ชื่อบทความ |
พฤติกรรมการตัดสินใจหยุด หรือผ่านทางแยกที่ติดตั้งและไม่ติดตั้งระบบสัญญาณ ไฟเขียวกระพริบและตัวเลขนับเวลาถอยหลัง |
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ |
27 ธันวาคม 2565 |
วารสาร |
ชื่อวารสาร |
วารสารวิชาการพระจอมเกล้าพระนครเหนือ (The Journal of King Mongkut's University of Technology North Bangkok) |
มาตรฐานของวารสาร |
TCI |
หน่วยงานเจ้าของวารสาร |
กองส่งเสริมวิชาการ สำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ (มจพ.) |
ISBN/ISSN |
2465-4698 |
ปีที่ |
34 |
ฉบับที่ |
4 |
เดือน |
ตุลาคม-ธันวาคม |
ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ |
2567 |
หน้า |
|
บทคัดย่อ |
งานวิจัยนี้ศึกษาและเปรียบเทียบพฤติกรรมการตัดสินใจของผู้ขับขี่ในช่วงสัญญาณไฟเหลือง ในบริเวณสามแยกสัญญาณไฟจราจรที่ติดตั้งสัญญาณไฟเขียวกระพริบก่อนไฟเหลือง การศึกษานี้สำรวจลักษณะการควบคุมการจราจรในบริเวณสามแยกสี่แห่งในเขตเมืองนครราชสีมา สังเกตพฤติกรรมของผู้ขับขี่รถนั่งส่วนบุคคลจำนวน 535 คัน ที่เข้าสู่ทางแยกในขณะที่สัญญาณไฟเหลืองปรากฎ ผลการศึกษาพบว่า รถใช้ความเร็วสูงเข้าสู่ทางแยกในช่วงสัญญาณไฟเหลือง ทุกแห่งมีความเร็วที่ 85 เปอร์เซ็นต์ไทล์สูงกว่าความเร็วจำกัด 3-40 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ผู้ขับขี่ 45% ที่อยู่ในระยะ 100 เมตรจากทางแยกเมื่อสัญญาณไฟเหลืองปรากฎตกอยู่ภายในเขตหนีเสือปะจระเข้ประเภทที่ 1 ในกลุ่มนี้ผู้ขับขี่ส่วนมาก (66%) จะเลือกผ่านทางแยกไป ทางแยกที่เพิ่มจังหวะสัญญาณไฟเขียวกระพริบไว้ก่อนสัญญาณไฟเหลืองมีขนาดเขตหนีเสือปะจระเข้ประเภทที่ 2 หรือเขตไม่แน่ใจกว้างกว่าและมีตำแหน่งเริ่มหยุดใกล้เส้นหยุดกว่าทางแยกที่ติดตั้งสัญญาณไฟปกติ |
คำสำคัญ |
พฤติกรรมของผู้ขับขี่, เขตหนีเสือปะจระเข้, สัญญาณไฟเขียวกระพริบ |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ |
มีผู้ประเมินอิสระ |
สถานภาพการเผยแพร่ |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
citation |
ไม่มี |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|