2012 ©
             Publication
Journal Publication
Research Title ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้กลางแจ้งที่มีต่อพฤติกรรมการเอาใจใส่และการควบคุมตนเอง ของเด็กที่มีภาวะออทิซึม THE EFFECT OF OUTDOOR LEARNING ACTIVITIES ON ATTENTION AND SELF-REGULATION BEHAVIORS ON CHILDREN WITH AUTISM 
Date of Distribution 15 September 2022 
Conference
     Title of the Conference การประชุมวิชาการระดับชาติด้านการศึกษาพิเศษ ครั้งที่ 10 
     Organiser สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ 
     Conference Place การประชุมรูปแบบผสมผสานระหว่างในห้องประชุมและระบบออนไลน์ 
     Province/State ไทย 
     Conference Date 30 August 2022 
     To 31 August 2022 
Proceeding Paper
     Volume 2565 
     Issue 10 
     Page 215-224 
     Editors/edition/publisher สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ 
     Abstract บทความวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนารูปแบบของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้กลางแจ้งที่มีต่อพฤติกรรมการเอาใจใส่และการควบคุมตนเองของเด็กที่มีภาวะออทิซึม และเพื่อเปรียบเทียบผลก่อนและหลังการใช้กิจกรรมการเรียนรู้กลางแจ้งที่มีต่อพฤติกรรมการเอาใจใส่และการควบคุมตนเองของเด็กที่มีภาวะออทิซึม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ เด็กที่มีภาวะออทิซึม ที่มารับบริการ ที่ศูนย์การศึกษาพิเศษ เขตการศึกษา 9 จังหวัดขอนแก่น จำนวน 5 คน โดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง วิธีดำเนินการวิจัย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1.แบบประเมินพฤติกรรมการเอาใจใส่และการควบคุมตนเองของเด็กที่มีภาวะออทิซึม 2.แบบบันทึกพฤติกรรมการเอาใจใส่และการควบคุมตนเอง 3.คู่มือการจัดกิจกรรมการเรียนรู้กลางแจ้ง ซึ่งค่าดัชนีความสอดคล้องตามสูตร IOC ของเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย มีผลลัพธ์ที่ได้ระหว่าง 0.5 – 1.00 ถือว่าสอดคล้องกับสถานการณ์และการนำไปใช้สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือการนับค่าความถี่ของการเกิดพฤติกรรมเป็นค่าเฉลี่ยร้อยละและใช้สถิติ Wilcoxon Signed-Rank Test เป็นสถิติที่ใช้ในการเปรียบเทียบผลคะแนนก่อนเรียน-หลังเรียน ในการวิจัย ผลการวิจัยพบว่า ผลการเปรียบเทียบคะแนนพฤติกรรมการเอาใจใส่และการควบคุมตนเองของเด็กที่มีภาวะออทิซึม โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้กลางแจ้งที่มีต่อพฤติกรรมการเอาใจใส่และการควบคุมตนเองของเด็กที่มีภาวะออทิซึม ทั้ง 5 คน แสดงให้เห็นว่า หลังจากการใช้กิจกรรมการเล่นกลางแจ้งทั้ง 5 กิจกรรม เป็นเวลา 5 สัปดาห์ เด็กที่มีภาวะออทิซึมทั้ง 5 คน มีคะแนนพฤติกรรมการเอาใจใส่และการควบคุมตนเอง สูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้กลางแจ้ง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05 
Author
635050194-4 Miss POONSIRI SUNANTA [Main Author]
Education Master's Degree

Peer Review Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Level of Conference ชาติ 
Type of Proceeding Full paper 
Type of Presentation Oral 
Part of thesis true 
ใช้สำหรับสำเร็จการศึกษา ไม่เป็น 
Presentation awarding false 
Attach file
Citation 0

<
forum