ชื่อบทความ |
การพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ และความสามารถในการคิดวิเคราะห์
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยการจัดการเรียนรู้
แบบวัฎจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) ร่วมกับคำถามปลายเปิด |
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ |
30 มิถุนายน 2565 |
วารสาร |
ชื่อวารสาร |
วารสารศิลปากรศึกษาศาสตร์วิจัย |
มาตรฐานของวารสาร |
TCI |
หน่วยงานเจ้าของวารสาร |
กองบรรณาธิการวารสารคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร |
ISBN/ISSN |
|
ปีที่ |
14 |
ฉบับที่ |
2 |
เดือน |
กรกฎาคม-ธันวาคม |
ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ |
2565 |
หน้า |
|
บทคัดย่อ |
การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อพัฒนา 1) ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ และ 2) ความสามารถ
ในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E)
ร่วมกับคำถามปลายเปิดให้นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยและมีจำนวนนักเรียนผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 ขึ้นไป กลุ่มเป้าหมาย คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1 สำนักงานเขตพื้นที่ประถมศึกษา ขอนแก่น เขต 5 จำนวน 50 คน โดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง ใช้รูปแบบวิจัยเชิงปฏิบัติการจำนวน 3 วงจร เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) เครื่องมือปฏิบัติการ 2) เครื่องมือที่ใช้ในการสะท้อนผลการวิจัย และ 3) เครื่องมือประเมินผล วิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณโดยการหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและร้อยละ และวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพโดยการวิเคราะห์เชิงเนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า 1) นักเรียนมีคะแนนทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์เฉลี่ย 22.58 คิดเป็นร้อยละ 75.27 นักเรียนผ่านเกณฑ์จำนวน 36 คน คิดเป็นร้อยละ 72.00 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ โดยนักเรียนเกิดการพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ทั้ง 5 ด้าน ได้แก่ ทักษะการจำแนกประเภท ทักษะการจัดกระทำและสื่อความหมายข้อมูล ทักษะการสังเกต ทักษะการตีความหมายข้อมูลและลงข้อสรุป และทักษะการลงความคิดเห็นจากข้อมูลตามลำดับ 2) นักเรียนมีคะแนนความสามารถในการคิดวิเคราะห์เฉลี่ยเท่ากับ 23.72 คิดเป็นร้อยละ 79.07 นักเรียนผ่านเกณฑ์จำนวน 38 คน คิดเป็นร้อยละ 76.00 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ โดยนักเรียนเกิดการพัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะห์ ด้านวิเคราะห์ความสำคัญ ด้านวิเคราะห์ความสัมพันธ์และด้านวิเคราะห์หลักการตามลำดับ |
คำสำคัญ |
ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์/ ความสามารถในการคิดวิเคราะห์/ การจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) คำถามปลายเปิด |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ |
มีผู้ประเมินอิสระ |
สถานภาพการเผยแพร่ |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
citation |
มี |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|