2012 ©
             Publication
Journal Publication
Research Title ความสามารถเชิงสร้างสรรค์ทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนในชั้นเรียนคณิตศาสตร์ที่ใช้การศึกษาชั้นเรียนและวิธีการแบบเปิด 
Date of Distribution 2 April 2022 
Conference
     Title of the Conference การประชุมวิชาการนำเสนอผลงานวิจัยระดับบัณฑิตศึกษา ครั้งที่ 14 The 14th Graduate Research Conference 
     Organiser มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี 
     Conference Place ณ บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี 
     Province/State อุบลราชธานี 
     Conference Date 2 April 2022 
     To 2 April 2022 
Proceeding Paper
     Volume 14 
     Issue
     Page 73-90 
     Editors/edition/publisher ผู้ช่วยศาสตราจารย์ชนันรัตน์ รูปใหญ่ 
     Abstract งานวิจัยครั้งนี้จึงมีวัตถุประสงค์คือ 1. เพื่อศึกษาความสามารถในการสร้างสรรค์ทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนในชั้นเรียนคณิตศาสตร์ที่ใช้การศึกษาชั้นเรียนและวิธีการแบบเปิด และ 2. เพื่อศึกษาการรับรู้ความสามารถในการสร้างสรรค์ทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนในชั้นเรียนคณิตศาสตร์ที่ใช้การศึกษาชั้นเรียนและวิธีการแบบเปิด โดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยแบบผสมผสาน วิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพที่เน้นวิเคราะห์โพรโตคอล (Protocol) และการบรรยายเชิงวิเคราะห์ (Analysis Description) ในการอธิบายผลการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นกับนักเรียน รวมถึงในระเบียบวิธีวิจัยเชิงปริมาณในการวิเคราะห์การรับรู้ความสามารถในการสร้างสรรค์ทางคณิตศาสตร์ของตนเองของนักเรียน กลุ่มเป้าหมายคือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านโคกมั่งงอย(คุรุประชาบำเพ็ญ) อำเภอคอนสวรรค์ จังหวัดชัยภูมิ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิเขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 12 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้จำนวน 10 แผน แบบบันทึกภาคสนามของผู้วิจัย ภาพถ่าย แบบสอบถามการรับรู้ความสามารถเชิงสร้างสรรค์ทางคณิตศาสตร์ของตนเองโดยมีการตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือ (IOC) จากผู้เชี่ยวชาญ 3 ท่าน ข้อมูลมาวิเคราะห์เชิงคุณภาพ ได้แก่ โพรโตคอล(Protocol)ในชั้นเรียน ภาพถ่าย แบบบันทึกภาคสนามของผู้วิจัย ข้อมูลเชิงปริมาณได้แก่ แบบสอบถามการรับรู้ความสามารถในการสร้างสรรค์ทางคณิตศาสตร์ของตนเอง โดยข้อมูลที่ได้นำมาวิเคราะห์ตามกรอบแนวคิดของ (Ali Bicer 2020) ผลวิจัยพบว่าชั้นเรียนคณิตศาสตร์ที่ใช้การศึกษาชั้นเรียนและวิธีการแบบเปิดทำให้นักเรียนมีความสามารถเชิงสร้างสรรค์ทางคณิตศาสตร์เห็นได้จากนักเรียนมีความสามารถในการสร้างสรรค์คณิตศาสตร์ 3 องค์ประกอบ ความคล่อง ความยืดหยุ่น และความริเริ่ม แสดงผ่านการแก้ปัญหา การเสนอแนวคิดจากการแก้ปัญหา การอภิปรายในชั้นเรียนและการสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ และนักเรียนยังมีระดับการรับรู้ความสามารถในการสร้างสรรค์ทางคณิตศาสตร์ค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 4.05 ซึ่งอยู่ในระดับมาก โดยมีพฤติกรรมในด้านความมั่นใจในการแก้ปัญหาของตนเองมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 4.50 ซึ่งอยู่ในระดับมาก 
Author
635050109-1 Mr. JAKKAPAT KOENNONKOK [Main Author]
Education Master's Degree

Peer Review Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Level of Conference ชาติ 
Type of Proceeding Full paper 
Type of Presentation Oral 
Part of thesis true 
Presentation awarding false 
Attach file
Citation 0