Research Title |
กรอบแนวคิดการพัฒนาวัฒนธรรมร่วมรู้สึกของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาขอนแก่น |
Date of Distribution |
28 April 2023 |
Conference |
Title of the Conference |
การประชุมสัมมนาทางวิชาการ การนำเสนอผลงานวิจัยระดับชาติ/นานาชาติ และงานบริหารการศึกษาสัมพันธ์ ครั้งที่ 46 ประจำปี 2566 |
Organiser |
สมาคมพัฒนาคมวิชาชีพการบริหารการศึกษาแห่งประเทศไทย (สพบท.) ร่วมกับ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยและเครือข่ายบริหารการศึกษา |
Conference Place |
หอประชุมจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
Province/State |
กรุงเทพมหานคร |
Conference Date |
28 April 2023 |
To |
28 April 2023 |
Proceeding Paper |
Volume |
2566 |
Issue |
1 |
Page |
174-186 |
Editors/edition/publisher |
สมาคมพัฒนาคมวิชาชีพการบริหารการศึกษาแห่งประเทศไทย (สพบท.) |
Abstract |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและประเมินกรอบแนวคิดของวัฒนธรรมร่วมรู้สึกของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาขอนแก่น เป็นการวิจัยผสานวิธี ดำเนินการ 2 ขั้นตอน คือ 1) ศึกษาเอกสารเกี่ยวกับวัฒนธรรมร่วมรู้สึกของสถานศึกษา จำนวน 16 แหล่งเพื่อสังเคราะห์กรอบแนวคิดของวัฒนธรรมร่วมรู้สึกของสถานศึกษา ที่ประกอบด้วยองค์ประกอบและตัวบ่งชี้จากแนวคิดและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง และ 2) ประเมินกรอบแนวคิดวัฒนธรรมร่วมรู้สึกของสถานศึกษา ตามกรอบที่ได้สังเคราะห์จากเอกสารโดยผู้ทรงคุณวุฒิจำนวน 5 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบประเมินเป็นแบบตรวจสอบรายการและแบบปลายเปิดเพื่อเสนอแนะ โดยวิเคราะห์หาค่าดัชนีความสอดคล้อง (Index of Item Objective Congruence: IOC) ผลการวิจัยพบว่า 1) กรอบแนวคิดของวัฒนธรรมร่วมรู้สึกของสถานศึกษา มี 6 องค์ประกอบหลัก ได้แก่ (1) ความเข้าใจผู้อื่น มี 3 ตัวบ่งชี้ (2) ค่านิยมร่วม มี 2 ตัวบ่งชี้ (3) วิถีการทำงานเป็นทีม มี 3 ตัวบ่งชี้ (4) กรอบความคิดเชิงบวก มี 3 ตัวบ่งชี้ (5) การสื่อสารอย่างร่วมรู้สึก มี 3 ตัวบ่งชี้ และ (6) ภาวะผู้นำร่วมรู้สึก มี 3 ตัวบ่งชี้ และ 2) ผลการประเมินกรอบแนวคิดของวัฒนธรรมร่วมรู้สึกของสถานศึกษา ดัชนีมีค่าความสอดคล้อง (IOC) อยู่ระหว่าง 0.80 – 1.00 ซึ่งผ่านเกณฑ์ทุกองค์ประกอบและตัวบ่งชี้ |
Author |
|
Peer Review Status |
มีผู้ประเมินอิสระ |
Level of Conference |
ชาติ |
Type of Proceeding |
Full paper |
Type of Presentation |
Oral |
Part of thesis |
true |
Presentation awarding |
false |
Attach file |
|
Citation |
0
|
|