ชื่อบทความ |
แนวทางการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการเตรียมความพร้อม ทักษะการใช้คอมพิวเตอร์ในการเรียนรู้ สำหรับเด็กที่มีภาวะออทิสซึม |
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ |
25 พฤษภาคม 2566 |
วารสาร |
ชื่อวารสาร |
วารสารศึกษาศาสตร์ มมร |
มาตรฐานของวารสาร |
TCI |
หน่วยงานเจ้าของวารสาร |
คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย |
ISBN/ISSN |
2408-199X |
ปีที่ |
12 |
ฉบับที่ |
1 |
เดือน |
มกราคม-มิถุนายน |
ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ |
2567 |
หน้า |
|
บทคัดย่อ |
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาความต้องการจำเป็นในการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการเตรียมความพร้อมทักษะการใช้คอมพิวเตอร์ในการเรียนรู้ สำหรับเด็กที่มีภาวะออทิสซึม 2) พัฒนาแนวทางการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการเตรียมความพร้อมทักษะการใช้คอมพิวเตอร์ในการเรียนรู้ สำหรับเด็กที่มีภาวะออทิสซึม และ3) ศึกษาผลการใช้แนวทางการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการเตรียมความพร้อมทักษะการใช้คอมพิวเตอร์ในการเรียนรู้ สำหรับเด็กที่มีภาวะออทิสซึม ใช้รูปแบบการวิจัยแบบกลุ่มเดียวทดสอบก่อนหลัง The One-Group Pretest-Posttest Design) กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ เด็กที่มีภาวะออทิสซึม จำนวน 10 คน และผู้ปกครองเด็กที่มีภาวะออทิสซึม จำนวน 10 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ คือ แนวคำถามการสนทนากลุ่ม แบบทดสอบความรู้ ความเข้าใจ แบบประเมินทักษะการใช้คอมพิวเตอร์ของผู้ปกครองและเด็กที่มีภาวะออทิสซึม แบบวัดเจตคติ และแบบสอบถามความพึงพอใจ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐาน ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบ Wilcoxon matched pair signed- rank test
ผลการวิจัยพบว่า
1. ความต้องการจำเป็นในการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการเตรียมความพร้อมทักษะการใช้คอมพิวเตอร์ในการเรียนรู้ สำหรับเด็กที่มีภาวะออทิสซึม คือ ผู้ปกครองเห็นว่าเด็กที่มีภาวะออทิสซึมยังมีทักษะการใช้คอมพิวเตอร์ในการเรียนรู้อยู่ในระดับต่ำ ทั้งด้านการรู้จักส่วนประกอบของคอมพิวเตอร์ การดูแลรักษาคอมพิวเตอร์ และการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ ขาดการเตรียมความพร้อมด้านทักษะการใช้คอมพิวเตอร์ในการเรียนรู้ที่เป็นรูปธรรม ต้องการให้เด็กได้ลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง พัฒนาการคิดอย่างเป็นระบบ และพัฒนาทักษะการเรียนรู้ด้วยตนเองอย่างอิสระได้ ผู้ปกครองมีความพร้อมและยินดีให้ความร่วมมือในการเตรียมความพร้อมด้านทักษะการใช้คอมพิวเตอร์ในการเรียนรู้ จึงควรมีแนวทางการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองเพื่อเตรียมความพร้อมทักษะการใช้คอมพิวเตอร์ในการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพสอดคล้องกับความต้องการจำเป็นของเด็กที่มีภาวะออทิสซึม
2. แนวทางการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการเตรียมความพร้อมทักษะการใช้คอมพิวเตอร์ในการเรียนรู้ สำหรับเด็กที่มีภาวะออทิสซึม ที่พัฒนาขึ้น มีความเหมาะสม โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (µ = 4.81, σ = 0.27) และความเป็นไปได้ โดยรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด (µ = 4.75,
σ = 0.29) แนวทางประกอบด้วย 3 องค์ประกอบ คือ 1) ขั้นตอนการมีส่วนร่วมของผู้ปกครอง ได้แก่ 1.1) การเตรียมการ และ1.2) การดำเนินงาน ศึกษาความสามารถพื้นฐานด้านการใช้คอมพิวเตอร์ วางแผนการเตรียมความพร้อมทักษะการใช้คอมพิวเตอร์ในการเรียนรู้ นำแผนสู่การปฏิบัติและ1.3) การวัดประเมินผล 2) บทบาทผู้ที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ บทบาทของผู้บริหาร ครู นักเรียน และผู้ปกครอง และ3) ระบบสนับสนุน ได้แก่ 3.1) บุคลากรมีความรู้ด้านคอมพิวเตอร์ 3.2) สื่อ อุปกรณ์และเทคโนโลยี 3.3) สภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ และ3.4) การบริหารจัดการที่ดี
3. เมื่อนำแนวทางการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการเตรียมความพร้อมทักษะการใช้คอมพิวเตอร์ในการเรียนรู้ สำหรับเด็กที่มีภาวะออทิสซึมไปใช้ ผู้ปกครองมีความรู้ ความเข้าใจ มีทักษะในการใช้คอมพิวเตอร์ และมีเจตคติหลังการใช้แนวทางสูงกว่าก่อนการใช้แนวทาง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05 เด็กที่มีภาวะออทิสซึมมีทักษะการใช้คอมพิวเตอร์ หลังการใช้แนวทางสูงกว่าก่อนการใช้แนวทางอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05 ผู้ปกครองมีความพึงพอใจต่อแนวทางการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการเตรียมความพร้อมทักษะการใช้คอมพิวเตอร์ในการเรียนรู้ สำหรับเด็กที่มีภาวะออทิสซึม อยู่ในระดับมากที่สุด (µ = 4.71, σ = 0.15) |
คำสำคัญ |
แนวทางการมีส่วนร่วมของผู้ปกครอง, ทักษะการใช้คอมพิวเตอร์, เด็กที่มีภาวะออทิสซึม |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ |
มีผู้ประเมินอิสระ |
สถานภาพการเผยแพร่ |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
citation |
มี |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|