2012 ©
             Publication
Journal Publication
Research Title การพัฒนารูปแบบการสอนพูดสำหรับเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาโดยผู้ปกครองมีส่วนร่วมThe Development of Speech Teaching Model for Intellectual Disability Children by Parent Participation 
Date of Distribution 12 April 2023 
Conference
     Title of the Conference การประชุมวิชาการนำเสนอผลงานวิจัยระดับบัณฑิตศึกษา ครั้งที่ 15 ประจำปี 2566 "The 15 th Graduate Research Conferences" 
     Organiser มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี 
     Conference Place ณ อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี 
     Province/State อุบลราชธานี 
     Conference Date 1 April 2023 
     To 1 April 2023 
Proceeding Paper
     Volume
     Issue
     Page 431-446 
     Editors/edition/publisher
     Abstract บทคัดย่อ การวิจัยมีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อพัฒนารูปแบบการสอนพูดสำหรับเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาโดยผู้ปกครองมีส่วนร่วม 2) เพื่อศึกษาความสามารถของผู้ปกครองในการใช้รูปแบบการสอนพูด 3) เพื่อเปรียบเทียบทักษะการพูดของเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาก่อนและหลังการใช้รูปแบบการสอนพูด 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้ปกครองต่อการใช้รูปแบบการสอนพูด กลุ่มตัวอย่าง คือ เด็กบกพร่องทางสติปัญญา 5 คนและผู้ปกครอง เครื่องมือ คือ แบบประเมินทักษะการพูด แบบประเมินความสามารถและแบบประเมินความพึงพอใจของผู้ปกครอง ทดลองตามแผนการทดลองแบบกลุ่มเดียวทดสอบก่อนหลัง วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐานและสถิติทดสอบ The Wilcoxon Matched Pairs Signed-Ranks Test. ผลการวิจัย พบว่า 1) รูปแบบการสอนพูดสำหรับเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาโดยผู้ปกครองมีส่วนร่วม ประกอบด้วย 5 ขั้นตอน คือ การมองอย่างมีเป้าหมาย การฟังอย่างตั้งใจ การบริหารอวัยวะในการพูด เลียนเสียงที่มีความหมายและเพิ่มคำศัพท์ใหม่ในนิทาน ระบบสนับสนุน ได้แก่ การจัดสภาพแวดล้อม สื่ออุปกรณ์ที่ส่งเสริมการจัดประสบการณ์การสอนพูดการเสริมแรง และการฝึกที่สม่ำเสมอ บทบาทครูคือ จัดสภาพแวดล้อมและเตรียมอุปกรณ์ ชี้แจง อธิบาย สาธิตการสอนพูด บทบาทผู้ปกครอง คือ ฝึกพูดตามขั้นตอนในรูปแบบฯและบันทึกผลหลังสอน 2)ความสามารถของผู้ปกครอง ก่อนและหลังการใช้รูปแบบการสอนพูดสำหรับเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาโดยผู้ปกครองมีส่วนร่วมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) ทักษะการพูดของเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาก่อนและหลังจากการใช้รูปแบบการสอนพูดสำหรับเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาโดยผู้ปกครองมีส่วนร่วม แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ 0.5 4) ความพึงพอใจของผู้ปกครองต่อการใช้รูปแบบการสอนพูดสำหรับเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาโดยผู้ปกครองมีส่วนร่วม อยู่ในระดับมากที่สุด (µ = 4.53, σ = .30)  
Author
635050196-0 Miss NONLANEE KHONGCHAI KHONGCHAI [Main Author]
Education Master's Degree

Peer Review Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Level of Conference ชาติ 
Type of Proceeding Full paper 
Type of Presentation Poster 
Part of thesis true 
Presentation awarding false 
Attach file
Citation 0