Research Title |
การศึกษาปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีอิทธิพลต่อความตั้งใจซื้อผลิตภัณฑ์อาหารโปรตีนทางเลือกจากพืชของกลุ่มคนวัยทำงาน ในจังหวัดขอนแก่น |
Date of Distribution |
1 October 2022 |
Conference |
Title of the Conference |
การประชุมวิชาการทางธุรกิจและนวัตกรรมทางการจัดการ ระดับชาติ ประจำปี 2565 ครั้งที่ 9 |
Organiser |
วิทยาลัยบัณฑิตศึกษาการจัดการ |
Conference Place |
มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
Province/State |
ขอนแก่น |
Conference Date |
1 October 2022 |
To |
1 October 2022 |
Proceeding Paper |
Volume |
9 |
Issue |
1 |
Page |
573 |
Editors/edition/publisher |
|
Abstract |
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด 4C’s ที่มีอิทธิพลต่อความตั้งใจซื้ออาหารโปรตีนทางเลือกจากพืชของกลุ่มคนวัยทำงาน ในจังหวัดขอนแก่น โดยทำการเก็บรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างวัยทำงานอายุ 25-60 ปี ผู้ที่เคยบริโภคอาหารโปรตีนทางเลือกจากพืช จำนวน 400 ราย ในจังหวัดขอนแก่น โดยใช้แบบสอบถามออนไลน์ในการรวบรวมข้อมูล โดยใช้โปรแกรม SPSS ในการวิเคราะห์ ซึ่งสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ สมการถดถอยเชิงพหุคูณ จากผลการศึกษาครั้งนี้ พบว่า ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด 4C’s ด้านความต้องการของผู้บริโภคมีระดับความสำคัญมากที่สุด ด้านความสะดวกในการซื้อมีระดับความสำคัญมาก และด้านการสื่อสารมีระดับความสำคัญมาก และพบว่า 3 ปัจจัยนี้มีอิทธิพลต่อความตั้งใจซื้อผลิตภัณฑ์อาหารโปรตีนทางเลือกจากพืชของกลุ่มคนวัยทำงาน ในจังหวัดขอนแก่น อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05 ทั้งนี้เป็นเพราะผู้บริโภคให้ความสำคัญกับ คุณค่าทางโภชนาการ และจำนวนแคลอรี่ที่จะได้รับ ความน่าเชื่อถือของแหล่งวัตถุดิบ รสชาติที่หลากหลาย ความสะดวกในการสั่งซื้อ การโฆษณาประชาสัมพันธ์ และการจัดโปรโมชั่นต่างๆ ซึ่งผลการศึกษานี้ได้นำไปเป็นข้อเสนอแนะให้กับผู้ประกอบการ เพื่อนำเป็นแนวทางในการปรับปรุงพัฒนาและการตลาดผลิตภัณฑ์อาหารโปรตีนทางเลือกต่อไป |
Author |
|
Peer Review Status |
มีผู้ประเมินอิสระ |
Level of Conference |
ชาติ |
Type of Proceeding |
Full paper |
Type of Presentation |
Oral |
Part of thesis |
true |
Presentation awarding |
false |
Attach file |
|
Citation |
0
|
|