ชื่อบทความ |
การพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมครูแบบผสมผสานเพื่อพัฒนาการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน |
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ |
26 กุมภาพันธ์ 2566 |
วารสาร |
ชื่อวารสาร |
วารสารวิทยาลัยบัณฑิตเอเซีย |
มาตรฐานของวารสาร |
TCI |
หน่วยงานเจ้าของวารสาร |
กองบรรณาธิการ วิทยาลัยบัณฑิตเอเชีย |
ISBN/ISSN |
23925787 |
ปีที่ |
14 |
ฉบับที่ |
1 |
เดือน |
มกราคม-มีนาคม |
ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ |
2567 |
หน้า |
|
บทคัดย่อ |
งานวิจัยนี้เป็นการวิจัยและพัฒนา โดยมีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมครูแบบผสมผสานเพื่อการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา 2) เพื่อพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมครูแบบผสมผสานเพื่อพัฒนาการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา 3) เพื่อศึกษาผลการใช้หลักสูตรฝึกอบรมครูแบบผสมผสานเพื่อพัฒนาการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา วิธีดำเนินการวิจัยประกอบด้วย 3 ระยะ ได้แก่ ระยะที่ 1 การศึกษาข้อมูลพื้นฐาน ระยะที่ 2 การสร้างและพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรม ระยะที่ 3 การนำหลักสูตรไปใช้และปรับปรุงหลักสูตรฝึกอบรม กลุ่มเป้าหมายในการวิจัย ได้แก่ ครูผู้รับผิดชอบงานประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาที่สมัครใจเข้ารับการฝึกอบรม จำนวน 40 คน การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1. ผลการศึกษาข้อมูลพื้นฐานหลักสูตรฝึกอบรมควรเป็นหลักสูตรที่มีกระบวนการพัฒนาที่ส่งเสริมให้ครูมีพฤติกรรมด้านความรู้ ทักษะ และเจตคติต่อการดำเนินงานด้านการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา 2. ผลการสร้างและพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมครูแบบผสมผสานเพื่อพัฒนาการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ประกอบด้วย 1) หลักการของหลักสูตร 2) จุดมุ่งหมายของหลักสูตร 3) เนื้อหาของหลักสูตร 4) โครงสร้างของหลักสูตร 5) แนวทางการฝึกอบรม 6) สื่อการฝึกอบรมและแหล่งเรียนรู้ 7) การวัดและประเมินผลการฝึกอบรม 3. ผลการใช้หลักสูตรฝึกอบรมครูแบบผสมผสานเพื่อพัฒนาการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า 1) ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาของครูหลังการฝึกอบรมผ่านเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ ร้อยละ 80 โดยมีคะแนนเฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ 89.93 2) ทักษะการดำเนินงานด้านการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาของครูหลังการฝึกอบรมผ่านเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ ร้อยละ 85 โดยมีคะแนนเฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ 86.52 3) เจตคติต่อการดำเนินงานด้านการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาของครูหลังการฝึกอบรมผ่านเกณฑ์ที่ตั้งไว้ โดยมีคะแนนเฉลี่ยระดับดีมาก โดยมีคะแนนเฉลี่ย 4.63 |
คำสำคัญ |
การพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรม,หลักสูตรฝึกอบรมแบบผสมผสาน, การประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ |
มีผู้ประเมินอิสระ |
สถานภาพการเผยแพร่ |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
citation |
มี |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|