Research Title |
การวิเคราะห์การคิดเชิงพีชคณิตในโจทย์ปัญหาจากหนังสือเรียนคณิตศาสตร์ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 |
Date of Distribution |
2 April 2022 |
Conference |
Title of the Conference |
การประชุมวิชาการนำเสนอผลงานวิจัยระดับบัณฑิตศึกษา ครั้งที่ 14 The 14th Graduate Research Conference |
Organiser |
บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี |
Conference Place |
บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี |
Province/State |
อุบลราชธานี |
Conference Date |
2 April 2022 |
To |
2 April 2022 |
Proceeding Paper |
Volume |
14 |
Issue |
1 |
Page |
180-191 |
Editors/edition/publisher |
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ชนันรัตน์ รูปใหญ่ |
Abstract |
การวิจัยในครั้งนี้จึงมีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์การคิดเชิงพีชคณิตในหนังสือเรียนคณิตศาสตร์ที่เน้นการแก้ปัญหาในชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยการวิจัยในครั้งนี้ใช้ระเบียบวิธีวิจัยแบบผสมผสาน โดยมีการวิเคราะห์ข้อมูลแบบเชิงคุณภาพแล้วสรุปเป็นเชิงปริมาณ เก็บรวบรวมข้อมูลจากหนังสือเรียนที่เน้นการแก้ปัญหา และข้อมูลจากการสนทนากลุ่มของผู้ที่มีประสบการณ์และมีความเข้าใจในหนังสือเรียน จำนวนทั้งหมด 9 คน ประกอบไปด้วย อาจารย์ผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 3 คน, นักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา จำนวน 3 คน, ครูที่ใช้หนังสือเรียน จำนวน 3 คน โดยข้อมูลที่ได้จะถูกนำมาวิเคราะห์ตามกรอบแนวคิดของ Mason (2008) ประกอบด้วย 1) จังหวะและลำดับ 2) จัดการกับตัวไม่ทราบค่า 3) การทำให้เป็นกรณีทั่วไป 4) การคิดเกี่ยวกับเลขคณิต 5) การตระหนักในโครงสร้างของเลขคณิต
ผลการวิจัย พบว่า พบว่าหนังสือเรียนคณิตศาสตร์ที่เน้นการแก้ปัญหาในชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ประกอบด้วยบทเรียนทั้งหมด 13 บทเรียน โจทย์ปัญหาทั้งหมด 208 โจทย์ปัญหา พบการคิดเชิงพีชคณิตในบทเรียน 11 บทเรียน และพบการคิดเชิงพีชคณิตในโจทย์ปัญหา 194 โจทย์ปัญหา คิดเป็นร้อยละ 93.27 โดยแบ่งออกเป็น 1) จังหวะและลำดับจำนวน 24 โจทย์ปัญหา คิดเป็นร้อยละ 11.38, 2) จัดการกับตัวไม่ทราบค่าจำนวน 13 โจทย์ปัญหา คิดเป็นร้อยละ 6.17, 3) การทำให้เป็นกรณีทั่วไปจำนวน 19 โจทย์ปัญหา คิดเป็นร้อยละ 9, 4) การคิดเกี่ยวกับเลขคณิตจำนวน 117 โจทย์ปัญหา คิดเป็นร้อยละ 55.4 และ 5) การตระหนักในโครงสร้างของเลขคณิตจำนวน 38 โจทย์ปัญหา คิดเป็นร้อยละ 18 นอกจากนั้นยังพบว่าใน 1 โจทย์ปัญหานั้นยังมีการคิดเชิงพีชคณิตมากกว่า 1 รูปแบบอีกด้วย ซึ่งจะเห็นได้ว่าแม้โดเมนด้านพีชคณิตจะไม่ปรากฏในสารบัญของหนังสือเรียน แต่ทุกโดเมนจะมีเนื้อหาด้านพีชคณิตอยู่เสมอ ทำให้นักเรียนสามารถเกิดการเรียนรู้พีชคณิตได้ในทุกเนื้อหา |
Author |
|
Peer Review Status |
มีผู้ประเมินอิสระ |
Level of Conference |
ชาติ |
Type of Proceeding |
Full paper |
Type of Presentation |
Oral |
Part of thesis |
true |
Presentation awarding |
false |
Attach file |
|
Citation |
2395
|
|