2012 ©
             ข้อมูลการเผยแพร่ผลงาน
การเผยแพร่ในรูปของบทความวารสารทางวิชาการ
ชื่อบทความที่เผยแพร่ อนุภาคผีบันดาลโชคลาภในรายการช่องส่องผี ที่นำเสนอผ่านเว็บไซต์ยูทูบ พ.ศ. 2562-2563 กับบทบาทในสังคมไทยร่วมสมัย 
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ 16 ธันวาคม 2564 
การประชุม
     ชื่อการประชุม การประชุมวิชาการระดับชาติเครือข่ายความร่วมมือทางวิชาการและวัฒนธรรม 4 สถาบันการศึกษา ประจำปี 2564 หัวข้อ “ภาษาและวัฒนธรรมไทยในวิถีโลกใหม่” 
     หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม มหาวิทยาลัยรามคำแหง 
     สถานที่จัดประชุม มหาวิทยาลัยรามคำแหง 
     จังหวัด/รัฐ กรุงเทพมหานคร 
     ช่วงวันที่จัดประชุม 16 ธันวาคม 2564 
     ถึง 16 ธันวาคม 2564 
Proceeding Paper
     Volume (ปีที่) 2564 
     Issue (เล่มที่)
     หน้าที่พิมพ์ 435-456 
     Editors/edition/publisher รองศาสตราจารย์ ดร. ภีมศักดิ์ เอ้งฉ้วน 
     บทคัดย่อ งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 2 ประการ คือ 1) เพื่อศึกษาอนุภาคผีที่เกี่ยวข้องกับการบันดาลโชคลาภในรายการช่องส่องผีที่นำเสนอผ่านเว็บไซต์ยูทูป พ.ศ. 2562-2563 และ 2) เพื่อศึกษาความเชื่อเกี่ยวกับผีบันดาลโชคลาภในรายการช่องส่องผีที่นำเสนอผ่านเว็บไซต์ยูทูป พ.ศ. 2562-2563 กับบทบาทในสังคมไทยร่วมสมัย งานวิจัยนี้เป็นงานวิจัยเชิงคุณภาพ ใช้แนวคิดอนุภาค (Motif) และแนวคิดบทบาทหน้าที่ (Functionalism) ในการวิเคราะห์บทสนทนาในรายการช่องส่องผีที่เผยแพร่ทางเว็บไซต์ยูทูป ระหว่างเดือนเมษายน พ.ศ. 2562 ถึง เดือนเมษายน พ.ศ. 2563 จำนวน 9 เรื่อง นำเสนอผลการศึกษาด้วยวิธีการพรรณนาวิเคราะห์ ผลการวิจัยพบว่า อนุภาคผีที่เกี่ยวข้องกับการบันดาลโชคลาภที่พบ ได้แก่ 1) ผีที่อยู่ในต้นไม้ 2) ผีตายทั้งกลม 3) เจ้าพ่อเจ้าแม่ และ 4) ผีป่าช้า ทั้งนี้จากการศึกษาความเชื่อเกี่ยวกับผีบันดาลโชคลาภในรายการช่องส่องผีกับบทบาทในสังคมไทยร่วมสมัย เป็นการนำเสนอให้เห็นบทบาทของความเชื่อเกี่ยวกับเรื่องต่าง ๆ ในสังคมไทยร่วมสมัย ได้แก่ 1) ความเชื่อว่าผีมีส่วนช่วยให้ได้รับผลตอบแทนจากการเสี่ยงโชค 2) ความเชื่อว่าผีมีส่วนช่วยในการดำเนินชีวิตให้มีความเจริญก้าวหน้า และ 3) ความเชื่อว่าผีมีส่วนช่วยให้สมหวังในความรัก การศึกษาอนุภาคและบทบาทของความเชื่อเกี่ยวกับผีที่ช่วยบันดาลโชคลาภ ทำให้เห็นการสร้างสรรค์เนื้อหาในรายการผี โดยผสมผสานกับปรากฏการณ์ในสังคมไทยร่วมสมัย ที่ผู้คนต้องการมีที่พึ่งทางใจและมีความคาดหวังจากสิ่งลี้ลับเหนือธรรมชาติ 
ผู้เขียน
625080009-6 นาย โยธิน ช่างฉลาด [ผู้เขียนหลัก]
คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ปริญญาโท โครงการพิเศษ

การประเมินบทความ (Peer Review) มีผู้ประเมินอิสระ 
มีการเผยแพร่ในระดับ ชาติ 
รูปแบบ Proceeding Full paper 
รูปแบบการนำเสนอ Oral 
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ เป็น 
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล ไม่ได้รับรางวัล 
แนบไฟล์
Citation 0