Title of Article |
การพัฒนาการเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐานบนเว็บเพื่อส่งเสริมสมรรถนะดิจิทัล รายวิชาการสร้างโฮมเพจ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 |
Date of Acceptance |
16 December 2022 |
Journal |
Title of Journal |
วารสารครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม |
Standard |
TCI |
Institute of Journal |
คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม |
ISBN/ISSN |
1685-2699 |
Volume |
19 |
Issue |
3 |
Month |
กันยายน-ธันวาคม |
Year of Publication |
2022 |
Page |
|
Abstract |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาการเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐานบนเว็บเพื่อส่งเสริมสมรรถนะดิจิทัล รายวิชาการสร้างโฮมเพจ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ประเมินสมรรถนะดิจิทัลและสอบถามความคิดเห็นของกลุ่มเป้าหมายหลังจากการเรียนรู้ในรูปแบบดังกล่าว ซึ่งกลุ่มเป้าหมายได้แก่ ผู้เรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยขอนแก่น จำนวน 37 คน จากการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย โดยใช้รูปแบบ One Shot Case Study ในการวิจัยและใช้หลักการพัฒนาแบบน้ำตกพัฒนาสื่อการเรียนรู้บนเว็บ ซึ่งผลการวิจัยพบว่า
1) การจัดการเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐานพร้อมกับการส่งเสริมสมรรถนะดิจิทัลในชั้นเรียน โดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้และสื่อการเรียนรู้บนเว็บที่ผ่านการประเมินความเหมาะสมจากผู้เชี่ยวชาญในระดับความเหมาะสมมากที่สุด นอกจากนี้ผลคะแนนโครงงานกลุ่มของผู้เรียนมีค่าเฉลี่ยรวมเท่ากับ 23.69 มีค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 5.467 ค่าเฉลี่ยรวมคิดเป็นร้อยละ 78.97 จากคะแนนเต็ม 30 คะแนน
2) ผลการประเมินสมรรถนะดิจิทัลของผู้เรียน พบว่าเมื่อผู้เรียนทำใบงานและโครงงานในแต่ละแผนจัดการเรียนรู้หลังจากที่เรียนรู้ด้วยการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐานบนเว็บมีคะแนนการประเมินรวมเฉลี่ยจากผู้เรียนทั้งหมดมีค่าเฉลี่ยรวมเท่ากับ 81.22 มีค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 5.812 ค่าเฉลี่ยรวมคิดเป็นร้อยละ 90.25 ของคะแนนเต็ม 90 คะแนน
3) ผู้เรียนเห็นด้วยกับการเรียนรู้ที่ผู้วิจัยพัฒนาในระดับมากที่สุด (¯x= 4.23) (S.D. = 0.729) |
Keyword |
การเรียนรู้บนเว็บ, การเรียนรู้โครงงานเป็นฐาน, สมรรถนะดิจิทัล |
Author |
|
Reviewing Status |
มีผู้ประเมินอิสระ |
Status |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
Level of Publication |
ชาติ |
citation |
true |
Part of thesis |
true |
Attach file |
|
Citation |
0
|
|