2012 ©
             ข้อมูลการเผยแพร่ผลงาน
การเผยแพร่ในรูปของบทความวารสารทางวิชาการ
ชื่อบทความที่เผยแพร่ เปลี่ยนที่ (ไม่) เปลี่ยนทาง: การผันทุนของผู้ค้าชายแดนรายย่อย ในพื้นที่จุดผ่อนปรนการค้าชายแดนไทย-ลาว (Change Field (not) change Route: Capital diversion of Border Petty Traders at the Checkpoint for Border Trade on Thailand-Laos Border) 
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ 11 มิถุนายน 2564 
การประชุม
     ชื่อการประชุม สัมมนาเครือข่ายนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา สาขาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา ครั้งที่ 20 ประจำปี 2564 ภายใต้หัวข้อ “เปลี่ยน” 
     หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม คณะสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ร่วมกับ ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน) 
     สถานที่จัดประชุม คณะสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ร่วมกับ ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน) รูปแบบการสัมมนา : การสัมมนาทางออนไลน์ 
     จังหวัด/รัฐ กรุงเทพ 
     ช่วงวันที่จัดประชุม 10 มิถุนายน 2564 
     ถึง 11 มิถุนายน 2564 
Proceeding Paper
     Volume (ปีที่)
     Issue (เล่มที่)
     หน้าที่พิมพ์ 481-501 
     Editors/edition/publisher สิทธิโชค ชาวไร่เงิน 
     บทคัดย่อ บทความนี้มุ่งศึกษาการผันทุนของผู้ค้าชายแดนรายย่อยในพื้นที่จุดผ่อนปรนการค้าชายแดนไทย-ลาว ท่าอุเทน รวมถึงเงื่อนไขและบริบทในการเลือกใช้ทุนต่าง ๆ โดยใช้วิธีการศึกษาเชิงคุณภาพตามแนวทางปรากฏการณ์วิทยา การสัมภาษณ์ผู้รู้ในชุมชน ผู้ค้าชายแดนรายย่อย เจ้าหน้าที่รัฐ และผู้เดินตลาด ผลการศึกษาพบว่า จุดผ่อนปรนทางการค้าชายแดนได้สร้างโอกาสให้คนในชุมชนมีทางเลือกในการประกอบอาชีพมากขึ้น ทั้งนี้ผู้ค้าชายแดนรายย่อยมีส่วนสำคัญในการผลักเศรษฐกิจชายแดนให้ขับเคลื่อน พวกเขามีความสามารถในการใช้และผันทุนไปเป็นทุนอื่น ได้แก่ ทุนสังคม และทุนวัฒนธรรม สะท้อนถึงการผันทุนในเงื่อนไขและบริบทที่ต่างกัน อันเป็นไปเพื่อประโยชน์ต่อการดำรงชีพของตนตลอดจนการรักษาไว้ซึ่งประโยชน์ของชุมชนด้วย 
ผู้เขียน
607080006-4 พ.จ.อ. วัลลภ บุญทานัง [ผู้เขียนหลัก]
คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ปริญญาเอก ภาคปกติ

การประเมินบทความ (Peer Review) มีผู้ประเมินอิสระ 
มีการเผยแพร่ในระดับ ชาติ 
รูปแบบ Proceeding Full paper 
รูปแบบการนำเสนอ Oral 
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ เป็น 
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล ไม่ได้รับรางวัล 
แนบไฟล์
Citation 0