2012 ©
             Publication
Journal Publication
Research Title องค์ประกอบ Soft Skills ของผู้บริหารสถานศึกษาในยุควิถีใหม่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 4 
Date of Distribution 28 April 2023 
Conference
     Title of the Conference การประชุมสัมมนาทางวิชาการและนำเสนอผลงานทางวิชาการระดับชาติและนานาชาติ ครั้งที่ 46 ประจำปี 2566 
     Organiser สมาคมพัฒนาวิชาชีพการบริหารการศึกษาแห่งประเทศไทย 
     Conference Place หอประชุมจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 
     Province/State กรุงเทพมหานคร 
     Conference Date 28 April 2023 
     To 28 April 2023 
Proceeding Paper
     Volume 46 
     Issue
     Page 751-761 
     Editors/edition/publisher  
     Abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาองค์ประกอบ Soft Skills ของผู้บริหารสถานศึกษาในยุควิถีใหม่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 4 เป็นการวิจัยเชิงพรรณนา (Descriptive Research) โดยการวิจัยเอกสาร (Documentary Research) ซึ่งทำการศึกษาเอกสารเกี่ยวกับองค์ประกอบ Soft Skills ของผู้บริหารสถานศึกษาในยุควิถีใหม่ จำนวน 12 แหล่ง เพื่อสังเคราะห์องค์ประกอบของ Soft Skills ของผู้บริหารสถานศึกษาในยุควิถีใหม่ และตรวจสอบความเหมาะสมขององค์ประกอบและตัวบ่งชี้ Soft Skills ของผู้บริหารสถานศึกษาในยุควิถีใหม่ตามกรอบที่ได้สังเคราะห์จากเอกสารโดยผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 5 คน ใช้แบบประเมินแบบตรวจสอบรายการและแบบปลายเปิด โดยการวิเคราะห์หาค่าดัชนีความสอดคล้อง (Index of Item Objective Congruence: IOC) ผลการวิจัยพบว่า Soft Skills ของผู้บริหารสถานศึกษาในยุควิถีใหม่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 4 มีองค์ประกอบหลัก 8 ด้าน 24 ตัวบ่งชี้ ได้แก่ 1) การทำงานเป็นทีม มี 3 ตัวบ่งชี้ คือ บรรลุเป้าหมายร่วมกัน ให้ความร่วมมือในการทำงาน และสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับเพื่อนร่วมงาน 2) ความเป็นผู้นำ มี 3 ตัวบ่งชี้ คือ การสร้างแรงบันดาลใจ การมอบหมายงานอย่างเหมาะสม และเป็นแบบอย่างที่ดี 3) ความสามารถในการปรับตัว มี 3 ตัวบ่งชี้ คือ เปิดใจยอมรับสิ่งใหม่ พัฒนาความคิดแบบเติบโต และการรับฟังความคิดเห็น 4) การเรียนรู้ตลอดชีวิต มี 3 ตัวบ่งชี้ คือ การแสวงหาความรู้ใหม่ตลอดเวลา เปิดกว้างให้ความคิดใหม่ และมีความมุ่งมั่นในการเรียนรู้ 5) การสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ มี 3 ตัวบ่งชี้ คือ การสื่อสารที่เหมาะสมกับสถานการณ์ เป็นผู้ฟังที่ดี และการสื่อสารอย่างชัดเจนและน่าเชื่อถือ 6) การบริหารเวลา มี 3 ตัวบ่งชี้ คือ การวางแผนและกำหนดเป้าหมาย การจัดลำดับความสำคัญ และกำหนดและควบคุมเวลา 7) การคิดวิเคราะห์และแก้ปัญหา มี 3 ตัวบ่งชี้ คือ วิเคราะห์สถานการณ์ที่ซับซ้อน ประเมินสถานการณ์ได้อย่างสมเหตุสมผล และประยุกต์ใช้ความรู้และสร้างนวัตกรรม และ 8) การคิดสร้างสรรค์ มี 3 ตัวบ่งชี้ คือ การคิดดัดแปลงและสร้างสรรค์ให้เกิดสิ่งใหม่ มีความคิดยืดหยุ่นและหลากหลาย และคิดอย่างคล่องแคล่ว 
Author
645050076-1 Miss MONTHAKARN PAKDEESRI [Main Author]
Education Master's Degree

Peer Review Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Level of Conference ชาติ 
Type of Proceeding Full paper 
Type of Presentation Oral 
Part of thesis true 
ใช้สำหรับสำเร็จการศึกษา ไม่เป็น 
Presentation awarding false 
Attach file
Citation 0

<
forum