2012 ©
             ข้อมูลการเผยแพร่ผลงาน
การเผยแพร่ในรูปของบทความวารสารทางวิชาการ
ชื่อบทความ แนวทางการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการเตรียมความพร้อม ทักษะการใช้คอมพิวเตอร์ในการเรียนรู้ สำหรับเด็กที่มีภาวะออทิสซึม 
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ 25 พฤษภาคม 2566 
วารสาร
     ชื่อวารสาร วารสารศึกษาศาสตร์ มมร 
     มาตรฐานของวารสาร TCI 
     หน่วยงานเจ้าของวารสาร คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย 
     ISBN/ISSN 2408-199X 
     ปีที่ 12 
     ฉบับที่
     เดือน มกราคม-มิถุนายน
     ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ 2567 
     หน้า  
     บทคัดย่อ งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาความต้องการจำเป็นในการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการเตรียมความพร้อมทักษะการใช้คอมพิวเตอร์ในการเรียนรู้ สำหรับเด็กที่มีภาวะออทิสซึม 2) พัฒนาแนวทางการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการเตรียมความพร้อมทักษะการใช้คอมพิวเตอร์ในการเรียนรู้ สำหรับเด็กที่มีภาวะออทิสซึม และ3) ศึกษาผลการใช้แนวทางการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการเตรียมความพร้อมทักษะการใช้คอมพิวเตอร์ในการเรียนรู้ สำหรับเด็กที่มีภาวะออทิสซึม ใช้รูปแบบการวิจัยแบบกลุ่มเดียวทดสอบก่อนหลัง The One-Group Pretest-Posttest Design) กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ เด็กที่มีภาวะออทิสซึม จำนวน 10 คน และผู้ปกครองเด็กที่มีภาวะออทิสซึม จำนวน 10 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ คือ แนวคำถามการสนทนากลุ่ม แบบทดสอบความรู้ ความเข้าใจ แบบประเมินทักษะการใช้คอมพิวเตอร์ของผู้ปกครองและเด็กที่มีภาวะออทิสซึม แบบวัดเจตคติ และแบบสอบถามความพึงพอใจ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐาน ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบ Wilcoxon matched pair signed- rank test ผลการวิจัยพบว่า 1. ความต้องการจำเป็นในการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการเตรียมความพร้อมทักษะการใช้คอมพิวเตอร์ในการเรียนรู้ สำหรับเด็กที่มีภาวะออทิสซึม คือ ผู้ปกครองเห็นว่าเด็กที่มีภาวะออทิสซึมยังมีทักษะการใช้คอมพิวเตอร์ในการเรียนรู้อยู่ในระดับต่ำ ทั้งด้านการรู้จักส่วนประกอบของคอมพิวเตอร์ การดูแลรักษาคอมพิวเตอร์ และการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ ขาดการเตรียมความพร้อมด้านทักษะการใช้คอมพิวเตอร์ในการเรียนรู้ที่เป็นรูปธรรม ต้องการให้เด็กได้ลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง พัฒนาการคิดอย่างเป็นระบบ และพัฒนาทักษะการเรียนรู้ด้วยตนเองอย่างอิสระได้ ผู้ปกครองมีความพร้อมและยินดีให้ความร่วมมือในการเตรียมความพร้อมด้านทักษะการใช้คอมพิวเตอร์ในการเรียนรู้ จึงควรมีแนวทางการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองเพื่อเตรียมความพร้อมทักษะการใช้คอมพิวเตอร์ในการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพสอดคล้องกับความต้องการจำเป็นของเด็กที่มีภาวะออทิสซึม 2. แนวทางการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการเตรียมความพร้อมทักษะการใช้คอมพิวเตอร์ในการเรียนรู้ สำหรับเด็กที่มีภาวะออทิสซึม ที่พัฒนาขึ้น มีความเหมาะสม โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (µ = 4.81, σ = 0.27) และความเป็นไปได้ โดยรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด (µ = 4.75, σ = 0.29) แนวทางประกอบด้วย 3 องค์ประกอบ คือ 1) ขั้นตอนการมีส่วนร่วมของผู้ปกครอง ได้แก่ 1.1) การเตรียมการ และ1.2) การดำเนินงาน ศึกษาความสามารถพื้นฐานด้านการใช้คอมพิวเตอร์ วางแผนการเตรียมความพร้อมทักษะการใช้คอมพิวเตอร์ในการเรียนรู้ นำแผนสู่การปฏิบัติและ1.3) การวัดประเมินผล 2) บทบาทผู้ที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ บทบาทของผู้บริหาร ครู นักเรียน และผู้ปกครอง และ3) ระบบสนับสนุน ได้แก่ 3.1) บุคลากรมีความรู้ด้านคอมพิวเตอร์ 3.2) สื่อ อุปกรณ์และเทคโนโลยี 3.3) สภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ และ3.4) การบริหารจัดการที่ดี 3. เมื่อนำแนวทางการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการเตรียมความพร้อมทักษะการใช้คอมพิวเตอร์ในการเรียนรู้ สำหรับเด็กที่มีภาวะออทิสซึมไปใช้ ผู้ปกครองมีความรู้ ความเข้าใจ มีทักษะในการใช้คอมพิวเตอร์ และมีเจตคติหลังการใช้แนวทางสูงกว่าก่อนการใช้แนวทาง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05 เด็กที่มีภาวะออทิสซึมมีทักษะการใช้คอมพิวเตอร์ หลังการใช้แนวทางสูงกว่าก่อนการใช้แนวทางอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05 ผู้ปกครองมีความพึงพอใจต่อแนวทางการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการเตรียมความพร้อมทักษะการใช้คอมพิวเตอร์ในการเรียนรู้ สำหรับเด็กที่มีภาวะออทิสซึม อยู่ในระดับมากที่สุด (µ = 4.71, σ = 0.15) 
     คำสำคัญ แนวทางการมีส่วนร่วมของผู้ปกครอง, ทักษะการใช้คอมพิวเตอร์, เด็กที่มีภาวะออทิสซึม 
ผู้เขียน
645050221-8 ว่าที่ ร.ต. สิทธิกร สุทธิประภา [ผู้เขียนหลัก]
คณะศึกษาศาสตร์ ปริญญาโท โครงการพิเศษ

การประเมินบทความ มีผู้ประเมินอิสระ 
สถานภาพการเผยแพร่ ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ 
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ ชาติ 
citation มี 
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ เป็น 
แนบไฟล์
Citation 0