2012 ©
             Publication
Journal Publication
Title of Article การพัฒนาความสามารถในการคิดเชิงบวกและความสามารถในการพูดแสดงความคิดเห็นเชิงจริยธรรมของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้การจัดการเรียนรู้ประสบการณ์เป็นฐาน (EBL) ร่วมกับแนวคิด TPACK Model 
Date of Acceptance 9 September 2022 
Journal
     Title of Journal วารสารสถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม 
     Standard TCI 
     Institute of Journal สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม 
     ISBN/ISSN 2697-4681 (Print) , 2697-469X (Online) 
     Volume 10 
     Issue
     Month พฤษภาคม – สิงหาคม 2566
     Year of Publication 2023 
     Page  
     Abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาความสามารถในการคิดเชิงบวกของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้การจัดการเรียนรู้ประสบการณ์เป็นฐาน (EBL) ร่วมกับแนวคิด TPACK Model โดยให้มีจำนวนนักเรียนไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 และมีความสามารถในการคิดเชิงบวกอยู่ในระดับมากขึ้นไปและ 2) พัฒนาความสามารถในการพูดแสดงความคิดเห็นเชิงจริยธรรมของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้การจัดการเรียนรู้ประสบการณ์เป็นฐาน (EBL) ร่วมกับแนวคิด TPACK Model โดยให้มีจำนวนนักเรียนไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 และมีความสามารถในการพูดแสดงความคิดเห็นเชิงจริยธรรมอยู่ในระดับปานกลางขึ้นไป กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนบ้านทุ่ม (ทุ่มประชานุเคราะห์) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 36 คน รูปแบบการวิจัยเป็นการวิจัยเชิงปฏิบัติการ (Action Research) ทำการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณโดยใช้ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าร้อยละ ส่วนข้อมูลเชิงคุณภาพวิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า 1) นักเรียนมีคะแนนความสามารถในการคิดเชิงบวกเฉลี่ยเท่ากับ 4.07 คิดเป็นร้อยละ 80.75 ของคะแนนเต็มและมีจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ 36 คน คิดเป็นร้อยละ 100 ของนักเรียนทั้งหมด ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 2) นักเรียนมีคะแนนความสามารถในการพูดแสดงความคิดเห็นเชิงจริยธรรมเฉลี่ยเท่ากับ 2.33 คิดเป็นร้อยละ 84.10 ของคะแนนเต็ม และมีจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ 34 คน คิดเป็นร้อยละ 94.44 ของนักเรียนทั้งหมด ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 
     Keyword การจัดการเรียนรู้ประสบการณ์เป็นฐาน (EBL), แนวคิด TPACK Model, ความสามารถในการคิดเชิงบวก, ความสามารถในการพูดแสดงความคิดเห็นเชิงจริยธรรม 
Author
625050178-1 Miss FARADA WICHIANSRI [Main Author]
Education Master's Degree

Reviewing Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Status ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ 
Level of Publication ชาติ 
citation true 
Part of thesis true 
Attach file
Citation 0