ชื่อบทความ |
พฤติกรรมการฝ่าฝืนสัญญาณไฟแดงแบบฉวยโอกาสของผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ |
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ |
8 สิงหาคม 2565 |
วารสาร |
ชื่อวารสาร |
วารสารวิจัย มข. (ฉบับบัณฑิตศึกษา) |
มาตรฐานของวารสาร |
TCI |
หน่วยงานเจ้าของวารสาร |
บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
ISBN/ISSN |
E-ISSN 2672-9636 |
ปีที่ |
23 |
ฉบับที่ |
2 |
เดือน |
เมษายน - มิถุนายน |
ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ |
2565 |
หน้า |
|
บทคัดย่อ |
การฝ่าฝืนสัญญาณไฟแดงมักนำไปสู่การชนที่รุนแรง โดยเฉพาะในกรณีที่รถยนต์เร่งผ่านทางแยกในช่วงท้ายไฟเหลือง ชนเข้ากับผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ที่ฉวยโอกาสออกตัวก่อนได้รับสัญญาณไฟเขียว การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการฝ่าฝืนสัญญาณไฟแดงแบบฉวยโอกาสของผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ โดยการบันทึกและสังเกตพฤติกรรมของผู้ขับขี่ 2,681 คน บนทางแยก 8 แห่ง ในเขตเมืองนครราชสีมา วิเคราะห์อัตราการฝ่าฝืนและอธิบายปัจจัยที่มีอิทธิพลด้วยแบบจำลองโลจิต ผลการศึกษาพบว่า การฝ่าฝืนร้อยละ 61 มีลักษณะเป็นการฝ่าฝืนแบบฉวยโอกาสในช่วงปลายไฟแดง พฤติกรรมนี้มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นในกลุ่มผู้ขับขี่เพศชาย ใช้งานรถจักรยานยนต์ในทางการค้า มีตำแหน่งหยุดรถเหนือเส้นหยุด หันมองรถในทิศทางอื่นก่อนออกรถ เคลื่อนที่ในทิศทางที่มีข้อมูลแสดงตัวเลขเวลานับถอยหลัง ในทิศทางที่มีระยะข้ามแยกสั้นกว่าและมีผลต่างระหว่างจำนวนช่องจราจรปลายทางและต้นทางมากกว่า ผลการศึกษาแสดงให้เห็นถึง เจตนาในการฝ่าฝืนของผู้ขับขี่ ดังนั้น การควบคุมพฤติกรรมควรมุ่งควบคุมเจตนาในการฝ่าฝืน ด้วยการลดความเสี่ยงของผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ในการเข้าใช้ทางแยก และลดแรงจูงใจจากประโยชน์ที่ได้รับจากการฝ่าฝืน |
คำสำคัญ |
ฝ่าฝืนสัญญาณไฟ ผู้ใช้ถนนกลุ่มเปราะบาง ทางแยกสัญญาณไฟจราจร |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ |
มีผู้ประเมินอิสระ |
สถานภาพการเผยแพร่ |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
citation |
ไม่มี |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|