Research Title |
การพัฒนาและผลของโปรแกรมส่งเสริมสมรรถนะแห่งตนต่อการรับรู้สมรรถนะในตนเองของผู้ดูแลในการป้องกันและชะลอภาวะเปราะบางในผู้ป่วยสูงอายุ: การศึกษานำร่อง |
Date of Distribution |
1 April 2023 |
Conference |
Title of the Conference |
การประชุมวิชาการนำเสนอผลงานวิจัยระดับบัณฑิตศึกษา ครั้งที่ 15 |
Organiser |
บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี |
Conference Place |
บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี |
Province/State |
อุบลราชธานี |
Conference Date |
1 April 2023 |
To |
1 April 2023 |
Proceeding Paper |
Volume |
15 |
Issue |
1 |
Page |
528-538 |
Editors/edition/publisher |
|
Abstract |
การศึกษานำร่องนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาและศึกษาผลของโปรแกรมส่งเสริมสมรรถนะแห่งตนต่อการรับรู้สมรรถนะในตนเองของผู้ดูแลเพื่อป้องกันและชะลอภาวะเปราะบางในผู้ป่วยสูงอายุ กลุ่มตัวอย่างคือผู้ดูแลผู้สูงอายุที่เข้าการรักษาในหอผู้ป่วยอุบัติเหตุและฉุกเฉิน จำนวน 10 ราย สุ่มเลือกตัวอย่างแบบเฉพาะเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย แบบสอบถามข้อมูลทั่วไป และแบบสอบถามการรับรู้สมรรถนะแห่งตนของผู้ดูแล การดำเนินการศึกษาประกอบด้วยขั้นตอนการพัฒนาโปรแกรม ประเมินความตรงเชิงเนื้อหาโดยผู้ทรงคุณวุฒิ 5 ท่าน และศึกษาผลของโปรแกรม วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติเชิงพรรณนา และสถิติ Paired t-test
ผลการศึกษาพบว่า โปรแกรมที่พัฒนาขึ้น ประกอบด้วยกิจกรรมทั้งหมด 4 ครั้ง ได้แก่ 1) สร้างสัมพันธภาพ คัดกรองความเสี่ยง 2) เสริมความรู้ เรียนรู้ประสบการณ์ วางแผนดูแล แนะช่องทางเรียนรู้ 3) ออกกำลังกาย และ 4) เสริมความมั่นใจ โดยใช้สื่อคู่มือ วีดิทัศน์ ร่วมกับบัญชีทางการไลน์ โปรแกรมมีค่าดัชนีความตรงเชิงเนื้อหาเท่ากับ 0.90 และคะแนนเฉลี่ยการรับรู้สมรรถนะแห่งตนของผู้ดูแลหลังได้รับโปรแกรมสูงกว่าก่อนได้รับโปรแกรม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ( t=-6.078, p <.001) โปรแกรมมีความเป็นไปได้ในการปฏิบัติ จึงควรศึกษาประสิทธิผลของโปรแกรมส่งเสริมสมรรถนะแห่งตนเพื่อป้องกันและชะลอภาวะเปราะบางในผู้ดูแลผู้ป่วยสูงอายุที่มีขนาดใหญ่ต่อไป |
Author |
|
Peer Review Status |
มีผู้ประเมินอิสระ |
Level of Conference |
ชาติ |
Type of Proceeding |
Full paper |
Type of Presentation |
Poster |
Part of thesis |
true |
ใช้สำหรับสำเร็จการศึกษา |
ไม่เป็น |
Presentation awarding |
false |
Attach file |
|
Citation |
0
|
|