ชื่อบทความ |
ผลการใช้หลักสูตรฝึกอบรมครูผู้สอนในการช่วยเหลือระยะแรกเริ่มสำหรับเด็กที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ ศูนย์การศึกษาพิเศษ ส่วนกลาง กรุงเทพมหานคร |
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ |
5 เมษายน 2566 |
วารสาร |
ชื่อวารสาร |
วารสารสังคมศาสตร์ปัญญาพัฒน์ |
มาตรฐานของวารสาร |
TCI |
หน่วยงานเจ้าของวารสาร |
ปัญญาพัฒน์ |
ISBN/ISSN |
2773-9805 |
ปีที่ |
5 |
ฉบับที่ |
3 |
เดือน |
กรกฎาคม - กันยายน |
ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ |
2566 |
หน้า |
|
บทคัดย่อ |
บทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) ผลการใช้หลักสูตรฝึกอบรมครูผู้สอนในการช่วยเหลือระยะแรกเริ่มสำหรับเด็กที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ และ 2) ระดับความพึงพอใจของครูผู้สอนที่มีต่อหลักสูตรฝึกอบรมการช่วยเหลือระยะแรกเริ่มสำหรับเด็กที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ ใช้รูปแบบการวิจัยแบบก่อนทดลอง ศึกษากลุ่มเดียววัดสองครั้ง
(The One-Group Pretest-Posttest Design) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ ครูผู้สอนที่ปฏิบัติงานช่วยเหลือระยะแรกเริ่มสำหรับเด็กที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษในศูนย์การศึกษาพิเศษ ส่วนกลาง กรุงเทพมหานคร จำนวน 30 คน ระยะเวลาในการฝึกอบรม จำนวน 30 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบทดสอบความรู้ความเข้าใจ
แบบประเมินทักษะ แบบวัดเจตคติ และแบบประเมินความพึงพอใจของผู้เข้ารับการฝึกอบรม วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการใช้หลักสูตรฝึกอบรมครูผู้สอนในการช่วยเหลือระยะแรกเริ่ม สำหรับเด็กที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ ผู้เข้ารับการฝึกอบรมมีคะแนนความรู้ ความเข้าใจ ภายหลังการฝึกอบรมสูงกว่าก่อนการฝึกอบรมอย่างมีนัยสำคัญ
ทางสถิติที่ระดับ .01 ผู้เข้ารับการฝึกอบรมมีทักษะการช่วยเหลือระยะแรกเริ่มฯอยู่ในเกณฑ์ดีมาก (¯X = 4.29, SD. = 0.25)
มีเจตคติหลังการฝึกอบรมสูงกว่าก่อนการฝึกอบรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
2. ระดับความพึงพอใจที่มีต่อหลักสูตรฝึกอบรมการช่วยเหลือระยะแรกเริ่มฯ ของครูผู้สอนอยู่ในระดับมากที่สุด คะแนนเฉลี่ย (¯X= 4.71, SD. = 0.33) ด้านที่มีความพึงพอใจเฉลี่ยสูงสุด 3 ลำดับแรก ได้แก่ ด้านเนื้อหา
ของหลักสูตร คะแนนเฉลี่ย (¯X = 4.81, SD. = 0.32) ด้านกระบวนการเรียนรู้ในการอบรม คะแนนเฉลี่ย (¯X = 4.73,
SD. = 0.34) และด้านการประยุกต์ความรู้ไปใช้ในการทำงาน คะแนนเฉลี่ย (¯X = 4.70, SD. = 0.39) ผลการวิจัยนี้สามารถใช้เป็นแนวทางให้กับศูนย์การศึกษาพิเศษในแต่ละพื้นที่ในการขับเคลื่อนกิจกรรมพัฒนาครูผู้สอนและนักสหวิชาชีพเพื่อพัฒนาศักยภาพและฟื้นฟูสภาพเด็กที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษได้อย่างมีประสิทธิภาพ
|
คำสำคัญ |
หลักสูตรฝึกอบรม การให้บริการช่วยเหลือระยะแรกเริ่ม เด็กที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ การศึกษาพิเศษ ครู |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ |
มีผู้ประเมินอิสระ |
สถานภาพการเผยแพร่ |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ |
นานาชาติ |
citation |
มี |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|