| Title of Article |
แนวทางการบริหารระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนเพื่อส่งเสริมทักษะชีวิตในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองคาย เขต 1 |
| Date of Acceptance |
27 July 2022 |
| Journal |
| Title of Journal |
บัณฑิตสาเกตปริทรรศน์ |
| Standard |
TCI |
| Institute of Journal |
วิทยาลัยสงฆ์ร้อยเอ็ด มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย |
| ISBN/ISSN |
|
| Volume |
ปีที่ 8 |
| Issue |
ฉบับที่ 1 |
| Month |
มกราคม - มิุถุนายน |
| Year of Publication |
2023 |
| Page |
|
| Abstract |
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัจจุบัน และสภาพที่พึงประสงค์
ของการบริหารระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน เพื่อส่งเสริมทักษะชีวิต 2) ศึกษาแนวทางการบริหารระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน เพื่อส่งเสริมทักษะชีวิตในโรงเรียน ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองคาย เขต 1 เป็นการวิจัยเชิงบรรยาย แบ่งออกเป็น 2 ระยะ ระยะที่ 1 ศึกษาสภาพปัจจุบัน และสภาพที่พึงประสงค์ ระยะที่ 2 การศึกษาแนวทางการบริหารระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนเพื่อส่งเสริมทักษะชีวิตในโรงเรียน โดยใช้แบบสัมภาษณ์กึ่งโครงสร้าง การวิเคราะข้อมูลใช้การวิเคราะห์เนื้อหาและนำเสนอโดยการบรรยาย
ผลการวิจัย พบว่าสภาพปัจจุบันการบริหารระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน
เพื่อส่งเสริมทักษะชีวิตในโรงเรียน ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาค่าเฉลี่ยรายด้านพบว่า
การคัดกรองนักเรียนและการส่งเสริมและพัฒนานักเรียน มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด และการรู้จักนักเรียน
เป็นรายบุคคล มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด สภาพที่พึงประสงค์ของการบริหารระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน
เพื่อส่งเสริมทักษะชีวิต ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาค่าเฉลี่ยรายข้อพบว่า
การส่งเสริมและพัฒนานักเรียนมีค่าเฉลี่ยมากที่สุด และการส่งต่อ มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด โดยค่าดัชนี
ความต้องการจำเป็นในการพัฒนาการบริหารระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน เพื่อส่งเสริมทักษะชีวิต พบว่า ลำดับความต้องการจำเป็นสูงสุดคือการรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล รองลงมา คือการส่งเสริมและพัฒนานักเรียน
แนวทางในการบริหารระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนเพื่อส่งเสริมทักษะชีวิตในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองคาย เขต 1 พบว่า 1) ด้านการรู้จักนักเรียน
เป็นรายบุคคลได้แก่ การวางแผนจัดระบบข้อมูลสารสนเทศและการกำหนดผู้รับผิดชอบเพื่อกำกับ ติดตาม และสะท้อนผล 2) ด้านการคัดกรองนักเรียน ได้แก่ การสร้างเครือข่ายความร่วมมือในการพัฒนาทักษะชีวิตผู้เรียน 3) ด้านการส่งเสริมและพัฒนา ได้แก่การวางแผนจัดกิจกรรมพัฒนาทักษะชีวิตคู่ขนานกับการเรียนรู้ 4) ด้านการป้องกันและแก้ปัญหา ได้แก่ การแก้ปัญหาร่วมกับเครือข่ายผู้ปกครอง 5) ด้านการส่งต่อ ได้แก่การร่วมมือแก้ปัญหาพฤติกรรม
|
| Keyword |
ความต้องการจำเป็น, ระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน, สถานศึกษา |
| Author |
|
| Reviewing Status |
มีผู้ประเมินอิสระ |
| Status |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
| Level of Publication |
ชาติ |
| citation |
false |
| Part of thesis |
true |
| ใช้สำหรับสำเร็จการศึกษา |
ไม่เป็น |
| Attach file |
|
| Citation |
0
|
|
|