2012 ©
             Publication
Journal Publication
Research Title การใช้สื่อภาพเสมือนจริงเพื่อส่งเสริมการมีปฏิสัมพันธ์โต้ตอบทางสังคมของเด็กที่มีภาวะออทิซึม Using Augmented Reality to Enhance Social Interactions For Children with Autism  
Date of Distribution 15 September 2022 
Conference
     Title of the Conference การประชุมวิชาการระดับชาติด้านการศึกษาพิเศษ ครั้งที่ 10  
     Organiser สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ 
     Conference Place การประชุมรูปแบบผสมผสานระหว่างในห้องประชุม ณ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ และระบบออนไลน์ ผ่านโปรแกรม Zoom Meeting  
     Province/State ไทย 
     Conference Date 30 August 2022 
     To 31 August 2022 
Proceeding Paper
     Volume 2565 
     Issue 10 
     Page 180-189 
     Editors/edition/publisher สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ 
     Abstract เด็กที่มีภาวะออทิซึม คือภาวะความบกพร่องทางพัฒนาการด้านการสื่อสารและด้านปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น การวิจัยครั้งนี้จึงได้ศึกษา แนวทางการให้ความช่วยเหลือและส่งเสริมการมีปฏิสัมพันธ์โต้ตอบทางสังคม โดยมีวัตถุประสงค์ในการวิจัยคือ เพื่อพัฒนาสื่อภาพเสมือนจริงในการส่งเสริมการมีปฏิสัมพันธ์โต้ตอบทางสังคมของเด็กที่มีภาวะออทิซึม และเพื่อเปรียบเทียบผลการใช้สื่อภาพเสมือนจริงในการส่งเสริมพัฒนาการมีปฏิสัมพันธ์โต้ตอบทางสังคมของเด็กที่มีภาวะออทิซึม กลุ่มเป้าหมายคือ เด็กที่ได้รับการวินิจฉัยจากแพทย์ว่ามีภาวะออทิซึมและมีปัญหาการมีปฏิสัมพันธ์โต้ตอบทางสังคม จำนวน 5 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง ผลการวิจัยพบว่า 1) ผลการพัฒนาสื่อภาพเสมือนสำหรับเด็กที่มีภาวะออทิซึม ได้รับการตรวจสอบจากผู้เชี่ยวชาญจำนวน 3 คน โดยมีค่าดัชนีความสอดคล้องของอยู่ระหว่าง .97-1.00 แสดงให้เห็นว่าเครื่องมือมีความน่าเชื่อถือ และมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด (x ̅= 4.91, S.D.= 0.16) 2) เปรียบเทียบการใช้สื่อภาพเสมือนจริงในการส่งเสริมพัฒนาการมีปฏิสัมพันธ์โต้ตอบทางสังคมของเด็กที่มีภาวะออทิซึมก่อนและหลังการพัฒนา พบว่าเด็กที่มีภาวะออทิซึมที่ใช้สื่อภาพเสมือนจริง มีระดับพัฒนาการมีปฏิสัมพันธ์โต้ตอบทางสังคมมีค่าเฉลี่ยของระดับคะแนนหลังใช้สื่อภาพเสมือนจริงสูงกว่าก่อนใช้สื่อภาพเสมือนจริง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 
Author
635050200-5 Miss SAIFON SRIMEE [Main Author]
Education Master's Degree

Peer Review Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Level of Conference ชาติ 
Type of Proceeding Full paper 
Type of Presentation Oral 
Part of thesis true 
Presentation awarding false 
Attach file
Citation 0