2012 ©
             Publication
Journal Publication
Title of Article การพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ และความสามารถในการคิดวิเคราะห์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยการจัดการเรียนรู้ แบบวัฎจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) ร่วมกับคำถามปลายเปิด 
Date of Acceptance 30 June 2022 
Journal
     Title of Journal วารสารศิลปากรศึกษาศาสตร์วิจัย 
     Standard TCI 
     Institute of Journal กองบรรณาธิการวารสารคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร 
     ISBN/ISSN  
     Volume 14 
     Issue
     Month กรกฎาคม-ธันวาคม
     Year of Publication 2022 
     Page  
     Abstract การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อพัฒนา 1) ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ และ 2) ความสามารถ ในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) ร่วมกับคำถามปลายเปิดให้นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยและมีจำนวนนักเรียนผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 ขึ้นไป กลุ่มเป้าหมาย คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1 สำนักงานเขตพื้นที่ประถมศึกษา ขอนแก่น เขต 5 จำนวน 50 คน โดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง ใช้รูปแบบวิจัยเชิงปฏิบัติการจำนวน 3 วงจร เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) เครื่องมือปฏิบัติการ 2) เครื่องมือที่ใช้ในการสะท้อนผลการวิจัย และ 3) เครื่องมือประเมินผล วิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณโดยการหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและร้อยละ และวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพโดยการวิเคราะห์เชิงเนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า 1) นักเรียนมีคะแนนทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์เฉลี่ย 22.58 คิดเป็นร้อยละ 75.27 นักเรียนผ่านเกณฑ์จำนวน 36 คน คิดเป็นร้อยละ 72.00 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ โดยนักเรียนเกิดการพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ทั้ง 5 ด้าน ได้แก่ ทักษะการจำแนกประเภท ทักษะการจัดกระทำและสื่อความหมายข้อมูล ทักษะการสังเกต ทักษะการตีความหมายข้อมูลและลงข้อสรุป และทักษะการลงความคิดเห็นจากข้อมูลตามลำดับ 2) นักเรียนมีคะแนนความสามารถในการคิดวิเคราะห์เฉลี่ยเท่ากับ 23.72 คิดเป็นร้อยละ 79.07 นักเรียนผ่านเกณฑ์จำนวน 38 คน คิดเป็นร้อยละ 76.00 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ โดยนักเรียนเกิดการพัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะห์ ด้านวิเคราะห์ความสำคัญ ด้านวิเคราะห์ความสัมพันธ์และด้านวิเคราะห์หลักการตามลำดับ 
     Keyword ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์/ ความสามารถในการคิดวิเคราะห์/ การจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) คำถามปลายเปิด 
Author
625050184-6 Mrs. ATHITTAYATHON PITAK [Main Author]
Education Master's Degree

Reviewing Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Status ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ 
Level of Publication ชาติ 
citation true 
Part of thesis true 
Attach file
Citation 0