2012 ©
             Publication
Journal Publication
Research Title การพัฒนารูปแบบการสอนร้องเพลง เพื่อพัฒนาทักษะที่จำเป็น ของนักเรียนในศตวรรษที่ 21  
Date of Distribution 20 March 2023 
Conference
     Title of the Conference ศาสตร์พระราชาสู่นวัตกรรมและเศรษฐกิจสร้างสรรค์เพื่อเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนในยุคนิวนอร์มัล : โอกาสและความท้าทาย 
     Organiser มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ 
     Conference Place มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ 
     Province/State บุรีรัมย์ 
     Conference Date 15 February 2023 
     To 15 February 2023 
Proceeding Paper
     Volume 2566 
     Issue
     Page 1-12 
     Editors/edition/publisher ครั้งที่ 6 
     Abstract บทความวิจัยฉบับนี้เป็นหนึ่งในวัตถุประสงค์ของการทำวิทยานิพนธ์ในระดับปริญญาเอก สาขา ดุริยางคศิลป์ คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยมีวัตถุประสงค์ คือ 1. เพื่อศึกษารูปแบบ การสอนร้องเพลงปฐมวัยในบริบทของสังคมไทย 2. เพื่อหาประสิทธิภาพและประสิทธิผลของรูปแบบ การสอนร้องเพลง เพื่อพัฒนาทักษะที่จำเป็นของนักเรียนในศตวรรษที่ 21 ผลการวิจัยพบว่า 1) รูปแบบการสอนร้องเพลงปฐมวัยในบริบทของสังคมไทย ที่จำเป็นต่อการพัฒนาการสอนร้องเพลงระดับปฐมวัย คือ ทักษะ การเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 จำนวน 4 ทักษะ คือ 1) ทักษะการอ่าน 2) ทักษะคิดอย่างสร้างสรรค์ 3) ทักษะในการสื่อสาร 4) ทักษะในการทำงาน หรือทำกิจกรรมเป็นทีมมีภาวะผู้นำ มี 5 องค์ประกอบคือ 1) หลักการ 2) วัตถุประสงค์ 3) ขั้นตอนกิจกรรมการเรียนรู้ ประกอบไปด้วย 4 ขั้นตอน ดังนี้ ขั้นตอนที่ 1 สาธิตร้องเพลง (Song and music Demonstration ) ขั้นตอนที่ 2 กิจกรรมร้องเพลง (Over Singing) ขั้นตอนที่ 3 การเคลื่อนไหวสร้างสรรค์แบบใหม่ (New Creative Movement) ขั้นตอนที่ 4 การประเมินตามเป้าหมาย (Goal Evaluation) 4) สื่อและแหล่ง การเรียนรู้ 5) การวัดและประเมินผล 2) ประสิทธิภาพของรูปแบบการสอนร้องเพลง พบว่า อยู่ในระดับมาก ( = 4.46, S.D. = .43) ประสิทธิผลรูปแบบการสอนร้องเพลง สรุปเป็น 2 ข้อ ดังนี้ 1) ผลการเปรียบเทียบทักษะที่จำเป็นของนักเรียนในศตวรรษที่ 21 ก่อนและหลังที่นักเรียนได้รับการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบการสอนร้องเพลง มีค่าเฉลี่ยของคะแนนทักษะที่จำเป็นของนักเรียนในศตวรรษที่ 21 สูงขึ้นกว่าก่อนการใช้รูปแบบการสอนร้องเพลง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2) ความพึงพอใจ ต่อรูปแบบการสอนร้องเพลง พบว่า ครูมีความพึงพอใจต่อรูปแบบการสอนร้องเพลงอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.51, S.D. = .46) 
Author
607220019-7 Miss NUTTAYA THONGKHONG [Main Author]
Fine and Applied Arts Doctoral Degree

Peer Review Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Level of Conference ชาติ 
Type of Proceeding Full paper 
Type of Presentation Oral 
Part of thesis true 
Presentation awarding false 
Attach file
Citation 0