Title of Article |
SONG Model: การสอนร้องเพลงสำหรับเด็กปฐมวัย |
Date of Acceptance |
21 November 2022 |
Journal |
Title of Journal |
มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา |
Standard |
TCI |
Institute of Journal |
สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา |
ISBN/ISSN |
2774-1176 |
Volume |
7 |
Issue |
2 |
Month |
กรกฎาคม - ธันวาคม |
Year of Publication |
2022 |
Page |
192-220 |
Abstract |
การสอนร้องเพลงไม่ได้เป็นการศึกษาภาคบังคับในเด็กปฐมวัย หากเพียงแต่เด็กในวัยนี้ยังไม่มีความพร้อม
ในด้านการเรียนรู้ทักษะทางวิชาการ การส่งเสริมเพื่อสร้างพื้นฐานหลักการเรียนรู้ให้เด็กในวัยนี้ครูจึงจำเป็นต้องหา
เทคนิคการสอนที่หลากหลายให้มีความสนุกสนาน สอดแทรกเนื้อหาความรู้ผ่านกิจกรรมต่าง ๆ รวมถึงการสอนร้อง
เพลง เพราะเป็นสิ่งที่ใกล้ตัวเด็กมาก โลกของเด็กเป็นโลกของเสียงดนตรีและเสียงเพลง การสร้างจินตนาการ การ
สร้างการเรียนรู้สำหรับเด็กในวัยนี้ เพลงจึงเป็นสิ่งสำคัญที่ก่อให้เกิดพัฒนาการหลายด้าน ทั้งการเคลื่อนไหว การฟัง
การร้องเพลง หรือการเล่นดนตรีสิ่งทั้งหลายเหล่านี้สามารถน าพาให้เด็กไปสู่การเรียนรู้ที่ดีมีพัฒนาการสมวัย
การร้องเพลงสำหรับเด็กปฐมวัยเป็นประสบการณ์สำคัญ สามารถสนับสนุนให้เด็กได้แสดงออกทาง
อารมณ์ และความรู้สึกของตนเองที่เหมาะสมกับวัย มีความสุข ร่าเริง แจ่มใส เห็นใจผู้อื่น ได้พัฒนาคุณธรรม
จริยธรรม สุนทรียภาพ ความรู้สึกที่ดีต่อตนเอง และมีความเชื่อมั่นในตนเอง นอกจากนี้การร้องเพลงยังสามารถ
กระตุ้นความเข้าใจในด้านความรู้ความจำที่แม่นยำในเนื้อหาการเรียนรู้ได้มากขึ้นผ่านกระบวนการร้องเพลง อีกทั้ง
ยังช่วยผ่อนคลายไม่ทำให้เด็กเกิดภาวะเครียดไม่อยากมาเรียน และด้วยจังหวะและเนื้อร้องของเพลงยังสามารถ
ช่วยกล่อมเกลาจิตใจและปรับอารมณ์ของเด็กไปในทางที่ดีได้
บทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อชี้ให้เห็นถึงความสำคัญของการใช้เพลงในการจัดการเรียนรู้สำหรับเด็ก
ปฐมวัย การเลือกใช้เพลง แนวทางการสอนร้องเพลงตามรูปแบบของ SONG Model โดยมีขั้นตอนการสอนร้อง
เพลง และตัวอย่างเพลงที่สามารถให้ครูได้น าไปประยุกต์ใช้ในกิจกรรมการสอนร้องเพลงในระดับปฐมวัยต่อไป |
Keyword |
SONG Model; การสอนร้องเพลง; เด็กปฐมวัย |
Author |
|
Reviewing Status |
มีผู้ประเมินอิสระ |
Status |
ตีพิมพ์แล้ว |
Level of Publication |
ชาติ |
citation |
true |
Part of thesis |
true |
Attach file |
|
Citation |
0
|
|