2012 ©
             Publication
Journal Publication
Research Title กรอบแนวคิดวัฒนธรรมพอเพียงของสถานศึกษาขนาดใหญ่พิเศษ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาขอนแก่น 
Date of Distribution 28 April 2023 
Conference
     Title of the Conference การประชุมสัมมนาทางวิชาการ การนำเสนอผลงานวิจัยระดับชาติ/นานาชาติและงานบริหารการศึกษาสัมพันธ์ ครั้งที่ 46 ประจำปี 2566 
     Organiser สมาคมพัฒนาวิชาชีพการบริหารการศึกษาแห่งประเทศไทย (สพบท.) ร่วมกับ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยและเครือข่ายบริหารการศึกษา  
     Conference Place หอประชุมจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 
     Province/State กรุงเทพมหานคร 
     Conference Date 28 April 2023 
     To 28 April 2023 
Proceeding Paper
     Volume 46 
     Issue
     Page 772-785 
     Editors/edition/publisher สมาคมพัฒนาวิชาชีพการบริหารการศึกษาแห่งประเทศไทย (สพบท.) 
     Abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและประเมินกรอบแนวคิดของวัฒนธรรมพอเพียงของสถานศึกษาขนาดใหญ่พิเศษ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาขอนแก่น เป็นการวิจัยแบบบรรยาย (Descriptive research) ดำเนินการ 2 ขั้นตอน คือ 1) ศึกษาเอกสารเกี่ยวกับองค์ประกอบวัฒนธรรมพอเพียงของสถานศึกษา จำนวน 11 แหล่ง เพื่อสังเคราะห์กรอบแนวคิดของวัฒนธรรมพอเพียงของสถานศึกษาที่ประกอบด้วยองค์ประกอบและตัวบ่งชี้จากแนวคิดและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง และ2) ประเมินกรอบแนวคิดวัฒนธรรมพอเพียงของสถานศึกษา ตามกรอบที่ได้สังเคราะห์จากเอกสารโดยผู้ทรงคุณวุฒิจำนวน 5 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบประเมิน เป็นแบบตรวจสอบรายการและแบบปลายเปิดเพื่อเสนอแนะ โดยวิเคราะห์หาค่าดัชนีความสอดคล้อง (Index of Item Objective Congruence: IOC) ผลการวิจัยพบว่า 1) กรอบแนวคิดของวัฒนธรรมพอเพียงของสถานศึกษาขนาดใหญ่พิเศษ มี 4 องค์ประกอบหลัก ได้แก่ (1) แบบแผนความยั่งยืน มี 3 ตัวบ่งชี้ ประกอบด้วย การจัดสรรงบประมาณให้คุ้มค่า, การพัฒนาสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้ และการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างกัน (2) ค่านิยมความพอเพียง มี 2 ตัวบ่งชี้ ประกอบด้วย การมุ่งเน้นความมีเหตุผล และตระหนักในความพอประมาณ (3) กรอบความคิดพอประมาณ มี 2 ตัวบ่งชี้ ประกอบด้วย การเดินทางสายกลาง และความไม่ประมาททางความคิดและ(4) กระบวนการที่มีประสิทธิภาพ มี 3 ตัวบ่งชี้ ประกอบด้วย การใช้ความรู้ ความชำนาญ, การวัดประสิทธิภาพทางเวลา และความคล่องตัวในการทำงาน และ 2) ผลการประเมินกรอบแนวคิดของวัฒนธรรมพอเพียงของสถานศึกษาขนาดใหญ่พิเศษ ดัชนีมีค่าความสอดคล้อง (IOC) อยู่ระหว่าง 0.80 – 1.00 ซึ่งผ่านเกณฑ์ทุกองค์ประกอบและตัวบ่งชี้ 
Author
645050074-5 Miss PETCHSUDA SRIPLADKHONG [Main Author]
Education Master's Degree

Peer Review Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Level of Conference ชาติ 
Type of Proceeding Full paper 
Type of Presentation Oral 
Part of thesis true 
ใช้สำหรับสำเร็จการศึกษา ไม่เป็น 
Presentation awarding false 
Attach file
Citation 0

<
forum