2012 ©
             Publication
Journal Publication
Research Title ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้กลางแจ้งที่มีต่อพฤติกรรมการเอาใจใส่และการควบคุมตนเอง ของเด็กที่มีภาวะออทิซึม THE EFFECT OF OUTDOOR LEARNING ACTIVITIES ON ATTENTION AND SELF-REGULATION BEHAVIORS ON CHILDREN WITH AUTISM 
Date of Distribution 15 September 2022 
Conference
     Title of the Conference การประชุมวิชาการระดับชาติด้านการศึกษาพิเศษ ครั้งที่ 10 
     Organiser สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ 
     Conference Place การประชุมรูปแบบผสมผสานระหว่างในห้องประชุมและระบบออนไลน์ 
     Province/State ไทย 
     Conference Date 30 August 2022 
     To 31 August 2022 
Proceeding Paper
     Volume 2565 
     Issue 10 
     Page 215-224 
     Editors/edition/publisher สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ 
     Abstract บทความวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนารูปแบบของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้กลางแจ้งที่มีต่อพฤติกรรมการเอาใจใส่และการควบคุมตนเองของเด็กที่มีภาวะออทิซึม และเพื่อเปรียบเทียบผลก่อนและหลังการใช้กิจกรรมการเรียนรู้กลางแจ้งที่มีต่อพฤติกรรมการเอาใจใส่และการควบคุมตนเองของเด็กที่มีภาวะออทิซึม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ เด็กที่มีภาวะออทิซึม ที่มารับบริการ ที่ศูนย์การศึกษาพิเศษ เขตการศึกษา 9 จังหวัดขอนแก่น จำนวน 5 คน โดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง วิธีดำเนินการวิจัย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1.แบบประเมินพฤติกรรมการเอาใจใส่และการควบคุมตนเองของเด็กที่มีภาวะออทิซึม 2.แบบบันทึกพฤติกรรมการเอาใจใส่และการควบคุมตนเอง 3.คู่มือการจัดกิจกรรมการเรียนรู้กลางแจ้ง ซึ่งค่าดัชนีความสอดคล้องตามสูตร IOC ของเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย มีผลลัพธ์ที่ได้ระหว่าง 0.5 – 1.00 ถือว่าสอดคล้องกับสถานการณ์และการนำไปใช้สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือการนับค่าความถี่ของการเกิดพฤติกรรมเป็นค่าเฉลี่ยร้อยละและใช้สถิติ Wilcoxon Signed-Rank Test เป็นสถิติที่ใช้ในการเปรียบเทียบผลคะแนนก่อนเรียน-หลังเรียน ในการวิจัย ผลการวิจัยพบว่า ผลการเปรียบเทียบคะแนนพฤติกรรมการเอาใจใส่และการควบคุมตนเองของเด็กที่มีภาวะออทิซึม โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้กลางแจ้งที่มีต่อพฤติกรรมการเอาใจใส่และการควบคุมตนเองของเด็กที่มีภาวะออทิซึม ทั้ง 5 คน แสดงให้เห็นว่า หลังจากการใช้กิจกรรมการเล่นกลางแจ้งทั้ง 5 กิจกรรม เป็นเวลา 5 สัปดาห์ เด็กที่มีภาวะออทิซึมทั้ง 5 คน มีคะแนนพฤติกรรมการเอาใจใส่และการควบคุมตนเอง สูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้กลางแจ้ง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05 
Author
635050194-4 Miss POONSIRI SUNANTA [Main Author]
Education Master's Degree

Peer Review Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Level of Conference ชาติ 
Type of Proceeding Full paper 
Type of Presentation Oral 
Part of thesis true 
Presentation awarding false 
Attach file
Citation 0