Research Title |
การพัฒนารูปแบบการสอนร้องเพลง เพื่อพัฒนาทักษะที่จำเป็น ของนักเรียนในศตวรรษที่ 21
|
Date of Distribution |
20 March 2023 |
Conference |
Title of the Conference |
ศาสตร์พระราชาสู่นวัตกรรมและเศรษฐกิจสร้างสรรค์เพื่อเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนในยุคนิวนอร์มัล : โอกาสและความท้าทาย |
Organiser |
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ |
Conference Place |
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ |
Province/State |
บุรีรัมย์ |
Conference Date |
15 February 2023 |
To |
15 February 2023 |
Proceeding Paper |
Volume |
2566 |
Issue |
1 |
Page |
1-12 |
Editors/edition/publisher |
ครั้งที่ 6 |
Abstract |
บทความวิจัยฉบับนี้เป็นหนึ่งในวัตถุประสงค์ของการทำวิทยานิพนธ์ในระดับปริญญาเอก สาขา ดุริยางคศิลป์ คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยมีวัตถุประสงค์ คือ 1. เพื่อศึกษารูปแบบ การสอนร้องเพลงปฐมวัยในบริบทของสังคมไทย 2. เพื่อหาประสิทธิภาพและประสิทธิผลของรูปแบบ การสอนร้องเพลง เพื่อพัฒนาทักษะที่จำเป็นของนักเรียนในศตวรรษที่ 21 ผลการวิจัยพบว่า 1) รูปแบบการสอนร้องเพลงปฐมวัยในบริบทของสังคมไทย ที่จำเป็นต่อการพัฒนาการสอนร้องเพลงระดับปฐมวัย คือ ทักษะ การเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 จำนวน 4 ทักษะ คือ 1) ทักษะการอ่าน 2) ทักษะคิดอย่างสร้างสรรค์ 3) ทักษะในการสื่อสาร 4) ทักษะในการทำงาน หรือทำกิจกรรมเป็นทีมมีภาวะผู้นำ มี 5 องค์ประกอบคือ 1) หลักการ 2) วัตถุประสงค์ 3) ขั้นตอนกิจกรรมการเรียนรู้ ประกอบไปด้วย 4 ขั้นตอน ดังนี้ ขั้นตอนที่ 1 สาธิตร้องเพลง (Song and music Demonstration ) ขั้นตอนที่ 2 กิจกรรมร้องเพลง (Over Singing) ขั้นตอนที่ 3 การเคลื่อนไหวสร้างสรรค์แบบใหม่ (New Creative Movement) ขั้นตอนที่ 4 การประเมินตามเป้าหมาย (Goal Evaluation) 4) สื่อและแหล่ง การเรียนรู้ 5) การวัดและประเมินผล 2) ประสิทธิภาพของรูปแบบการสอนร้องเพลง พบว่า อยู่ในระดับมาก ( = 4.46, S.D. = .43) ประสิทธิผลรูปแบบการสอนร้องเพลง สรุปเป็น 2 ข้อ ดังนี้ 1) ผลการเปรียบเทียบทักษะที่จำเป็นของนักเรียนในศตวรรษที่ 21 ก่อนและหลังที่นักเรียนได้รับการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบการสอนร้องเพลง มีค่าเฉลี่ยของคะแนนทักษะที่จำเป็นของนักเรียนในศตวรรษที่ 21 สูงขึ้นกว่าก่อนการใช้รูปแบบการสอนร้องเพลง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2) ความพึงพอใจ ต่อรูปแบบการสอนร้องเพลง พบว่า ครูมีความพึงพอใจต่อรูปแบบการสอนร้องเพลงอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.51, S.D. = .46) |
Author |
|
Peer Review Status |
มีผู้ประเมินอิสระ |
Level of Conference |
ชาติ |
Type of Proceeding |
Full paper |
Type of Presentation |
Oral |
Part of thesis |
true |
Presentation awarding |
false |
Attach file |
|
Citation |
0
|
|