| Title of Article |
การพัฒนาความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์และสมรรถนะการคิดขั้นสูง ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานร่วมกับการใช้สื่อการเรียนรู้ด้วยเทคโนโลยีเสมือนจริงของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 |
| Date of Acceptance |
29 May 2023 |
| Journal |
| Title of Journal |
วารสารศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร |
| Standard |
TCI |
| Institute of Journal |
มหาวิทยาลัยศิลปากร |
| ISBN/ISSN |
|
| Volume |
21 |
| Issue |
2 |
| Month |
กรกฎาคม - ธันวาคม |
| Year of Publication |
2023 |
| Page |
|
| Abstract |
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานร่วมกับการใช้สื่อการเรียนรู้ด้วยเทคโนโลยีเสมือนจริงของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 และมีจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 ขึ้นไป และ 2) พัฒนาสมรรถนะการคิดขั้นสูง ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานร่วมกับการใช้สื่อการเรียนรู้ด้วยเทคโนโลยีเสมือนจริงของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้นักเรียนไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 มีผลการประเมินสมรรถนะการคิดขั้นสูงอยู่ในระดับสามารถขึ้นไป กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/6 โรงเรียนสนามบิน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 จำนวน 40 คน รูปแบบการวิจัยเป็นการวิจัยเชิงปฏิบัติการ (Action Research) ประกอบด้วย 3 วงจรปฏิบัติการ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานร่วมกับการใช้สื่อการเรียนรู้ด้วยเทคโนโลยีมิติเสมือนจริงจำนวน 6 แผน เวลา 12 ชั่วโมง แบบสังเกตพฤติกรรมนักเรียนและครู แบบบันทึกผลการจัดการเรียนการสอน แบบสัมภาษณ์นักเรียน แบบทดสอบความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ และแบบทดสอบสมรรถนะการคิดขั้นสูง วิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ โดยใช้ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าร้อยละ ส่วนข้อมูลเชิงคุณภาพ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) ผลการวิจัย พบว่า 1) นักเรียนมีคะแนนความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์เฉลี่ยเท่ากับ 24.13 คิดเป็นร้อยละ 75.39 และมีจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ 29 คน คิดเป็นร้อยละ 72.5 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 2) นักเรียนมีผลการประเมินสมรรถนะการคิดขั้นสูงอยู่ในระดับสามารถขึ้นไปจำนวน 35 คน คิดเป็นร้อยละ 87.50 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ |
| Keyword |
การจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน สื่อเทคโนโลยีเสมือนจริง การแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ สมรรถนะการคิดขั้นสูง |
| Author |
|
| Reviewing Status |
มีผู้ประเมินอิสระ |
| Status |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
| Level of Publication |
ชาติ |
| citation |
true |
| Part of thesis |
true |
| ใช้สำหรับสำเร็จการศึกษา |
ไม่เป็น |
| Attach file |
|
| Citation |
0
|
|
|