| Title of Article |
การศึกษาความต้องการจำเป็นต่อการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะชีวิตด้านการตัดสินใจสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 |
| Date of Acceptance |
21 February 2023 |
| Journal |
| Title of Journal |
วารสารวิชาการหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร |
| Standard |
TCI |
| Institute of Journal |
บัณฑิตวิทยาลัย สาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร |
| ISBN/ISSN |
|
| Volume |
15 |
| Issue |
43 |
| Month |
พฤษภาคม - สิงหาคม |
| Year of Publication |
2023 |
| Page |
|
| Abstract |
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาความต้องการจำเป็นต่อการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะชีวิตด้านการตัดสินใจสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ผู้ให้ข้อมูล คือ ครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม จำนวน 11 คน เป็นตัวแทนของแต่ละโรงเรียนในสหวิทยาเขตชุมแพม่านชมพู โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนในสหวิทยาเขตชุมแพม่านชมพู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาขอนแก่น จำนวน 310 คน ได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสัมภาษณ์กึ่งโครงสร้าง (Semi-Structured Interview) และแบบสอบถาม มีค่าความเที่ยงตรงด้วยการคำนวณค่า IOC ระหว่าง 0.60-1.00 สถิติที่ใช้ใน การวิเคราะห์ ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ดัชนีความต้องการจำเป็น (PNI modified) และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ข้อมูลทั่วไปของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนในสหวิทยาเขตชุมแพม่านชมพู สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาขอนแก่น จำนวน 310 คน จำแนกตามเพศ พบว่า กลุ่มตัวอย่างเป็นเพศชาย จำนวน 117 คน คิดเป็นร้อยละ 37.7 และเป็นเพศหญิง 193 คน คิดเป็นร้อยละ 62.3 ผลการเรียนวิชาสังคมศึกษา เกรด 4 เป็นจำนวนมากที่สุด จำนวน 145 คน คิดเป็นร้อยละ 46.8 รองลงมา คือ มีผลการเรียนวิชาสังคมศึกษา เกรด 3.5 จำนวน 76 คน คิดเป็นร้อยละ 24.5 และเกรด 1 น้อยที่สุด จำนวน 3 คน คิดเป็นร้อยละ 1.0
2. สภาพปัญหาของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะชีวิตด้านการตัดสินใจสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 คือ การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของครูเน้นการบรรยาย การท่องจำมากกว่าการปฏิบัติ สื่อการเรียนการสอนไม่หลากหลาย ทำให้นักเรียนไม่มีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น การวิเคราะห์และการตัดสินใจ และสภาพที่คาดหวังของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะชีวิตด้านการตัดสินใจสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 คือ การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้นักเรียนได้แสดงความคิดเห็นพร้อมบอกเหตุผลประกอบ มีการอภิปรายร่วมกันถึงข้อดี ข้อเสีย แลกเปลี่ยนแนวคิดระหว่างครูและนักเรียนทำให้นักเรียนได้รับข้อมูลที่หลากหลายไปเป็นแนวทางการตัดสินใจของตนเองได้
3. นักเรียนมีความคิดเห็นต่อสภาพปัจจุบันของการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะชีวิตด้านการตัดสินใจสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง และมีความคิดเห็นต่อสภาพที่คาดหวังโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
4. อันดับความสำคัญของความต้องการจำเป็นต่อการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะชีวิตด้านการตัดสินใจสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 พบว่า ด้านกระบวนการจัดการเรียนรู้ มีดัชนีความต้องการจำเป็นสูงสุด รองลงมา คือ ด้านสื่อการเรียนการสอน ด้านการวัดและประเมินผล และด้านหลักสูตร
|
| Keyword |
การจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะชีวิตด้านการตัดสินใจ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 |
| Author |
|
| Reviewing Status |
มีผู้ประเมินอิสระ |
| Status |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
| Level of Publication |
ชาติ |
| citation |
true |
| Part of thesis |
true |
| ใช้สำหรับสำเร็จการศึกษา |
ไม่เป็น |
| Attach file |
|
| Citation |
0
|
|
|