2012 ©
             Publication
Journal Publication
Title of Article แนวทางการบริหารระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนเพื่อส่งเสริมทักษะชีวิตในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองคาย เขต 1 
Date of Acceptance 27 July 2022 
Journal
     Title of Journal บัณฑิตสาเกตปริทรรศน์ 
     Standard TCI 
     Institute of Journal วิทยาลัยสงฆ์ร้อยเอ็ด มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย 
     ISBN/ISSN  
     Volume ปีที่ 8 
     Issue ฉบับที่ 1 
     Month มกราคม - มิุถุนายน
     Year of Publication 2023 
     Page  
     Abstract การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัจจุบัน และสภาพที่พึงประสงค์ ของการบริหารระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน เพื่อส่งเสริมทักษะชีวิต 2) ศึกษาแนวทางการบริหารระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน เพื่อส่งเสริมทักษะชีวิตในโรงเรียน ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองคาย เขต 1 เป็นการวิจัยเชิงบรรยาย แบ่งออกเป็น 2 ระยะ ระยะที่ 1 ศึกษาสภาพปัจจุบัน และสภาพที่พึงประสงค์ ระยะที่ 2 การศึกษาแนวทางการบริหารระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนเพื่อส่งเสริมทักษะชีวิตในโรงเรียน โดยใช้แบบสัมภาษณ์กึ่งโครงสร้าง การวิเคราะข้อมูลใช้การวิเคราะห์เนื้อหาและนำเสนอโดยการบรรยาย ผลการวิจัย พบว่าสภาพปัจจุบันการบริหารระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน เพื่อส่งเสริมทักษะชีวิตในโรงเรียน ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาค่าเฉลี่ยรายด้านพบว่า การคัดกรองนักเรียนและการส่งเสริมและพัฒนานักเรียน มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด และการรู้จักนักเรียน เป็นรายบุคคล มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด สภาพที่พึงประสงค์ของการบริหารระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน เพื่อส่งเสริมทักษะชีวิต ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาค่าเฉลี่ยรายข้อพบว่า การส่งเสริมและพัฒนานักเรียนมีค่าเฉลี่ยมากที่สุด และการส่งต่อ มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด โดยค่าดัชนี ความต้องการจำเป็นในการพัฒนาการบริหารระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน เพื่อส่งเสริมทักษะชีวิต พบว่า ลำดับความต้องการจำเป็นสูงสุดคือการรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล รองลงมา คือการส่งเสริมและพัฒนานักเรียน แนวทางในการบริหารระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนเพื่อส่งเสริมทักษะชีวิตในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองคาย เขต 1 พบว่า 1) ด้านการรู้จักนักเรียน เป็นรายบุคคลได้แก่ การวางแผนจัดระบบข้อมูลสารสนเทศและการกำหนดผู้รับผิดชอบเพื่อกำกับ ติดตาม และสะท้อนผล 2) ด้านการคัดกรองนักเรียน ได้แก่ การสร้างเครือข่ายความร่วมมือในการพัฒนาทักษะชีวิตผู้เรียน 3) ด้านการส่งเสริมและพัฒนา ได้แก่การวางแผนจัดกิจกรรมพัฒนาทักษะชีวิตคู่ขนานกับการเรียนรู้ 4) ด้านการป้องกันและแก้ปัญหา ได้แก่ การแก้ปัญหาร่วมกับเครือข่ายผู้ปกครอง 5) ด้านการส่งต่อ ได้แก่การร่วมมือแก้ปัญหาพฤติกรรม  
     Keyword ความต้องการจำเป็น, ระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน, สถานศึกษา 
Author
635440006-9 Mrs. PIYAPON SINGSUWAN [Main Author]
Interdisciplinary Studies Master's Degree

Reviewing Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Status ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ 
Level of Publication ชาติ 
citation false 
Part of thesis true 
Attach file
Citation 0