2012 ©
             Publication
Journal Publication
Research Title ผลการใช้ชุดกิจกรรมนันทนาการในการพัฒนาปฏิสัมพันธ์ทางสังคมของเด็กที่มีภาวะออทิซึมเสเปกตรัม 
Date of Distribution 4 February 2023 
Conference
     Title of the Conference งานประชุมสัมมนาวิชาการระดับชาติ และนานาชาติ มหาวิทยาลัยศรีปทุม วิทยาเขตขอนแก่น ร่วมกับ สมาคมพัฒนาวิชาชีพการบริหารการศึกษาแห่งประเทศไทย และมหาวิทยาลัยในเครือฯ ครั้งที่ 1 
     Organiser มหาวิทยาลัยศรีปทุม 
     Conference Place ห้องประชุมศรีจันทร์บอลรูม โรงแรมเจริญธานี  
     Province/State ขอนแก่น 
     Conference Date 4 February 2023 
     To 4 February 2023 
Proceeding Paper
     Volume
     Issue 978-974-655-473-2 
     Page 1805-1814 
     Editors/edition/publisher  
     Abstract เด็กที่มีภาวะออทิซึมสเปกตรัมมีภาวะความบกพร่องของพัฒนาการทางสังคมด้านการสื่อสาร (Social Communication) และมีความสนใจหรือแสดงพฤติกรรมซ ้าๆ (Behavior) ซึ่งหากไม่ได้รับการ พัฒนาทักษะด้านปฏิสัมพันธ์ทางสังคมจะเกิดผลกระทบต่อการสื่อสารกับผู้อื่น ด้วยภาษากายหรือภาษา พูด อีกทั้งยังมีปัญหาในการอยู ่ร ่วมกับผู้อื ่นในอนาคต การวิจัยนี้จึงได้ศึกษา แนวทางในการเพิ่ม ปฏิสัมพันธ์ทางสังคมของเด็กที่มีภาวะออทิซึมสเปกตรัม โดยมีวัตถุประสงค์ในการวิจัยคือ เพื่อพัฒนา ชุดกิจกรรมนันทนาการในการพัฒนาปฏิสัมพันธ์ทางสังคมของ เด็กที่มีภาวะออทิซึมสเปกตรัม และ เพื่อเปรียบเทียบผลก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมนันทนาการ ต่อปฏิสัมพันธ์ทางสังคมของเด็ก ที่มี ภาวะออทิซึมสเปกตรัม กลุ่มเป้าหมายในการวิจัยครั้งนี้คือเด็กที่ได้รับการวินิจฉัยจากแพทย์ว่ามีภาวะ ออทิซึมสเปกตรัมและมีความบกพร่องด้านปฏิสัมพันธ์ทางสังคม ที่มีอายุอยู่ในช่วง 3-5 ปี จ านวน 5 คน โดยการสุ ่มแบบเฉพาะเจาะจง (Purposive Samping) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วยชุด กิจกรรมนันทนาการในการพัฒนาปฏิสัมพันธ์ทางสังคมของ เด็กที ่มีภาวะออทิซึมสเปกตรัม แบบ ประเมินปฏิสัมพันธ์ทางสังคมของเด็กที ่มีภาวะออทิซึมสเปกตรัมก ่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรม นันทนาการฯ และแบบบันทึกพฤติกรรมการร่วมกิจกรรมนันทนาการ การวิจัยนี้ได้ผ่านการรับรองจาก คณะกรรมการจริยธรรมการวิจัยในมนุษย์มหาวิทยาลัยขอนแก่น เลขที่ HE653109 ผลการวิจัยพบว่า 1) ผลการพัฒนาชุดกิจกรรมนันทนาการในการพัฒนาปฏิสัมพันธ์ทางสังคม ของเด็กที่มีภาวะออทิซึมสเปกตรัมได้รับการตรวจสอบจากผู้เชี่ยวชาญจ านวน 3 คน มีค่าดัชนีความ สอดคล้องของอยู่ระหว่าง 0.67-1.00 แสดงให้เห็นว่า คุณภาพเครื่องมือมีความน่าเชื่อถือและมีความ เหมาะสมอยู่ในระดับมากถึงมากที่สุด(𝒙̅=0.94, S.D.=0.13) และผลการวิจัย 2) เปรียบเทียบผลก่อน และหลังการใช้ชุดกิจกรรมนันทนาการ ต่อปฏิสัมพันธ์ทางสังคมของเด็กที ่มีภาวะออทิซึมสเปกตรัม มีระดับพัฒนาการมีปฏิสัมพันธ์ทางสังคมมีค่าเฉลี่ยของระดับคะแนนการมีปฏิสัมพันธ์ทางสังคมเพิ่มขึ้น หลังใช้ชุดกิจกรรมนันทนาการเพื่อพัฒนาปฏิสัมพันธ์ทางสังคมของเด็กที่มีภาวะออทิซึมสเปกตรัม 
Author
635050142-3 Miss NATTANICHA KHUMMEAK [Main Author]
Education Master's Degree

Peer Review Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Level of Conference ชาติ 
Type of Proceeding Full paper 
Type of Presentation Oral 
Part of thesis true 
ใช้สำหรับสำเร็จการศึกษา ไม่เป็น 
Presentation awarding false 
Attach file
Citation 0

<
forum