2012 ©
             Publication
Journal Publication
Research Title กรอบแนวคิดการพัฒนาวัฒนธรรมร่วมรู้สึกของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาขอนแก่น 
Date of Distribution 28 April 2023 
Conference
     Title of the Conference การประชุมสัมมนาทางวิชาการ การนำเสนอผลงานวิจัยระดับชาติ/นานาชาติ และงานบริหารการศึกษาสัมพันธ์ ครั้งที่ 46 ประจำปี 2566  
     Organiser สมาคมพัฒนาคมวิชาชีพการบริหารการศึกษาแห่งประเทศไทย (สพบท.) ร่วมกับ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยและเครือข่ายบริหารการศึกษา  
     Conference Place หอประชุมจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 
     Province/State กรุงเทพมหานคร 
     Conference Date 28 April 2023 
     To 28 April 2023 
Proceeding Paper
     Volume 2566 
     Issue
     Page 174-186  
     Editors/edition/publisher สมาคมพัฒนาคมวิชาชีพการบริหารการศึกษาแห่งประเทศไทย (สพบท.) 
     Abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและประเมินกรอบแนวคิดของวัฒนธรรมร่วมรู้สึกของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาขอนแก่น เป็นการวิจัยผสานวิธี ดำเนินการ 2 ขั้นตอน คือ 1) ศึกษาเอกสารเกี่ยวกับวัฒนธรรมร่วมรู้สึกของสถานศึกษา จำนวน 16 แหล่งเพื่อสังเคราะห์กรอบแนวคิดของวัฒนธรรมร่วมรู้สึกของสถานศึกษา ที่ประกอบด้วยองค์ประกอบและตัวบ่งชี้จากแนวคิดและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง และ 2) ประเมินกรอบแนวคิดวัฒนธรรมร่วมรู้สึกของสถานศึกษา ตามกรอบที่ได้สังเคราะห์จากเอกสารโดยผู้ทรงคุณวุฒิจำนวน 5 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบประเมินเป็นแบบตรวจสอบรายการและแบบปลายเปิดเพื่อเสนอแนะ โดยวิเคราะห์หาค่าดัชนีความสอดคล้อง (Index of Item Objective Congruence: IOC) ผลการวิจัยพบว่า 1) กรอบแนวคิดของวัฒนธรรมร่วมรู้สึกของสถานศึกษา มี 6 องค์ประกอบหลัก ได้แก่ (1) ความเข้าใจผู้อื่น มี 3 ตัวบ่งชี้ (2) ค่านิยมร่วม มี 2 ตัวบ่งชี้ (3) วิถีการทำงานเป็นทีม มี 3 ตัวบ่งชี้ (4) กรอบความคิดเชิงบวก มี 3 ตัวบ่งชี้ (5) การสื่อสารอย่างร่วมรู้สึก มี 3 ตัวบ่งชี้ และ (6) ภาวะผู้นำร่วมรู้สึก มี 3 ตัวบ่งชี้ และ 2) ผลการประเมินกรอบแนวคิดของวัฒนธรรมร่วมรู้สึกของสถานศึกษา ดัชนีมีค่าความสอดคล้อง (IOC) อยู่ระหว่าง 0.80 – 1.00 ซึ่งผ่านเกณฑ์ทุกองค์ประกอบและตัวบ่งชี้ 
Author
645050072-9 Miss PHATCHAREE SREESAWAT [Main Author]
Education Master's Degree

Peer Review Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Level of Conference ชาติ 
Type of Proceeding Full paper 
Type of Presentation Oral 
Part of thesis true 
Presentation awarding false 
Attach file
Citation 0