2012 ©
             ข้อมูลการเผยแพร่ผลงาน
การเผยแพร่ในรูปของบทความวารสารทางวิชาการ
ชื่อบทความ ผลการใช้โปรแกรมการให้คำปรึกษารายบุคคลสำหรับผู้ปกครองเพื่อส่งเสริมการช่วยเหลือระยะแรกเริ่มสำหรับเด็กที่มีความต้องการจ าเป็นพิเศษ  
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ 5 เมษายน 2566 
วารสาร
     ชื่อวารสาร วารสารสังคมศาสตร์ปัญญาพัฒน์ 
     มาตรฐานของวารสาร TCI 
     หน่วยงานเจ้าของวารสาร สำนักงาน ปัญญาพัฒน์  
     ISBN/ISSN 2773-9805 
     ปีที่
     ฉบับที่
     เดือน ตุลาคม - ธันวาคม
     ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ 2566 
     หน้า  
     บทคัดย่อ บทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) ผลการใช้โปรแกรมการให้คำปรึกษารายบุคคลสำหรับผู้ปกครองเพื่อส่งเสริมการช่วยเหลือระยะแรกเริ่มสำหรับเด็กที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ และ 2) ระดับความพึงพอใจของผู้ใช้โปรแกรมการให้คำปรึกษารายบุคคลสำหรับผู้ปกครองฯ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัย คือ ผู้ปกครองในพื้นที่บริการของศูนย์การศึกษาพิเศษส่วนกลาง กรุงเทพมหานคร จำนวน 10 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง ใช้เวลาในการฝึกอบรม 18 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ เอกสารโปรแกรม เอกสารคู่มือการใช้โปรแกรม แบบทดสอบความรู้ความเข้าใจ แบบประเมินทักษะ แบบวัดเจตคติ และแบบประเมินความพึงพอใจ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบค่าที (t-test) ผลการศึกษาพบว่า 1. ผลการใช้โปรแกรมการให้คำปรึกษารายบุคคลสำหรับผู้ปกครองเพื่อส่งเสริมการช่วยเหลือระยะแรกเริ่ม สำหรับเด็กที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ พบว่า ผู้ปกครองมีคะแนนความรู้ความเข้าใจ ภายหลังการใช้โปรแกรมสูงกว่าก่อนการใช้โปรแกรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ผู้ปกครองมีทักษะการช่วยเหลือระยะแรกเริ่มฯ อยู่ในเกณฑ์ดีมาก (¯X = 12.90, SD. = 4.12) และมีเจตคติต่อการใช้โปรแกรมการให้คำปรึกษาฯ ภายหลังใช้โปรแกรมสูงกว่าก่อนการใช้โปรแกรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2. ระดับความความพึงพอใจต่อโปรแกรมให้คำปรึกษารายบุคคลพบว่า ผู้ปกครองมีความพึงพอใจต่อโปรแกรมให้คำปรึกษารายบุคคลอยู่ในระดับมากที่สุด (¯X = 4.67, SD. = 1.25) ผลการศึกษาสามารถนำไปใช้เป็นกลไกพัฒนาสมรรถนะการดูแลเด็กที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษในการช่วยเหลือระยะแรกเริ่มของผู้ปกครอง รวมถึงสามารถใช้เป็นแนวทางในการส่งเสริมและสนับสนุนให้ผู้ปกครองมีส่วนร่วมในการพัฒนาศักยภาพเด็กที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ อย่างชัดเจนเป็นรูปธรรม  
     คำสำคัญ โปรแกรมการให้คำปรึกษารายบุคคล การช่วยเหลือระยะแรกเริ่ม เด็กที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ ผู้ปกครอง การศึกษาพิเศษ 
ผู้เขียน
645050218-7 นาย ยุทธศักดิ์ ภูผาอารักษ์ [ผู้เขียนหลัก]
คณะศึกษาศาสตร์ ปริญญาโท โครงการพิเศษ

การประเมินบทความ มีผู้ประเมินอิสระ 
สถานภาพการเผยแพร่ ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ 
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ นานาชาติ 
citation มี 
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ เป็น 
แนบไฟล์
Citation 0