2012 ©
             Publication
Journal Publication
Title of Article ความสัมพันธ์ระหว่างทักษะภาวะผู้นำด้าน Soft Skills ของผู้บริหารกับแรงจูงใจในการปฏิบัติงานของครูในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาบึงกาฬ 
Date of Acceptance 25 May 2023 
Journal
     Title of Journal วารสารการบริหารการศึกษาและภาวะผู้นำ มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร 
     Standard TCI 
     Institute of Journal บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร 
     ISBN/ISSN 2286-8003 
     Volume 13 
     Issue 49 
     Month ตุลาคม - ธันวาคม
     Year of Publication 2024 
     Page  
     Abstract บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาทักษะภาวะผู้นำด้าน Soft Skills ของผู้บริหาร 2) ศึกษาแรงจูงใจในการปฏิบัติงานของครู และ 3) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างทักษะภาวะผู้นำด้าน Soft Skills ของผู้บริหารกับแรงจูงใจในการปฏิบัติงานของครูในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาบึงกาฬ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษาและครูทั้งหมด 278 คน ซึ่งได้จากการสุ่มแบบแบ่งชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามมีค่าความเที่ยงตรงเท่ากับ 0.988 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน (Pearson’ Correlation) ผลการวิจัย พบว่า 1. ทักษะภาวะผู้นำด้าน Soft Skills ของผู้บริหาร โดยภาพรวม มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากทุกด้าน เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ ทักษะด้านจริยธรรมในการทำงานและความเป็นมืออาชีพ รองลงมา คือ คือ ทักษะการสื่อสาร ด้านทักษะภาวะผู้นํา ด้านทักษะการทำงานร่วมกัน และด้านที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ ทักษะการคิดแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ ตามลำดับ 2. แรงจูงใจในการปฏิบัติงานของครู โดยภาพรวม มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากทุกด้าน เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ ด้านความต้องการความสำเร็จ รองลงมา คือ ด้านการได้รับการยอมรับ ด้านลักษณะของงานที่ปฏิบัติ ด้านความรับผิดชอบ และด้านที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ ด้านความก้าวหน้าในการปฏิบัติงาน ตามลำดับ 3. ผลการศึกษาระดับความสัมพันธ์ทักษะภาวะผู้นำด้าน Soft Skills ของผู้บริหาร กับแรงจูงใจในการปฏิบัติงานของครูในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาบึงกาฬ ทุกองค์ประกอบมีความสัมพันธ์ในทางบวกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยมีค่าความสัมพันธ์ระหว่าง 0.521 - 0.859 เมื่อพิจารณาค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ในแต่ละด้านพบว่า ทักษะภาวะผู้นำด้าน Soft Skills ของผู้บริหาร ที่มีความสัมพันธ์สูงที่สุด คือ ทักษะด้านจริยธรรมในการทำงานและความเป็น มืออาชีพ(X5) มีความสัมพันธ์กับแรงจูงใจในการปฏิบัติงานของครูในสถานศึกษา (Y) อยู่ในระดับสูง (r = 0.859) รองลงมาคือ ทักษะการคิดแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์(X4) อยู่ในระดับสูง (r = 0.814) และองค์ประกอบที่มีความสัมพันธ์ต่ำที่สุด คือ ทักษะการสื่อสาร (X1) มีความสัมพันธ์กับแรงจูงใจในการปฏิบัติงานของครู (Y) อยู่ในระดับปานกลาง (r = 0.521) 
     Keyword ทักษะภาวะผู้นำด้าน Soft Skills ของผู้บริหาร, แรงจูงใจในการปฏิบัติงานของครู 
Author
645450030-7 Mr. AKKACHAI KENTHAW [Main Author]
Interdisciplinary Studies Master's Degree

Reviewing Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Status ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ 
Level of Publication ชาติ 
citation true 
Part of thesis true 
Attach file
Citation 0