2012 ©
             Publication
Journal Publication
Title of Article การพัฒนาหลักสูตรรายวิชาเพิ่มเติม ว 21201 ความฉลาดรู้ในยุคดิจิทัล เพื่อพัฒนาทักษะ การรู้เท่าทันสื่อดิจิทัลและการคิดอย่างมีวิจารณญาณ โดยการจัดการเรียนรู้แบบกรณีศึกษา ร่วมกับสื่อสังคมออนไลน์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 
Date of Acceptance 24 January 2023 
Journal
     Title of Journal วารสารวิจัย มข. ฉบับบัณฑิตศึกษา สาขามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ 
     Standard TCI 
     Institute of Journal บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยขอนแก่น 
     ISBN/ISSN 2672-9644 
     Volume 10 
     Issue
     Month กันยายน-ธันวาคม
     Year of Publication 2022 
     Page  
     Abstract การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาหลักสูตรรายวิชาเพิ่มเติม ว 21201 ความฉลาดรู้ในยุคดิจิทัล 2) พัฒนาทักษะการรู้เท่าทันสื่อดิจิทัลของนักเรียน และ 3) พัฒนาการคิดอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 โรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา ขนาดกลางแห่งหนึ่งในจังหวัดสกลนคร จำนวน 19 คน การวิจัยเป็นการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แบบสอบถามความต้องการในการพัฒนาหลักสูตรรายวิชาเพิ่มเติม ว 21201 ความฉลาดรู้ในยุคดิจิทัล 2) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 6 แผน เวลา 12 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดทักษะการรู้เท่าทันสื่อดิจิทัล 4) แบบทดสอบวัดการคิดอย่างมีวิจารณญาณ และ 5) แบบประเมินการใช้หลักสูตร สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าร้อยละ ผลการวิจัยพบว่า 1) หลักสูตรที่พัฒนาขึ้น มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด (x ̅ = 4.65, S.D. = 0.26) 2) ผลการใช้หลักสูตรเพื่อพัฒนาทักษะการรู้เท่าทันสื่อดิจิทัล คิดเป็นร้อยละ 75.16 มีจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ ร้อยละ 89.47 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 3) ผลการใช้หลักสูตรเพื่อพัฒนาการคิดอย่างมีวิจารณญาณ คิดเป็นร้อยละ 70.53 มีจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ ร้อยละ 73.68 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้  
     Keyword ทักษะการรู้เท่าทันสื่อดิจิทัล, การคิดอย่างมีวิจารณญาณ, การจัดการเรียนรู้แบบกรณีศึกษาร่วมกับสื่อสังคมออนไลน์ 
Author
635050207-1 Mr. PONGPITAK RATTANAPAKDEE [Main Author]
Education Master's Degree

Reviewing Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Status ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ 
Level of Publication ชาติ 
citation true 
Part of thesis true 
Attach file
Citation 4