2012 ©
             ข้อมูลการเผยแพร่ผลงาน
การเผยแพร่ในรูปของบทความวารสารทางวิชาการ
ชื่อบทความที่เผยแพร่ การพัฒนาและผลของโปรแกรมส่งเสริมสมรรถนะแห่งตนต่อการรับรู้สมรรถนะในตนเองของผู้ดูแลในการป้องกันและชะลอภาวะเปราะบางในผู้ป่วยสูงอายุ: การศึกษานำร่อง 
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ 1 เมษายน 2566 
การประชุม
     ชื่อการประชุม การประชุมวิชาการนำเสนอผลงานวิจัยระดับบัณฑิตศึกษา ครั้งที่ 15 
     หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี 
     สถานที่จัดประชุม บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี 
     จังหวัด/รัฐ อุบลราชธานี 
     ช่วงวันที่จัดประชุม 1 เมษายน 2566 
     ถึง 1 เมษายน 2566 
Proceeding Paper
     Volume (ปีที่) 15 
     Issue (เล่มที่)
     หน้าที่พิมพ์ 528-538 
     Editors/edition/publisher  
     บทคัดย่อ การศึกษานำร่องนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาและศึกษาผลของโปรแกรมส่งเสริมสมรรถนะแห่งตนต่อการรับรู้สมรรถนะในตนเองของผู้ดูแลเพื่อป้องกันและชะลอภาวะเปราะบางในผู้ป่วยสูงอายุ กลุ่มตัวอย่างคือผู้ดูแลผู้สูงอายุที่เข้าการรักษาในหอผู้ป่วยอุบัติเหตุและฉุกเฉิน จำนวน 10 ราย สุ่มเลือกตัวอย่างแบบเฉพาะเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย แบบสอบถามข้อมูลทั่วไป และแบบสอบถามการรับรู้สมรรถนะแห่งตนของผู้ดูแล การดำเนินการศึกษาประกอบด้วยขั้นตอนการพัฒนาโปรแกรม ประเมินความตรงเชิงเนื้อหาโดยผู้ทรงคุณวุฒิ 5 ท่าน และศึกษาผลของโปรแกรม วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติเชิงพรรณนา และสถิติ Paired t-test ผลการศึกษาพบว่า โปรแกรมที่พัฒนาขึ้น ประกอบด้วยกิจกรรมทั้งหมด 4 ครั้ง ได้แก่ 1) สร้างสัมพันธภาพ คัดกรองความเสี่ยง 2) เสริมความรู้ เรียนรู้ประสบการณ์ วางแผนดูแล แนะช่องทางเรียนรู้ 3) ออกกำลังกาย และ 4) เสริมความมั่นใจ โดยใช้สื่อคู่มือ วีดิทัศน์ ร่วมกับบัญชีทางการไลน์ โปรแกรมมีค่าดัชนีความตรงเชิงเนื้อหาเท่ากับ 0.90 และคะแนนเฉลี่ยการรับรู้สมรรถนะแห่งตนของผู้ดูแลหลังได้รับโปรแกรมสูงกว่าก่อนได้รับโปรแกรม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ( t=-6.078, p <.001) โปรแกรมมีความเป็นไปได้ในการปฏิบัติ จึงควรศึกษาประสิทธิผลของโปรแกรมส่งเสริมสมรรถนะแห่งตนเพื่อป้องกันและชะลอภาวะเปราะบางในผู้ดูแลผู้ป่วยสูงอายุที่มีขนาดใหญ่ต่อไป 
ผู้เขียน
645060049-8 น.ส. ไพทูรย์ พรมชาติ [ผู้เขียนหลัก]
คณะพยาบาลศาสตร์ ปริญญาโท โครงการพิเศษ

การประเมินบทความ (Peer Review) มีผู้ประเมินอิสระ 
มีการเผยแพร่ในระดับ ชาติ 
รูปแบบ Proceeding Full paper 
รูปแบบการนำเสนอ Poster 
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ เป็น 
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล ไม่ได้รับรางวัล 
แนบไฟล์
Citation 0