2012 ©
             Publication
Journal Publication
Title of Article ปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกใช้บริการร้านจำหน่ายอาหารสัตว์ในกลุ่มผู้เลี้ยงสัตว์เทียบเท่าคนในครอบครัวในอำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 
Date of Acceptance 4 October 2022 
Journal
     Title of Journal Journal of Modern Learning Development 
     Standard TCI 
     Institute of Journal ศูนย์พัฒนาการเรียนรู้สมัยใหม่ 
     ISBN/ISSN 2673-074X 
     Volume
     Issue
     Month มกราคม
     Year of Publication 2023 
     Page  
     Abstract กระแสเลี้ยงสัตว์เทียบเท่าคนในครอบครัวได้รับความนิยมจากผู้คนมากขึ้น ผู้เลี้ยงและสัตว์เลี้ยงมีความใกล้ชิดกัน ซึ่งเกิดจากการเลี้ยงสัตว์ด้วยความรักและความผูกพัน เปรียบเสมือนคนในครอบครัว ทำให้ธุรกิจสัตว์เลี้ยงมีการเกิดขึ้นใหม่และเติบโตอย่างต่อเนื่อง จึงนำไปสู่ความสนใจในการทำธุรกิจร้านจำหน่ายอาหารสัตว์เลี้ยง โดยการวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาพฤติกรรม ปัจจัยทางด้านประชากรศาสตร์และปัจจัยส่วนประสมทาง การตลาดที่ส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกใช้บริการร้านจำหน่ายอาหารสัตว์ในอำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร และ 2) เป็นแนวทาง ในการออกแบบโมเดลธุรกิจร้านจำหน่ายอาหารสัตว์ในอำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร เป็นการวิจัยเชิงปริมาณโดยการใช้แบบสอบถามเก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่าง คือ กลุ่มผู้เลี้ยงสัตว์เทียบเท่าคนในครอบครัวและเคยซื้ออาหารสัตว์ในอำเภอเมือง จังหวัด สกลนคร จำนวน 400 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ใช้สถิติการทดสอบไคแสควร์และสมการถดถอยเชิงพหุคูณในการวิเคราะห์เพื่อทดสอบสมมติฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1) ข้อมูลทางด้านประชากรศาสตร์ของผู้ตอบแบบสอบถามส่วน พบว่า เพศหญิง ช่วงอายุตั้งแต่ 25 - 34 ปี ระดับการศึกษาปริญญาตรี สถานภาพโสด รายได้เฉลี่ย 15,001 – 25,000 บาทต่อเดือนและประกอบอาชีพพนักงานรัฐวิสาหกิจและพนักงานของรัฐ อาศัยอยู่กับครอบครัว ลักษณะที่พักอาศัยแบบบ้านเดี่ยว โดยส่วนใหญ่ มีจำนวนสัตว์เลี้ยง 1 ตัว ชนิดของสัตว์เลี้ยงคือสุนัข และมีความถี่ในการใช้บริการร้านจำหน่ายอาหารสัตว์ 1- 5 ครั้งต่อเดือน วันที่และเวลาในการใช้บริการไม่สามารถระบุได้แน่นอน ค่าใช้จ่ายต่อครั้งในการใช้บริการอยู่ที่ 500 บาทขึ้นไป ประเภทของอาหารสัตว์ที่นิยมซื้อมากสุดคือ อาหารเม็ด ตัวเองเป็นผู้มีอิทธิพลในการเลือกใช้บริการ ช่องทางในการรับรู้ผ่านการบอกต่อจากคนอื่น และเหตุผลที่เลือกใช้บริการร้านหน่ายอาหารสัตว์ร้านใดร้านหนึ่งเป็นประจำ มีสาเหตุจากราคาเหมาะสมกับคุณภาพสินค้า 2) ข้อมูลปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่ส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกใช้บริการร้านจำหน่ายอาหารสัตว์ในอำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ มี 3 ปัจจัย ได้แก่ ปัจจัยด้านราคา ปัจจัยด้านช่องทางการจัดจำหน่าย และปัจจัยด้านกระบวนการ และ ในส่วนของปัจจัยลักษณะทางประชากรศาสตร์ พบว่า ด้านอายุ ด้านสถานภาพ ด้านรายได้ และด้านอาชีพ มีความสัมพันธ์กับการตัดสินใจเลือกใช้บริการร้านจำหน่ายอาหารสัตว์ จึงนำเอาผลที่ได้มาวิเคราะห์ นำไปสู่ผลการออกแบบโมเดลธุรกิจร้าน จำหน่ายอาหารสัตว์ในอำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 
     Keyword ผู้เลี้ยงสัตว์เทียบเท่าคนในครอบครัว; ร้านจำหน่ายอาหารสัตว์; โมเดลธุรกิจ 
Author
635740058-9 Miss CHANIKA PITAKKOSON [Main Author]
College of Graduate Study in Management Master's Degree

Reviewing Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Status ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ 
Level of Publication ชาติ 
citation false 
Part of thesis true 
Attach file
Citation 0