2012 ©
             Publication
Journal Publication
Title of Article SONG Model: การสอนร้องเพลงสำหรับเด็กปฐมวัย 
Date of Acceptance 21 November 2022 
Journal
     Title of Journal มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา 
     Standard TCI 
     Institute of Journal สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา 
     ISBN/ISSN 2774-1176 
     Volume
     Issue
     Month กรกฎาคม - ธันวาคม
     Year of Publication 2022 
     Page 192-220 
     Abstract การสอนร้องเพลงไม่ได้เป็นการศึกษาภาคบังคับในเด็กปฐมวัย หากเพียงแต่เด็กในวัยนี้ยังไม่มีความพร้อม ในด้านการเรียนรู้ทักษะทางวิชาการ การส่งเสริมเพื่อสร้างพื้นฐานหลักการเรียนรู้ให้เด็กในวัยนี้ครูจึงจำเป็นต้องหา เทคนิคการสอนที่หลากหลายให้มีความสนุกสนาน สอดแทรกเนื้อหาความรู้ผ่านกิจกรรมต่าง ๆ รวมถึงการสอนร้อง เพลง เพราะเป็นสิ่งที่ใกล้ตัวเด็กมาก โลกของเด็กเป็นโลกของเสียงดนตรีและเสียงเพลง การสร้างจินตนาการ การ สร้างการเรียนรู้สำหรับเด็กในวัยนี้ เพลงจึงเป็นสิ่งสำคัญที่ก่อให้เกิดพัฒนาการหลายด้าน ทั้งการเคลื่อนไหว การฟัง การร้องเพลง หรือการเล่นดนตรีสิ่งทั้งหลายเหล่านี้สามารถน าพาให้เด็กไปสู่การเรียนรู้ที่ดีมีพัฒนาการสมวัย การร้องเพลงสำหรับเด็กปฐมวัยเป็นประสบการณ์สำคัญ สามารถสนับสนุนให้เด็กได้แสดงออกทาง อารมณ์ และความรู้สึกของตนเองที่เหมาะสมกับวัย มีความสุข ร่าเริง แจ่มใส เห็นใจผู้อื่น ได้พัฒนาคุณธรรม จริยธรรม สุนทรียภาพ ความรู้สึกที่ดีต่อตนเอง และมีความเชื่อมั่นในตนเอง นอกจากนี้การร้องเพลงยังสามารถ กระตุ้นความเข้าใจในด้านความรู้ความจำที่แม่นยำในเนื้อหาการเรียนรู้ได้มากขึ้นผ่านกระบวนการร้องเพลง อีกทั้ง ยังช่วยผ่อนคลายไม่ทำให้เด็กเกิดภาวะเครียดไม่อยากมาเรียน และด้วยจังหวะและเนื้อร้องของเพลงยังสามารถ ช่วยกล่อมเกลาจิตใจและปรับอารมณ์ของเด็กไปในทางที่ดีได้ บทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อชี้ให้เห็นถึงความสำคัญของการใช้เพลงในการจัดการเรียนรู้สำหรับเด็ก ปฐมวัย การเลือกใช้เพลง แนวทางการสอนร้องเพลงตามรูปแบบของ SONG Model โดยมีขั้นตอนการสอนร้อง เพลง และตัวอย่างเพลงที่สามารถให้ครูได้น าไปประยุกต์ใช้ในกิจกรรมการสอนร้องเพลงในระดับปฐมวัยต่อไป 
     Keyword SONG Model; การสอนร้องเพลง; เด็กปฐมวัย 
Author
607220019-7 Miss NUTTAYA THONGKHONG [Main Author]
Fine and Applied Arts Doctoral Degree

Reviewing Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Status ตีพิมพ์แล้ว 
Level of Publication ชาติ 
citation true 
Part of thesis true 
Attach file
Citation 0