| Title of Article |
แบบจำลองทางคณิตศาสตร์สำหรับปัญหาการลดต้นทุนการจัดเส้นทางการขนส่ง: กรณีศึกษาน้ำหนักบรรทุกที่แตกต่างกัน |
| Date of Acceptance |
31 March 2023 |
| Journal |
| Title of Journal |
วารสารเทคโนโลยีอุตสาหกรรม คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี |
| Standard |
TCI |
| Institute of Journal |
วารสารเทคโนโลยีอุตสาหกรรม สำนักงานคณบดีคณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม |
| ISBN/ISSN |
|
| Volume |
14 |
| Issue |
1 |
| Month |
มกราคม – มิถุนายน |
| Year of Publication |
2023 |
| Page |
|
| Abstract |
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อนำเสนอแบบจำลองทางคณิตศาสตร์สำหรับปัญหาการจัดเส้นทางการขนส่งให้มีต้นทุนรวมในการขนส่งที่ต่ำลง โดยจะพิจารณาต้นทุนที่เกิดจากการขนส่ง ประกอบด้วย ต้นทุนค่าอัตราการเผาผลาญพลังงานเชื้อเพลิงต่อระยะทาง ต้นทุนที่เกี่ยวกับการกดทับของน้ำหนักสินค้าที่บรรทุก ต้นทุนค่าโหลดสินค้า และค่าจ้างพนักงานขับรถ ซึ่งรถบรรทุกทั้ง 2 คัน มีอัตราค่าน้ำมันเชื้อเพลิงและความสามารถในการบรรทุกที่แตกต่างกัน ปัญหานี้จะจัดเส้นทางการขนส่งจากโรงงานไปยังลูกค้าจำนวน 9 แห่ง ตามความต้องการสินค้าของลูกค้าที่แตกต่างกันในแต่ละวัน การออกแบบแบบจำลองทางคณิตศาสตร์ได้เป็นไปตามเงื่อนไขในการขนส่งจริงของบริษัทกรณีศึกษา เช่น ลูกค้าทุกแห่งต้องได้รับสินค้าตามความต้องการ และรถบรรทุกต้องไม่ขนส่งเกินความสามารถในการบรรทุกสูงที่สุด เป็นต้น จากนั้นทดสอบกับปัญหาจำนวน 5 ชุด การประมวลผลจากโปรแกรม Lingo 13.0 แสดงว่าแบบจำลองทางคณิตศาสตร์ที่นำเสนอเป็นแบบไม่เป็นเชิงเส้นผสมจำนวนเต็ม ซึ่งคำตอบที่ได้มีความถูกต้องและสามารถแก้ไขปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ เมื่อเปรียบเทียบกับวิธีที่บริษัทกรณีศึกษาใช้ขนส่งในอดีตจะสามารถลดต้นทุนการขนส่งรวมได้ร้อยละ 9.61 หรือคิดเป็นมูลค่า 90,803.80 บาทต่อปี และเมื่อเทียบกับการศึกษาก่อนหน้า พบว่าบริษัทกรณีศึกษาสามารถลดต้นทุนได้ร้อยละ 9.79 หรือคิดเป็นมูลค่า 92,698.89 บาทต่อปี |
| Keyword |
การจัดเส้นทาง ต้นทุนการขนส่งรวม แบบจำลองทางคณิตศาสตร์ น้ำหนักสินค้า |
| Author |
|
| Reviewing Status |
มีผู้ประเมินอิสระ |
| Status |
ตีพิมพ์แล้ว |
| Level of Publication |
ชาติ |
| citation |
true |
| Part of thesis |
true |
| ใช้สำหรับสำเร็จการศึกษา |
ไม่เป็น |
| Attach file |
|
| Citation |
0
|
|
|