ชื่อบทความ |
การประเมินเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ในชั้นเรียนที่ใช้การศึกษาชั้นเรียนและวิธีการแบบเปิด |
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ |
10 กุมภาพันธ์ 2566 |
วารสาร |
ชื่อวารสาร |
วารสารวิชาการธรรมทรรศน์ (Dhammathas Academic Journal) |
มาตรฐานของวารสาร |
TCI |
หน่วยงานเจ้าของวารสาร |
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตขอนแก่น |
ISBN/ISSN |
2697-6676 |
ปีที่ |
23 |
ฉบับที่ |
3 |
เดือน |
กรกฎาคม-กันยายน |
ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ |
2566 |
หน้า |
13 |
บทคัดย่อ |
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ วิเคราะห์แง่มุมการประเมินเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ในชั้นเรียนที่ใช้การศึกษาชั้นเรียนและวิธีการแบบเปิดกลุ่มเป้าหมายในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 17 คนและทีมการศึกษาชั้นเรียนของโรงเรียน จำนวน 8 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1) แบบบันทึกภาคสนามแผนการจัดการเรียนรู้ 2) แบบบันทึกภาคสนามการสังเกตชั้นเรียนที่ใช้การศึกษาชั้นเรียนและวิธีการแบบเปิด 3) แบบบันทึกภาคสนามการสะท้อนผลชั้นเรียนที่ใช้การศึกษาชั้นเรียนและวิธีการแบบเปิด 4) ใบกิจกรรมของนักเรียนและสมุดบันทึกของนักเรียน และวิเคราะห์ข้อมูลตามกรอบแนวคิดการประเมินทักษะการคิดในศตวรรษที่ 21 โดยใช้นวัตกรรมการศึกษาชั้นเรียนและวิธีการแบบเปิด (ไมตรี อินทร์ประสิทธิ์, 2561, 2564) และกรอบแนวคิดแง่มุมการประเมินการเรียนรู้ในชั้นเรียน (Earl, 2013)
ผลการวิจัยพบว่า ชั้นเรียนที่ใช้การศึกษาชั้นเรียนและวิธีการแบบเปิดพบแง่มุมการประเมินเพื่อการเรียนรู้ (Assessment for Learning) ในขั้นตอนการวางแผนการสอนร่วมกัน (Plan) ในรูปแบบของการนำข้อมูลที่หลากหลายเกี่ยวกับการเรียนรู้ของนักเรียนที่เกี่ยวข้องกับทศนิยมในการออกแบบการสอนและสร้างเครื่องมือการประเมินโดยการสร้างสถานการณ์ปัญหา นำข้อมูลการแก้ปัญหาที่หลากหลายของทีมการศึกษาชั้นเรียนและข้อมูลการแสดงแนวคิดของนักเรียนนำมาใช้ปรับปรุงและพัฒนาการสอน รวมถึงวางตำแหน่งในการสังเกตการแก้ปัญหาของนักเรียนเพื่อนำข้อมูลไปสะท้อนผล (See) และพัฒนาแผนการสอน และแง่มุมการประเมินตนเองของนักเรียนในฐานะเจ้าของการเรียนรู้ (Assessment as Learning) ในขั้นตอนการสอนด้วยวิธีการแบบเปิด (Do) มีลักษณะการนำเสนอสถานการณ์ปัญหาที่จะเปิดโอกาสให้นักเรียนเข้าร่วมสถานการณ์ปัญหาตามมุมมองของตนเองและนำปัญหาของตนเองกลับไป นักเรียนจะมีช่วงเวลาในการแก้ปัญหาของตนเองด้วยตนเองในระยะเวลาหนึ่งจนสามารถนำปัญหาของตนเองเข้าร่วมอภิปรายและตรวจสอบแนวคิดของตนเองและเพื่อน จนสามารถเห็นความเหมือนหรือความแตกต่างของแนวคิดนำกลับมาปรับปรุงพัฒนาแนวคิดของตนเองให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น
|
คำสำคัญ |
การประเมินเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ การศึกษาชั้นเรียน วิธีการแบบเปิด |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ |
มีผู้ประเมินอิสระ |
สถานภาพการเผยแพร่ |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
citation |
มี |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|