Title of Article |
การศึกษาทิศทางธุรกิจในอนาคตการจัดงานอีเวนต์เสมือนจริงในประเทศไทย |
Date of Acceptance |
30 September 2022 |
Journal |
Title of Journal |
วารสารวิทยาลัยบัณฑิตศึกษาการจัดการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
Standard |
TCI |
Institute of Journal |
วิทยาลัยบัณฑิตศึกษาการจัดการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
ISBN/ISSN |
1906-3180 |
Volume |
15 |
Issue |
2 |
Month |
กรกฎาคม-ธันวาคม |
Year of Publication |
2022 |
Page |
|
Abstract |
การศึกษาอนาคตและแนวโน้มของธุรกิจงานอีเวนต์เสมือนจริงในประเทศไทย โดยใช้วิธีการวิจัยเชิงคุณภาพและเชิงปริมาณ วัตถุประสงค์ของการศึกษานี้คือ 1) ศึกษาสภาวการณ์ของธุรกิจการจัดงานอีเวนต์เสมือนจริงในปัจจุบัน 2) ศึกษาผลลัพธ์ของการจัดงานอีเวนต์เสมือนจริง และ 3) ศึกษาพฤติกรรมของผู้เข้าร่วมประชุมผ่านแพลตฟอร์มการจัดงานอีเวนต์เสมือนจริง ผลการศึกษาพบว่า การวิเคราะห์ด้านสิ่งแวดล้อมของผลกระทบทางการเมือง กฎหมาย และเศรษฐกิจต่อธุรกิจมีทั้งข้อดีและข้อเสีย สิ่งแวดล้อมของสังคม วัฒนธรรม เทคโนโลยี ในทางบวก สู่ธุรกิจงานเสมือนจริงของไทยในสถานการณ์ ปัจจุบัน การศึกษานี้ยังใช้แพลตฟอร์มการจัดงานอีเวนต์เสมือนจริง เพื่อศึกษาพฤติกรรมของผู้ใช้ แพลตฟอร์มนี้เปิดตัวในวันที่ 1 มิถุนายน 2021 จนถึง 27 มีนาคม 2022 ระยะเวลาของการศึกษาคือ 9 เดือน 27 วัน โดยสร้าง 19 กิจกรรมผ่านแพลตฟอร์มนี้ โดยมีการดำเนินงานในปี 2564 จำนวน 15 กิจกรรมและ ปี 2565 จำนวน 4 กิจกรรม เป็นการจัดงาน 4
รูปแบบ ได้แก่ งานแสดงสินค้า การประชุม และกิจกรรมออนไลน์ ผู้เข้าร่วม 20,406 คนโดยผู้เข้าร่วมมีการใช้ผ่านโมบายแอป มากที่สุด ร้อยละ 31.69 ใช้ระบบปฏิบัติการ มากที่สุดร้อยละ 46.57 มีการเข้าใช้แพลตฟอร์มที่จัดอีเวนต์โดยตรงมากที่สุด ร้อยละ 73.26 กิจกรรมเสมือนจริงนี้ช่วยให้ผู้เข้าร่วมสนุกและทำให้ผู้คนมีส่วนร่วมเหมือนอยู่ในเหตุการณ์จริง เหตุการณ์ทางกายภาพสามารถดำเนินการได้ในสภาพเสมือนจริง ผู้เข้าร่วมยังสามารถเข้าถึงเนื้อหาได้ตามต้องการ ผู้เข้าร่วมจะไม่ต้องเข้าร่วมงานในขณะที่จัด แต่ยังคงสามารถเข้าถึงเนื้อหาและการนำเสนอได้ตามเวลาและพื้นที่ของตนเอง นอกจากนี้แล้วผลการศึกษาพบว่างานเสมือนจริงอาจเป็นรูปแบบธุรกิจใหม่ที่มีแนวโน้มที่ดี ทำให้อุตสาหกรรมงานอีเวนต์มีแนวโน้มกำลังเปลี่ยนรูปแบบไปเป็นเสมือนจริงและทุกภาคส่วนจะต้องปรับตัวให้ทันกับความต้องการ |
Keyword |
ทิศทางธุรกิจ อีเวนต์เสมือนจริง ธุรกิจอีเวนต์ ธุรกิจการจัดประชุมและนิทรรศการ การตลาดเชิงกิจกรรม |
Author |
|
Reviewing Status |
มีผู้ประเมินอิสระ |
Status |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
Level of Publication |
ชาติ |
citation |
false |
Part of thesis |
true |
Attach file |
|
Citation |
0
|
|