย ซึ่งจะเน้นถึงการอธิบายลักษณะทางกายภาพของเครื่องดนตรี ชื่อเรียกของส่วนประกอบต่าง ๆ ของเครื่องดนตรี ลักษณะท่าทางในการบรรเลง ตำแหน่งในการใช้นิ้วการกดสายหรือการดีดสาย รวมถึงการบรรเลงเพลงในขั้นพื้นฐานที่เป็นเพลงที่ได้รับความนิยมของนักดนตรีชาวกัมพูชา
|
Author |
|
Peer Review Status |
มีผู้ประเมินอิสระ |
Level of Conference |
ชาติ |
Type of Proceeding |
Full paper |
Type of Presentation |
Oral |
Part of thesis |
true |
Presentation awarding |
false |
Attach file |
|
Citation |
0
|
|