Title of Article |
การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ การปฏิบัติกีตาร์คลาสสิกในระดับอุดมศึกษา |
Date of Acceptance |
16 May 2023 |
Journal |
Title of Journal |
วารสารนาคบุตรปริทรรศน์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช |
Standard |
TCI |
Institute of Journal |
มหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช |
ISBN/ISSN |
2651-1223 |
Volume |
15 |
Issue |
3 |
Month |
กันยายน ถึง ธันวาคม |
Year of Publication |
2023 |
Page |
- |
Abstract |
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ 2) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดการเรียนรู้ ให้เป็นไปตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ (E1/E2) 80/80 และ 3) เพื่อประเมินประสิทธิผลของรูปแบบของการจัดการเรียนรู้ กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วยอาจารย์สอนวิชากีตาร์คลาสสิกผู้ตอบแบบสอบถามจำนวน 15 คน กลุ่มอาจารย์สอนวิชากีตาร์คลาสสิกผู้เข้าร่วมการสัมภาษณ์ จำนวน 4 คน และนักศึกษาสาขาวิชาดนตรีมหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราชผู้เข้าร่วมการทดลอง จำนวน 10 คน เครื่องมือวิจัยประกอบด้วย แบบสอบถาม แบบสัมภาษณ์ รูปแบบการเรียนจัดการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้และแบบประเมินทักษะการปฏิบัติ เก็บรวบรวมข้อมูลจากเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง บทความทางวิชาการ การสอบถาม การสัมภาษณ์และการทดลอง การศึกษาวิจัยใช้การวิเคราะห์ทางสถิติโดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ความถี่ และลำดับความสำคัญ นำเสนอในรูปแบบเชิงพรรณนาและวิเคราะห์ ดัชนีความสอดคล้อง IOC ประสิทธิภาพของกระบวนการ (E1) ประสิทธิภาพของผลลัพธ์ (E2) และทดสอบโดยใช้ค่า t-test ผลการวิจัยพบว่า 1) รูปแบบการจัดการเรียนรู้การปฏิบัติกีตาร์คลาสสิกที่เหมาะสม ได้แก่ หลักการและเหตุผล เป้าหมาย สมรรถนะผู้เรียน วัตถุประสงค์ เนื้อหา กิจกรรมการเรียนรู้ สื่อและแหล่งการเรียนรู้ และวัดผลและการประเมินผล 2) ผลประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดการเรียนรู้ เท่ากับ 81.93 / 87.17 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ และ 3) ผลประเมินประสิทธิผลของรูปแบบของการจัดการเรียนรู้ พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้กีตาร์คลาสสิก และผลสัมฤทธิ์ทางการปฏิบัติกีตาร์คลาสสิกหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญที่ทางสถิติที่ระดับ .05 นอกจากนี้ผลความพึงพอใจของนักศึกษาต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้ อยู่ในระดับมากที่สุด
|
Keyword |
คำสำคัญ: พัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ ; การปฏิบัติกีตาร์คลาสสิก |
Author |
|
Reviewing Status |
มีผู้ประเมินอิสระ |
Status |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
Level of Publication |
ชาติ |
citation |
true |
Part of thesis |
true |
Attach file |
|
Citation |
0
|
|