ชื่อบทความที่เผยแพร่ |
องค์ประกอบของภาพลักษณ์อาชีวศึกษาในจังหวัดร้อยเอ็ด |
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ |
15 มีนาคม 2566 |
การประชุม |
ชื่อการประชุม |
การประชุมสัมมนาทางวิชาการ การนำเสนอผลงานวิจัยระดับชาติ/นานาชาติ และงานบริหารการศึกษาสัมพันธ์ ครั้งที่ 46 ประจำปี 2566 |
หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม |
สมาคมพัฒนาวิชาชีพการบริหารการศึกษาแห่งประเทศไทย (สพบท.) ร่วมกับ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยและเครือข่ายบริหารการศึกษา |
สถานที่จัดประชุม |
หอประชุมจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
จังหวัด/รัฐ |
กรุงเทพมหานคร |
ช่วงวันที่จัดประชุม |
28 เมษายน 2566 |
ถึง |
28 เมษายน 2566 |
Proceeding Paper |
Volume (ปีที่) |
46 |
Issue (เล่มที่) |
1 |
หน้าที่พิมพ์ |
225-235 |
Editors/edition/publisher |
|
บทคัดย่อ |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาองค์ประกอบและตัวบ่งชี้ของภาพลักษณ์อาชีวศึกษาในจังหวัดร้อยเอ็ด เป็นการวิจัยเอกสารดำเนินการ 2 ขั้นตอน คือ 1) ศึกษาเอกสารเกี่ยวกับองค์ประกอบของภาพลักษณ์อาชีวศึกษา จํานวน 16 แหล่ง เพื่อสังเคราะห์องค์ประกอบ และตัวบ่งชี้จากแนวคิดและวิจัยที่เกี่ยวข้อง และ 2) ยืนยันองค์ประกอบของภาพลักษณ์อาชีวศึกษา โดยผู้ทรงคุณวุฒิ จํานวน 5 คน ใช้แบบตรวจสอบความสอดคล้องของแบบสอบถาม ผลการวิจัย พบว่า องค์ประกอบของภาพลักษณ์อาชีวศึกษา มี 5 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) คุณภาพหลักสูตรสถานศึกษา มี 3 ตัวบ่งชี้ คือ มีเครื่องมือในการเรียนการสอนที่ตรงเนื้อหา หลักสูตรเน้นความร่วมมือกับสถานประกอบการ และหลักสูตรพัฒนาผู้เรียนตรงกับต้องการของตลาดแรงงาน 2) การบริการชุมชน มี 3 ตัวบ่งชี้ คือ ส่งเสริมความรู้ในการสร้างอาชีพกับชุมชน เปิดให้ชุมชนเข้ามาใช้สถานที่และเป็นแหล่งเรียนรู้ และร่วมกิจกรรมทางวัฒนธรรมกับชุมชน 3) คุณภาพของครูผู้สอน มี 3 ตัวบ่งชี้ คือ มีการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง มีเทคนิควิธีการสอนที่มีประสิทธิภาพ และสามารถปรับเนื้อหาให้ตรงกับบริบทใหม่ 4) การสื่อสารของสถานศึกษา มี 3 ตัวบ่งชี้ คือ วิธีการและช่องทางที่หลากหลายและทันสมัย ใช้ภาษาที่เหมาะสมและเข้าใจง่าย และมีการติดตามและประเมินผล 5) คุณภาพของผู้บริหาร มี 3 ตัวบ่งชี้ คือ มุ่งเน้นการสร้างวิสัยทัศน์ พัฒนาทักษะในการสื่อสาร และ พัฒนาบุคลิกภาพให้สามารถเป็นตัวแทนสถานศึกษาได้ |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ (Peer Review) |
มีผู้ประเมินอิสระ |
มีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
รูปแบบ Proceeding |
Full paper |
รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล |
ไม่ได้รับรางวัล |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|