2012 ©
             Publication
Journal Publication
Title of Article รูปแบบการบรรเลงกลองยาวอีสาน คณะลูกพระคเณศสาเกตนคร 
Date of Acceptance 10 October 2022 
Journal
     Title of Journal วารสารสังคมศาสตร์เพื่อการพัฒนาท้องถิ่น มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม 
     Standard TCI 
     Institute of Journal กองบรรณาธิการวารสารสังคมศาสตร์เพื่อการพัฒนาท้องถิ่น มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม 
     ISBN/ISSN  
     Volume
     Issue
     Month มกราคม
     Year of Publication 2022 
     Page  
     Abstract การวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อศึกษาพัฒนาการของวงกลองยาวอีสาน คณะลูกพระคเณศสาเกตนคร และ 2. เพื่อศึกษารูปแบบการบรรเลงวงกลองยาวอีสาน คณะลูกพระคเณศสาเกตนคร เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสำรวจ แบบสังเกต และแบบสัมภาษณ์ โดยมีกลุ่มเป้าหมาย คือ วงกลองยาวอีสาน คณะลูกพระคเณศสาเกตนคร และผู้ชมการบรรเลง จำนวน 15 คน ที่มาจากการเลือกแบบเจาะจง แล้วนำข้อมูลที่รวบรวมได้จากเครื่องมือการวิจัยและเอกสารต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องมาวิเคราะห์ในเชิงเนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า 1) พัฒนาการของวงกลองยาวอีสาน คณะลูกพระคเณศสาเกตนคร เริ่มก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2556 ก่อตั้งโดยนักศึกษาระดับปริญญาตรีชั้นปีที่ 1 สาขาวิชาศิลปะดนตรีและการแสดงพื้นบ้าน วิทยาลัยนาฏศิลปร้อยเอ็ด ปัจจุบันมี นายเมธาอาชว์ บุญลาภ เป็นหัวหน้าคณะ ตั้งอยู่ที่ บ้านเลขที่ 30 หมู่ 2 บ้านดงยาง ตำบลสีแก้ว อำเภอเมือง จังหวัดร้อยเอ็ด แบ่งออกเป็น 3 ยุค ได้แก่ ยุคแรกเริ่ม เป็นยุคที่เน้นการบรรเลงจังหวะกลองโบราณ และจังหวะกลองยาวประยุกต์ เพื่อแห่ในงานพิธีมงคลต่าง ๆ ยุคที่สอง ยุคการเปลี่ยนแปลง โดยจะเน้นความร่วมสมัยมากขึ้น โดยการประยุกต์นำเครื่องดนตรีสากลเข้ามาร่วมบรรเลง ยุคที่สาม ยุคปัจจุบัน เป็นการผสมผสานของวงกลองยาวแบบดั้งเดิม แบบประยุกต์ และแบบร่วมสมัย โดยเน้นทักษะของ ผู้บรรเลงและคุณภาพของเสียงกลองยาวมากขึ้น และ 2) รูปแบบการบรรเลงกลองยาวอีสาน คณะลูกพระคเณศสาเกตนคร แบ่งออกเป็น 2 รูปแบบ ได้แก่ รูปแบบการบรรเลงจังหวะกลองยาวโบราณ เป็นการบรรเลงที่คงความเป็นเอกลักษณ์ ทั้งจังหวะ ทำนอง และท่วงท่าลีลาในการบรรเลง รูปแบบการแปรแถว รูปแบบการต่อตัว ยังคงอนุรักษ์แบบดั้งเดิมที่ได้รับการถ่ายทอดจากต้นแบบครูบาอาจารย์ ที่สร้างและสืบทอดต่อกันมา รูปแบบการบรรเลงจังหวะกลองยาวประยุกต์ เป็นการผสมผสานของวงกลองยาวแบบดั้งเดิม แบบประยุกต์ และแบบร่วมสมัย อีกทั้งยังเพิ่มนักร้องแนวลูกทุ่งหมอลำเข้ามาขับกล่อมผสมผสานกับการบรรเลงกลองยาว เพื่อทำให้เกิดอรรถรสและมีความน่าสนใจต่อผู้ที่มารับชมรับฟังมากขึ้น 
     Keyword รูปแบบการบรรเลง, วงกลองยาวอีสาน, คณะลูกพระคเณศสาเกตนคร 
Author
625220011-1 Mr. CHUMPON SRIYAWONG [Main Author]
Fine and Applied Arts Master's Degree

Reviewing Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Status ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ 
Level of Publication ชาติ 
citation true 
Part of thesis true 
Attach file
Citation 0