2012 ©
             ข้อมูลการเผยแพร่ผลงาน
การเผยแพร่ในรูปของบทความวารสารทางวิชาการ
ชื่อบทความ การพัฒนาความสามารถในการสร้างแบบจําลองทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง ปัจจัยที่มีผลต่ออัตราการ เกิดปฏิกิริยาเคมี ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ด้วยการจัดการเรียนรู้แบบ สืบเสาะหาความรู้โดยใช้ แบบจําลองเป็นฐานร่วมกับภาพเคลื่อนไหว  
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ 5 พฤษภาคม 2566 
วารสาร
     ชื่อวารสาร วารสารหน่วยวิจัยวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และสิ่งแวดล้อมเพื่อการเรียนรู้ 
     มาตรฐานของวารสาร TCI 
     หน่วยงานเจ้าของวารสาร คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ 
     ISBN/ISSN 1906-9790 
     ปีที่ 14 
     ฉบับที่
     เดือน มกราคม-มิถุนายน
     ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ 2566 
     หน้า  
     บทคัดย่อ การเรียนรู้และเข้าใจแบบจำลองทางวิทยาศาสตร์เป็นหัวใจสำคัญอย่างหนึ่งของการเรียนวิทยาศาสตร์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในวิชาเคมี เนื่องจากเนื้อหาวิชาเคมีส่วนใหญ่ค่อนข้างซับซ้อนยากต่อการทำความเข้าใจ หากนักเรียนเข้าใจแบบจำลองและสามารถสร้างแบบจำลองได้จะสามารถเข้าใจเนื้อหาวิชาเคมีได้ง่ายขึ้น งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาความสามารถในการสร้างแบบจำลองทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง ปัจจัยที่มีผลต่ออัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ด้วยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้โดยใช้แบบจำลองเป็นฐานร่วมกับภาพเคลื่อนไหวที่ผู้วิจัยได้สร้างขึ้น กลุ่มเป้าหมายคือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ 2) ภาพเคลื่อนไหว 3) แบบวัดการสร้างแบบจำลองทางวิทยาศาสตร์ 4) แบบสัมภาษณ์ และ 5) อนุทิน การศึกษาในครั้งนี้เป็นวิจัยเชิงคุณภาพ โดยศึกษาความสามารถในการสร้างแบบจำลองทางวิทยาศาสตร์ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้ จากการวิจัยพบว่าก่อนเรียนนักเรียนส่วนใหญ่มีความสามารถในการสร้างแบบจำลองทางวิทยาศาสตร์อยู่ในระดับควรปรับปรุง หลังการจัดการเรียนรู้นักเรียนส่วนใหญ่มีความสามารถในการสร้างแบบจำลองทางวิทยาศาสตร์อยู่ในระดับดีมาก กิจกรรมการเรียนรู้ช่วยพัฒนาความสามารถในการสร้างแบบจำลองทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนได้ดียิ่งขึ้นในทุกองค์ประกอบ และภาพเคลื่อนไหวที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นสามารถช่วยส่งเสริมให้นักเรียนเข้าใจพฤติกรรมของสารในระดับโมเลกุลมากขึ้น  
     คำสำคัญ แบบจำลองทางวิทยาศาสตร์ ปัจจัยที่มีผลต่ออัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี ภาพเคลื่อนไหว 
ผู้เขียน
625050123-6 น.ส. วนิดา เจริญ [ผู้เขียนหลัก]
คณะศึกษาศาสตร์ ปริญญาโท ภาคปกติ

การประเมินบทความ มีผู้ประเมินอิสระ 
สถานภาพการเผยแพร่ ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ 
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ ชาติ 
citation มี 
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ เป็น 
แนบไฟล์
Citation 0