ชื่อบทความ |
ผลการใช้โปรแกรมการให้คำปรึกษารายบุคคลสำหรับผู้ปกครองเพื่อส่งเสริมการช่วยเหลือระยะแรกเริ่มสำหรับเด็กที่มีความต้องการจ าเป็นพิเศษ |
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ |
5 เมษายน 2566 |
วารสาร |
ชื่อวารสาร |
วารสารสังคมศาสตร์ปัญญาพัฒน์ |
มาตรฐานของวารสาร |
TCI |
หน่วยงานเจ้าของวารสาร |
สำนักงาน ปัญญาพัฒน์ |
ISBN/ISSN |
2773-9805 |
ปีที่ |
5 |
ฉบับที่ |
4 |
เดือน |
ตุลาคม - ธันวาคม |
ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ |
2566 |
หน้า |
|
บทคัดย่อ |
บทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) ผลการใช้โปรแกรมการให้คำปรึกษารายบุคคลสำหรับผู้ปกครองเพื่อส่งเสริมการช่วยเหลือระยะแรกเริ่มสำหรับเด็กที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ และ 2) ระดับความพึงพอใจของผู้ใช้โปรแกรมการให้คำปรึกษารายบุคคลสำหรับผู้ปกครองฯ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัย คือ ผู้ปกครองในพื้นที่บริการของศูนย์การศึกษาพิเศษส่วนกลาง กรุงเทพมหานคร จำนวน 10 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง ใช้เวลาในการฝึกอบรม 18 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ เอกสารโปรแกรม เอกสารคู่มือการใช้โปรแกรม แบบทดสอบความรู้ความเข้าใจ แบบประเมินทักษะ แบบวัดเจตคติ และแบบประเมินความพึงพอใจ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบค่าที (t-test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการใช้โปรแกรมการให้คำปรึกษารายบุคคลสำหรับผู้ปกครองเพื่อส่งเสริมการช่วยเหลือระยะแรกเริ่ม สำหรับเด็กที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ พบว่า ผู้ปกครองมีคะแนนความรู้ความเข้าใจ ภายหลังการใช้โปรแกรมสูงกว่าก่อนการใช้โปรแกรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ผู้ปกครองมีทักษะการช่วยเหลือระยะแรกเริ่มฯ อยู่ในเกณฑ์ดีมาก (¯X = 12.90, SD. = 4.12) และมีเจตคติต่อการใช้โปรแกรมการให้คำปรึกษาฯ ภายหลังใช้โปรแกรมสูงกว่าก่อนการใช้โปรแกรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
2. ระดับความความพึงพอใจต่อโปรแกรมให้คำปรึกษารายบุคคลพบว่า ผู้ปกครองมีความพึงพอใจต่อโปรแกรมให้คำปรึกษารายบุคคลอยู่ในระดับมากที่สุด (¯X = 4.67, SD. = 1.25) ผลการศึกษาสามารถนำไปใช้เป็นกลไกพัฒนาสมรรถนะการดูแลเด็กที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษในการช่วยเหลือระยะแรกเริ่มของผู้ปกครอง รวมถึงสามารถใช้เป็นแนวทางในการส่งเสริมและสนับสนุนให้ผู้ปกครองมีส่วนร่วมในการพัฒนาศักยภาพเด็กที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ อย่างชัดเจนเป็นรูปธรรม
|
คำสำคัญ |
โปรแกรมการให้คำปรึกษารายบุคคล การช่วยเหลือระยะแรกเริ่ม เด็กที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ ผู้ปกครอง การศึกษาพิเศษ |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ |
มีผู้ประเมินอิสระ |
สถานภาพการเผยแพร่ |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ |
นานาชาติ |
citation |
มี |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
ใช้สำหรับสำเร็จการศึกษา |
ไม่เป็น |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|