ชื่อบทความ |
กลยุทธ์การจัดการฟาร์มสุกรให้เป็นธุรกิจที่ยั่งยืน |
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ |
17 ธันวาคม 2565 |
วารสาร |
ชื่อวารสาร |
วารสารวิทยาลัยบัณฑิตเอเซีย |
มาตรฐานของวารสาร |
TCI |
หน่วยงานเจ้าของวารสาร |
บัณฑิตวิทยาลัย วิทยาลัยบัณฑิตเอเซีย |
ISBN/ISSN |
2392-5787 |
ปีที่ |
13 |
ฉบับที่ |
3 |
เดือน |
กรกฎาคม-กันยายน |
ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ |
2566 |
หน้า |
|
บทคัดย่อ |
การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาตัวแบบกลยุทธ์การจัดการธุรกิจเพื่อความยั่งยืนในอนาคต โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อการค้นหาทางเลือกและการกำหนดกลยุทธ์ธุรกิจโดยวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายในและภายนอก ของธุรกิจฟาร์มสุกร วิเคราะห์สาเหตุของตัวชี้วัดเพื่อให้เกิดกลยุทธ์ที่เหมาะสมกับสถานการณ์ของธุรกิจ ผู้วิจัยใช้การวิจัยเชิงสำรวจ (Survey Research) โดยวิธีการวิจัยแบบวิจัยเชิงคุณภาพและนำผลการวิเคราะห์ข้อมูลมารวมกันในขั้นตอนการแปลผลเพื่อตรวจสอบความถูกต้องและทำให้ผลการวิจัยมีความสมบูรณ์มากขึ้น ผลการศึกษาพบว่า (1) กลยุทธ์ระดับองค์กรที่ส่งผลในเชิงบวกต่อความยั่งยืนของธุรกิจฟาร์มสุกรด้านเศรษฐกิจ พบว่า บริษัทที่มีการใช้กลยุทธ์ระดับองค์กรแบบเติบโต มีอยู่ทั้งสิ้น 71.4% ของกลุ่มตัวอย่าง มีบริษัทที่มีการใช้กลยุทธ์ระดับองค์กรแบบคงที่คิดเป็น 28.6% ของกลุ่มตัวอย่าง กลยุทธ์ระดับองค์กรที่ส่งผลในเชิงบวกต่อความยั่งยืนของธุรกิจฟาร์มสุกรด้านสังคมและด้านสิ่งแวดล้อม พบว่าบริษัทที่มีการใช้กลยุทธ์ระดับองค์กรแบบเติบโต ทั้ง 7 บริษัท ไม่มีบริษัทที่มีการใช้กลยุทธ์ระดับองค์กรแบบคงที่ หรือบริษัทใดที่มีการใช้กลยุทธ์ระดับองค์กรแบบหดตัว (2) กลยุทธ์ระดับธุรกิจที่ส่งผลในเชิงบวกต่อความยั่งยืนของธุรกิจฟาร์มสุกรด้านเศรษฐกิจ พบว่า บริษัทที่มีการใช้กลยุทธ์ระดับธุรกิจที่เป็นกลยุทธ์การตอบสนองการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจ ทั้ง 7 บริษัท , กลยุทธ์การกำหนดสถานการณ์ดำเนินงานของหน่วยธุรกิจ มี 71.4% และกลยุทธ์ลดความเสียเปรียบสร้างความได้เปรียบ มี 85.71% ด้านสังคมและสิ่งแวดล้อม พบว่า บริษัทที่มีการใช้กลยุทธ์ระดับธุรกิจที่เป็นกลยุทธ์การตอบสนองการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจ, กลยุทธ์การกำหนดสถานการณ์ดำเนินงานของหน่วยธุรกิจ และกลยุทธ์ลดความเสียเปรียบสร้างความได้เปรียบ ทั้ง 7 บริษัท และ (3) กลยุทธ์ระดับปฏิบัติการที่ส่งผลในเชิงบวกต่อความยั่งยืนของธุรกิจฟาร์มสุกรด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม พบว่า กลยุทธ์ทั้งหมดมีรายละเอียดของการกำหนดในแต่ละฟาร์มสุกรที่แตกต่างกัน แต่มีแนวทางในการกำหนดคล้ายกันโดยที่จะมีกลยุทธ์ด้านเศรษฐกิจ กลยุทธ์ด้านสังคม และกลยุทธ์ด้านสิ่งแวดล้อมทุกบริษัท |
คำสำคัญ |
ความยั่งยืนของธุรกิจ , กลยุทธ์ระดับองค์กร , กลยุทธ์ระดับธุรกิจ , กลยุทธ์ระดับปฏิบัติการ |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ |
มีผู้ประเมินอิสระ |
สถานภาพการเผยแพร่ |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
citation |
มี |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|