2012 ©
             Publication
Journal Publication
Title of Article การพัฒนาสมรรถนะการอ่านเพื่อพัฒนาการคิดและความสามารถในการคิดวิเคราะห์โดยการจัดการ เรียนรู้แบบ SQ6R ร่วมกับเทคนิคแผนผังความคิดของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 
Date of Acceptance 17 December 2022 
Journal
     Title of Journal วารสารวิทยาลัยบัณฑิตเอเชีย 
     Standard TCI 
     Institute of Journal วิทยาลัยบัณฑิตเอเชีย 
     ISBN/ISSN 2392-5787 
     Volume 13 
     Issue
     Month กรกฎาคม-กันยายน
     Year of Publication 2023 
     Page  
     Abstract การวิจัยเชิงปฏิบัติการครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ของการวิจัย 1) เพื่อพัฒนาสมรรถนะการอ่านเพื่อพัฒนาการคิดโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบ SQ6R ร่วมกับเทคนิคแผนผังความคิดของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 ของคะแนนเต็มและมีจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 ขึ้นไป 2) เพื่อพัฒนาความสามารถการคิดวิเคราะห์โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบ SQ6R ร่วมกับเทคนิคแผนผังความคิดของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 ของคะแนนเต็มและมีจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 ขึ้นไป กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 16 คน ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 ที่เรียนรายวิชาภาษาไทย (ท13101) โรงเรียนสามัคคีวิทยาคาร อำเภอศรีธาตุ จังหวัดอุดรธานี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานีเขต 2 รูปแบบการวิจัยเชิงปฏิบัติการ (Action Research) จำนวน 3 วงจรปฏิบัติการ เครื่องมือที่ใช้ในการดำเนินงานวิจัย ได้แก่ 1) เครื่องมือที่ใช้ในการปฏิบัติการวิจัย 1.1) แผนการจัดการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาไทย ท13101 โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ SQ6R ร่วมกับเทคนิคแผนผังความคิด จำนวน 6 แผน ใช้เวลา 12 ชั่วโมง 2) เครื่องมือที่ใช้ในการสะท้อนผลการปฏิบัติวิจัย 2.1) แบบสังเกตพฤติกรรมการจัดการเรียนรู้ของครู 2.2) แบบสังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้นักเรียน 2.3) แบบบันทึกผลการจัดการเรียนรู้ 2.4) แบบสัมภาษณ์นักเรียนเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้ 2.5) แบบทดสอบวัดสมรรถนะการอ่านเพื่อพัฒนาการคิดท้ายวงจร มีข้อสอบแบบปรนัยวงจรละ 20 ข้อ จำนวน 60 ข้อ 2.6) แบบทดสอบวัดความสามารถในการคิดวิเคราะห์ท้ายวงจร มีข้อสอบอัตนัยวงจรละ 3 ข้อ จำนวน 9 ข้อ 3) เครื่องมือที่ใช้ประเมินประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้ 3.1) แบบทดสอบความสามารถในการคิดวิเคราะห์ท้ายวงจรปฏิบัติการ 3.2) แบบทดสอบสมรรถนะการอ่านเพื่อพัฒนาการคิดท้ายวงจรปฏิบัติการ ทำการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณโดยใช้สถิติพื้นฐานคือ ค่าเฉลี่ย (𝑥̅) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) และค่าร้อยละ (Percentage) การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้การวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) ผลวิจัยพบว่า 1) นักเรียนมีผลการทดสอบสมรรถนะการอ่านเพื่อพัฒนาการคิดด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ SQ6R ร่วมกับเทคนิคแผนผังความคิด พบว่านักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 16.50 คิดเป็นร้อยละ 82.50 ของคะแนนเต็ม และมีนักเรียนผ่านเกณฑ์จำนวน 14 คน คิดเป็นร้อยละ 87.50 ของจำนวนนักเรียนทั้งหมดซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 2) นักเรียนมีผลการพัฒนาความสามารถด้านการคิดวิเคราะห์การรูปแบบการจัดการเรียนรู้SQ6R ร่วมกับเทคนิคแผนผังความคิด พบว่านักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 10.44 คิดเป็นร้อยละ 87.00 ของคะแนนเต็ม และมีนักเรียนผ่านเกณฑ์จำนวน 14 คน คิดเป็นร้อยละ 87.50 ของจำนวนนักเรียนทั้งหมดซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้  
     Keyword สมรรถนะการอ่านเพื่อพัฒนาการคิด, ความสามารถการคิดวิเคราะห์,การจัดการเรียนรู้แบบ SQ6R 
Author
635050202-1 Miss KORNKAMOL TIANCHAI [Main Author]
Education Master's Degree

Reviewing Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Status ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ 
Level of Publication ชาติ 
citation true 
Part of thesis true 
Attach file
Citation 0