ชื่อบทความ |
การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้โดยใช้ประเด็นทางสังคมที่เกี่ยวเนื่องกับวิทยาศาสตร์เป็นฐาน เรื่อง กรด-เบส ที่มีผลต่อสมรรถนะในการประเมินและออกแบบการสืบเสาะหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 |
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ |
7 กุมภาพันธ์ 2566 |
วารสาร |
ชื่อวารสาร |
วารสารศึกษาศาสตร์สาร มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ |
มาตรฐานของวารสาร |
TCI |
หน่วยงานเจ้าของวารสาร |
คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ |
ISBN/ISSN |
2586-9043 |
ปีที่ |
7 |
ฉบับที่ |
2 |
เดือน |
พฤษภาคม-สิงหาคม |
ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ |
2566 |
หน้า |
- |
บทคัดย่อ |
การสืบเสาะหาความรู้โดยใช้ประเด็นทางสังคมที่เกี่ยวเนื่องกับวิทยาศาสตร์เป็นฐานเป็นรูปแบบการจัดการเรียนรู้ที่ให้นักเรียนตั้งคำถามเกี่ยวกับประเด็นปัญหาที่ซับซ้อนพบในชีวิตประจำวันได้ค้นหาคำตอบทางวิทยาศาสตร์ผ่านกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ และนำคำตอบไปให้คำแนะนำกับบุคคลอื่นเพื่อประกอบการตัดสินใจเกี่ยวกับประเด็นปัญหานั้น วัตถุประสงค์ของการวิจัยครั้งนี้เพื่อศึกษาผลของการสืบเสาะหาความรู้โดยใช้ประเด็นทางสังคมที่เกี่ยวเนื่องกับวิทยาศาสตร์เป็นฐานที่มีต่อสมรรถนะในการประเมินและออกแบบการสืบเสาะหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียน เรื่อง กรด-เบส วิธีการเชิงคุณภาพนำมาใช้กลุ่มนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 27 คน ที่ศึกษาโรงเรียนแห่งหนึ่งของอำเภอเมืองขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น ข้อมูลที่ใช้ในงานวิจัยนี้เก็บรวบรวมจากแบบวัดสมรรถนะการประเมินและออกแบบการสืบเสาะหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ และการสัมภาษณ์แบบกึ่งโครงสร้างนำมาใช้เพื่อประเมินสมรรถนะในการประเมินและออกแบบการสืบเสาะหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ ผู้วิจัยนำการวิเคราะห์เชิงเนื้อหามาวิเคราะห์ข้อมูลต่างๆ ผลการวิจัยพบว่า นักเรียน ส่วนใหญ่มีสมรรถนะการประเมินและออกแบบการสืบเสาะหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์เพิ่มจากระดับปรับปรุงเป็นระดับดีขึ้น การวิจัยครั้งนี้แสดงให้เห็นว่าการสืบเสาะหาความรู้โดยใช้ประเด็นทางสังคมที่เกี่ยวเนื่องกับวิทยาศาสตร์เป็นฐานสามารถช่วยให้นักเรียนเกิดสมรรถนะการประเมินและออกแบบการสืบเสาะหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ได้ โดยจะช่วยให้นักเรียนหาคำตอบบนพื้นฐานของหลักฐานที่ได้จากกระบวนการสืบเสาะหาความรู้และคำนึงถึงการมีส่วนร่วมในการรับผิดชอบต่อประเด็นปัญหาทางสังคม |
คำสำคัญ |
สมรรถนะในการประเมินและออกแบบการสืบเสาะหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ การสืบเสาะหาความรู้โดยใช้ประเด็นทางสังคมที่เกี่ยวเนื่องกับวิทยาศาสตร์เป็นฐาน |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ |
มีผู้ประเมินอิสระ |
สถานภาพการเผยแพร่ |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
citation |
มี |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|