Research Title |
ความสามารถเชิงสร้างสรรค์ทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนในชั้นเรียนคณิตศาสตร์ที่ใช้การศึกษาชั้นเรียนและวิธีการแบบเปิด |
Date of Distribution |
2 April 2022 |
Conference |
Title of the Conference |
การประชุมวิชาการนำเสนอผลงานวิจัยระดับบัณฑิตศึกษา ครั้งที่ 14 The 14th Graduate Research Conference |
Organiser |
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี |
Conference Place |
ณ บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี |
Province/State |
อุบลราชธานี |
Conference Date |
2 April 2022 |
To |
2 April 2022 |
Proceeding Paper |
Volume |
14 |
Issue |
1 |
Page |
73-90 |
Editors/edition/publisher |
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ชนันรัตน์ รูปใหญ่ |
Abstract |
งานวิจัยครั้งนี้จึงมีวัตถุประสงค์คือ 1. เพื่อศึกษาความสามารถในการสร้างสรรค์ทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนในชั้นเรียนคณิตศาสตร์ที่ใช้การศึกษาชั้นเรียนและวิธีการแบบเปิด และ 2. เพื่อศึกษาการรับรู้ความสามารถในการสร้างสรรค์ทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนในชั้นเรียนคณิตศาสตร์ที่ใช้การศึกษาชั้นเรียนและวิธีการแบบเปิด โดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยแบบผสมผสาน วิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพที่เน้นวิเคราะห์โพรโตคอล (Protocol) และการบรรยายเชิงวิเคราะห์ (Analysis Description) ในการอธิบายผลการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นกับนักเรียน รวมถึงในระเบียบวิธีวิจัยเชิงปริมาณในการวิเคราะห์การรับรู้ความสามารถในการสร้างสรรค์ทางคณิตศาสตร์ของตนเองของนักเรียน กลุ่มเป้าหมายคือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านโคกมั่งงอย(คุรุประชาบำเพ็ญ) อำเภอคอนสวรรค์ จังหวัดชัยภูมิ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิเขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 12 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้จำนวน 10 แผน แบบบันทึกภาคสนามของผู้วิจัย ภาพถ่าย แบบสอบถามการรับรู้ความสามารถเชิงสร้างสรรค์ทางคณิตศาสตร์ของตนเองโดยมีการตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือ (IOC) จากผู้เชี่ยวชาญ 3 ท่าน ข้อมูลมาวิเคราะห์เชิงคุณภาพ ได้แก่ โพรโตคอล(Protocol)ในชั้นเรียน ภาพถ่าย แบบบันทึกภาคสนามของผู้วิจัย ข้อมูลเชิงปริมาณได้แก่ แบบสอบถามการรับรู้ความสามารถในการสร้างสรรค์ทางคณิตศาสตร์ของตนเอง โดยข้อมูลที่ได้นำมาวิเคราะห์ตามกรอบแนวคิดของ (Ali Bicer 2020) ผลวิจัยพบว่าชั้นเรียนคณิตศาสตร์ที่ใช้การศึกษาชั้นเรียนและวิธีการแบบเปิดทำให้นักเรียนมีความสามารถเชิงสร้างสรรค์ทางคณิตศาสตร์เห็นได้จากนักเรียนมีความสามารถในการสร้างสรรค์คณิตศาสตร์ 3 องค์ประกอบ ความคล่อง ความยืดหยุ่น และความริเริ่ม แสดงผ่านการแก้ปัญหา การเสนอแนวคิดจากการแก้ปัญหา การอภิปรายในชั้นเรียนและการสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ และนักเรียนยังมีระดับการรับรู้ความสามารถในการสร้างสรรค์ทางคณิตศาสตร์ค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 4.05 ซึ่งอยู่ในระดับมาก โดยมีพฤติกรรมในด้านความมั่นใจในการแก้ปัญหาของตนเองมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 4.50 ซึ่งอยู่ในระดับมาก |
Author |
|
Peer Review Status |
มีผู้ประเมินอิสระ |
Level of Conference |
ชาติ |
Type of Proceeding |
Full paper |
Type of Presentation |
Oral |
Part of thesis |
true |
Presentation awarding |
false |
Attach file |
|
Citation |
0
|
|