Title of Article |
การพัฒนาทักษะการคิดเชิงบริหาร (EF) และความฉลาดทางอารมณ์ (EQ) ของนักเรียนชั้นอนุบาล 1 โดยการจัดประสบการณ์เรียนรู้ ตามแนวคิดไฮสโคป ร่วมกับ เทคนิค 5T สร้างวินัยเชิงบวก |
Date of Acceptance |
19 April 2023 |
Journal |
Title of Journal |
Journal of Roi Kaensarn Academi |
Standard |
TCI |
Institute of Journal |
ศูนย์พัฒนาการเรียนรู้สมัยใหม่ |
ISBN/ISSN |
|
Volume |
8 |
Issue |
6 |
Month |
มิถุนายน |
Year of Publication |
2023 |
Page |
|
Abstract |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. พัฒนาทักษะการคิดเชิงบริหาร (EF) ของนักเรียนชั้นอนุบาล 1 2. พัฒนาความฉลาดทางอารมณ์ (EQ) ของนักเรียนชั้นอนุบาล 1 กลุ่มเป้าหมายได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาล 1/3 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยขอนแก่นฝ่ายอนุบาลศึกษา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 จำนวน 20 คน รูปแบบการวิจัยเป็นวิจัยเชิงปฏิบัติการ (Action Research) เครื่องมือที่ใช้แบ่งออกเป็น 3 ประเภท คือ 1) เครื่องมือที่ใช้ในการปฏิบัติการ ประกอบด้วย แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ จำนวน 12 แผน เวลา 12 ชั่วโมง 2) เครื่องมือที่ใช้ในการสะท้อนผลการปฏิบัติ ประกอบด้วย แบบสังเกตพฤติกรรมครูและนักเรียน แบบบันทึกผลการจัดการเรียนรู้ แบบสัมภาษณ์นักเรียน แบบประเมินทักษะการคิดเชิงบริหาร (EF) ท้ายวงจร แบบประเมินความฉลาดทางอารมณ์ (EQ) ท้ายวงจร และ3) เครื่องมือที่ใช้ประเมินประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้ ประกอบด้วย แบบประเมินพัฒนาการด้านการคิดเชิงบริหาร (EF) และแบบประเมินความฉลาดทางอารมณ์ (EQ) วิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ โดยใช้ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและค่าร้อยละ ผลการวิจัยพบว่า 1) นักเรียนมีคะแนนทักษะการคิดเชิงบริหารที่ผ่านเกณฑ์จำนวน 17 คน คิดเป็นร้อยละ 85.00 ของจำนวนนักเรียนทั้งหมด และนักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 100.80 ระดับคะแนน ดี ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 2) นักเรียนมีคะแนนความฉลาดทางอารมณ์ (EQ) ที่ผ่านเกณฑ์จำนวน 18 คน คิดเป็นร้อยละ 90.00 ของจำนวนนักเรียนทั้งหมด และนักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 190.00 ระดับคะแนนดี ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ |
Keyword |
ทักษะการคิดเชิงบริหาร ความฉลาดทางอารมณ์ การจัดประสบการณ์เรียนรู้ตามแนวคิด ไฮสโคปร่วมกับเทคนิค 5T สร้างวินัยเชิงบวก |
Author |
|
Reviewing Status |
มีผู้ประเมินอิสระ |
Status |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
Level of Publication |
ชาติ |
citation |
false |
Part of thesis |
true |
Attach file |
|
Citation |
0
|
|