2012 ©
             Publication
Journal Publication
Research Title กรอบแนวคิดวัฒนธรรมพอเพียงของสถานศึกษาขนาดใหญ่พิเศษ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาขอนแก่น 
Date of Distribution 28 April 2023 
Conference
     Title of the Conference การประชุมสัมมนาทางวิชาการ การนำเสนอผลงานวิจัยระดับชาติ/นานาชาติและงานบริหารการศึกษาสัมพันธ์ ครั้งที่ 46 ประจำปี 2566 
     Organiser สมาคมพัฒนาวิชาชีพการบริหารการศึกษาแห่งประเทศไทย (สพบท.) ร่วมกับ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยและเครือข่ายบริหารการศึกษา  
     Conference Place หอประชุมจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 
     Province/State กรุงเทพมหานคร 
     Conference Date 28 April 2023 
     To 28 April 2023 
Proceeding Paper
     Volume 46 
     Issue
     Page 772-785 
     Editors/edition/publisher สมาคมพัฒนาวิชาชีพการบริหารการศึกษาแห่งประเทศไทย (สพบท.) 
     Abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและประเมินกรอบแนวคิดของวัฒนธรรมพอเพียงของสถานศึกษาขนาดใหญ่พิเศษ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาขอนแก่น เป็นการวิจัยแบบบรรยาย (Descriptive research) ดำเนินการ 2 ขั้นตอน คือ 1) ศึกษาเอกสารเกี่ยวกับองค์ประกอบวัฒนธรรมพอเพียงของสถานศึกษา จำนวน 11 แหล่ง เพื่อสังเคราะห์กรอบแนวคิดของวัฒนธรรมพอเพียงของสถานศึกษาที่ประกอบด้วยองค์ประกอบและตัวบ่งชี้จากแนวคิดและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง และ2) ประเมินกรอบแนวคิดวัฒนธรรมพอเพียงของสถานศึกษา ตามกรอบที่ได้สังเคราะห์จากเอกสารโดยผู้ทรงคุณวุฒิจำนวน 5 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบประเมิน เป็นแบบตรวจสอบรายการและแบบปลายเปิดเพื่อเสนอแนะ โดยวิเคราะห์หาค่าดัชนีความสอดคล้อง (Index of Item Objective Congruence: IOC) ผลการวิจัยพบว่า 1) กรอบแนวคิดของวัฒนธรรมพอเพียงของสถานศึกษาขนาดใหญ่พิเศษ มี 4 องค์ประกอบหลัก ได้แก่ (1) แบบแผนความยั่งยืน มี 3 ตัวบ่งชี้ ประกอบด้วย การจัดสรรงบประมาณให้คุ้มค่า, การพัฒนาสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้ และการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างกัน (2) ค่านิยมความพอเพียง มี 2 ตัวบ่งชี้ ประกอบด้วย การมุ่งเน้นความมีเหตุผล และตระหนักในความพอประมาณ (3) กรอบความคิดพอประมาณ มี 2 ตัวบ่งชี้ ประกอบด้วย การเดินทางสายกลาง และความไม่ประมาททางความคิดและ(4) กระบวนการที่มีประสิทธิภาพ มี 3 ตัวบ่งชี้ ประกอบด้วย การใช้ความรู้ ความชำนาญ, การวัดประสิทธิภาพทางเวลา และความคล่องตัวในการทำงาน และ 2) ผลการประเมินกรอบแนวคิดของวัฒนธรรมพอเพียงของสถานศึกษาขนาดใหญ่พิเศษ ดัชนีมีค่าความสอดคล้อง (IOC) อยู่ระหว่าง 0.80 – 1.00 ซึ่งผ่านเกณฑ์ทุกองค์ประกอบและตัวบ่งชี้ 
Author
645050074-5 Miss PETCHSUDA SRIPLADKHONG [Main Author]
Education Master's Degree

Peer Review Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Level of Conference ชาติ 
Type of Proceeding Full paper 
Type of Presentation Oral 
Part of thesis true 
Presentation awarding false 
Attach file
Citation 0