2012 ©
             Publication
Journal Publication
Research Title กรอบแนวคิดวัฒนธรรมนวัตกรรมของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาขอนแก่น 
Date of Distribution 28 April 2023 
Conference
     Title of the Conference การประชุมสัมมนาทางวิชาการ การนำเสนอผลงานวิจัยระดับชาติ/นานาชาติ และงานบริหารการศึกษาสัมพันธ์ ครั้งที่ 46 ประจำปี 2566  
     Organiser สมาคมพัฒนาวิชาชีพการบริหารการศึกษาแฟ่งประเทศไทย (สพบท.) ร่วมกับ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยและเครือข่ายบริหารการศึกษา  
     Conference Place หอประชุมจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 
     Province/State กรุงเทพมหานคร 
     Conference Date 28 April 2023 
     To 28 April 2023 
Proceeding Paper
     Volume 46 
     Issue
     Page 197-209 
     Editors/edition/publisher สมาคมพัฒนาวิชาชีพการบริหารการศึกษาแฟ่งประเทศไทย (สพบท.) 
     Abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและประเมินกรอบแนวคิดของวัฒนธรรมนวัตกรรมของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาขอนแก่น เป็นการวิจัยผสานวิธี ดำเนินการ 2 ขั้นตอน คือ 1) ศึกษาเอกสารเกี่ยวกับวัฒนธรรมนวัตกรรม จำนวน 12 แหล่งเพื่อสังเคราะห์กรอบแนวคิดของวัฒนธรรมนวัตกรรมที่ประกอบด้วยองค์ประกอบและตัวบ่งชี้จากแนวคิดและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง และ 2) ประเมินกรอบแนวคิดวัฒนธรรมนวัตกรรมตามกรอบที่ได้สังเคราะห์จากเอกสารโดยผู้ทรงคุณวุฒิจำนวน 5 คน ประกอบด้วย ผู้บริหารการศึกษา จำนวน 1 คน, ผู้บริหารสถานศึกษา 2 คน และนักวิชาการที่สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาเอกทางสาขาวิชาการบริหารการศึกษา จำนวน 2 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบประเมินเป็นแบบตรวจสอบรายการและแบบปลายเปิดเพื่อเสนอแนะ โดยวิเคราะห์หาค่าดัชนีความสอดคล้อง (Index of Item Objective Congruence: IOC) ผลการวิจัยพบว่า 1) กรอบแนวคิดของวัฒนธรรมนวัตกรรมของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาขอนแก่น มี 4 องค์ประกอบหลัก ได้แก่ (1) โครงสร้างองค์กรแบบมีชีวิต มี 3 ตัวบ่งชี้ (2) ภาวะผู้นำเชิงนวัตกรรม มี 4 ตัวบ่งชี้ (3) การพร้อมรับความเสี่ยง มี 3 ตัวบ่งชี้ และ (4) วิถีปฏิบัตินวัตกรรม มี 4 ตัวบ่งชี้ และ 2) ผลการประเมินกรอบแนวคิดของของวัฒนธรรมนวัตกรรมของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาขอนแก่น มีค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) อยู่ระหว่าง 0.80 – 1.00 ซึ่งผ่านเกณฑ์ทุกองค์ประกอบและตัวบ่งชี้ 
Author
645050070-3 Miss TARARAT POSRIRUANG [Main Author]
Education Master's Degree

Peer Review Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Level of Conference ชาติ 
Type of Proceeding Full paper 
Type of Presentation Oral 
Part of thesis true 
ใช้สำหรับสำเร็จการศึกษา ไม่เป็น 
Presentation awarding false 
Attach file
Citation 0

<
forum