2012 ©
             Publication
Journal Publication
Title of Article การศึกษาความต้องการในการเปิดหลักสูตรสาขาวิชาพลศึกษา ระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยสะหวันนะเขต ประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว 
Date of Acceptance 19 August 2022 
Journal
     Title of Journal วารสารสถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม 
     Standard TCI 
     Institute of Journal วารสารสถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม 
     ISBN/ISSN 2697-469X 
     Volume 10 
     Issue
     Month มกราคม-เมษายน 2566
     Year of Publication 2022 
     Page  
     Abstract บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาความต้องการในการเปิดหลักสูตรสาขาวิชาพลศึกษา ระดับปริญญาตรีมหาวิทยาลัยสะหวันนะเขต ประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว กลุ่มเป้าหมาย คือ กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียน ครูสาขาวิชาพลศึกษา และผู้บริหารสถานศึกษา ในเมืองไกรศรพรหมวิหาร แขวงสะหวันนะเขต จำนวน 4 โรงเรียน โดยทำการสุ่มกลุ่มตัวอย่างทุกโรงเรียนโดยการสุ่มแบบแบ่งชั้น (Stratified Random Sampling) กลุ่มตัวอย่าง ประกอบด้วยนักเรียนจำนวน 280 คน ครูสาขาวิชาพลศึกษา จำนวน 12 คน ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 12 คนรวมทั้งทั้งสิ้น 304 คน ใช้รูปแบบการวิจัยเชิงสำรวจ (Survey Research) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถามความต้องการในการเปิดหลักสูตรสาขาวิชาพลศึกษา ระดับปริญญาตรีมหาวิทยาลัยสะหวันนะเขต วิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ โดยหาค่าหาค่าเฉลี่ย (x ̅) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) หาค่าร้อยละ (%) และวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพ โดยการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า ความคิดเห็นในการเปิดหลักสูตรสาขาวิชาพลศึกษาระดับปริญญาตรีในมหาวิทยาลัยสะหวันนะเขต มีผู้เห็นด้วยในการเปิดหลักสูตรจำนวน 263 คน คิดเป็นร้อยละ 85.51 และไม่เห็นด้วยที่จะเปิดหลักสูตร จำนวน 41 คน คิดเป็นร้อยละ 13.49 ความต้องการในการเปิดหลักสูตรสาขาวิชาพลศึกษาในมหาวิทยาลัยสะหวันนะเขต ประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว อยู่ในระดับมากที่สุด (x ̅=4.51, S.D. = 0.49) ความต้องการในหลักสูตรสาขาวิชาพลศึกษามากที่สุด คือ ค่าเทอมในการศึกษามีราคาถูก (x ̅=4.94, S.D. = 0.24) และความต้องการในหลักสูตรสาขาวิชาพลศึกษาน้อยที่สุด คือ ควรให้มีการจัดการเรียนการสอนด้านกีฬาประเภทเดี่ยวมากกว่าประเภททีม (x ̅=3.76, S.D. = 0.68)  
     Keyword หลักสูตรวิชาพลศึกษา, หลักสูตรวิชาพลศึกษา ระดับปริญญาตรี, ความต้องการ, นักเรียน, ครูสาขาวิชาพลศึกษา, ผู้บริหารสถานศึกษา 
Author
625050080-8 Mrs. LATDAVONE KEOMANIVONG [Main Author]
Education Master's Degree

Reviewing Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Status ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ 
Level of Publication นานาชาติ 
citation false 
Part of thesis true 
Attach file
Citation 0